Hội SXKD và Dạy nghề của NTT Hà Nội: Nâng cao vai trò, vị thế, tiếp tục mở ra nhiều cơ hội để phát triển

2018-10-25 16:35:54 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Hội SXKD và Dạy nghề của NTT Hà Nội đã đi được chặng đường dài dù còn nhiều khó khăn nhưng Hội đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào công cuộc xây dựng kinh tế - xã hội của Thủ đô, của đất nước, chung tay cùng với toàn xã hội giúp đỡ thương binh và người khuyết tật vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Nhiệm vụ cơ bản của Hội là tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác sản xuất, kinh doanh (SXKD), dạy nghề của thương binh và NTT; các hội viên tổ chức SXKD và dạy nghề tuân thủ chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy hiệu quả; tham mưu đối với các cấp chính quyền, đoàn thể về lĩnh vực Hội, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên; tăng cường xây dựng nguồn vốn, quỹ để phát triển Hội.

Hội thường xuyên chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí của Thành phố, Tạp chí của Hiệp hội để đưa tin, tuyên truyền các hoạt động SXKD của những doanh nghiệp tiêu biểu và các hội viên tiêu biểu. Đồng thời, tiếp nhận các thông tin về chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước liên quan đến hoạt động của Hội; nắm vững tâm tư, nguyện vọng của hội viên để kịp thời đề xuất, kiến nghị các cấp có thẩm quyền hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn.


Ông Dương Minh Đỗ, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam 


Công tác sản xuất, kinh doanh, đào tạo nghề, giải quyết việc làm của các doanh nghiệp cơ sở SXKD và dạy nghề của TB và NKT trên thành phố có số lượng lớn đã chủ động tích cực trong sản xuất, kinh doanh. Nhiều sản phẩm hàng hóa có chất lượng và thương hiệu đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước tiếp nhận. Nhiều cơ sở dạy nghề đã quan tâm tới đối tượng là thương binh, NKT, con em gia đình chính sách để đào tạo nghề và giải quyết việc làm, góp phần xóa đói, giảm nghèo, giữ vững ổn định xã hội.

Cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Hội thường xuyên tham gia các hội nghị, hội thảo do các cấp, các ngành của thành phố chủ trì. Nếu có gì gặp khó khăn, vướng mắc vượt quá khả năng của Hội, Hội đã có các văn bản báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo, đề xuất với các cấp liên quan để giúp đỡ, giải quyết; thông qua Sở LĐTBXH thành phố, Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và người khuyết tật Việt Nam, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên.

Hội luôn chú trọng đến vấn đề hướng nghiệp, đào tạo nghề cho thương binh, NKT, nạn nhân chất độc da cam… có nghề và việc làm thông qua các đơn vị hội viên; nhiều thương, bệnh binh có công việc ổn định. Ban Lãnh đạo Hội cũng thường xuyên chú trọng đến công tác từ thiện, “đền ơn, đáp nghĩa”, thăm hỏi động viên kịp thời đơn vị hội viên những lúc ốm đau, hiếu, hỷ... Là cầu nối liên kết giữa các hội viên, đồng thời tạo sự đoàn kết, thống nhất trong tổ chức Hội.


Hội luôn chú trọng đến vấn đề hướng nghiệp, đào tạo nghề cho thương binh, NKT - Ảnh minh họa - Internet.


Trao đổi với PV về những khó khăn trước mắt của Hội, ông Dương Minh Đỗ, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam cho biết: Hiện tại, các cơ sở SXKD của thương binh và NKT còn khó khăn về cơ sở vật chất, nguồn vốn cho nên việc phát triển các doanh nghiệp mạnh còn hạn chế.

Thứ hai, tạo việc làm và chuyển đổi công việc cho anh em thương binh có hạn chế về sức khỏe, độ tuổi, thương tật còn nhiều bất cập. Ví dụ một số anh em thương binh tuổi cao sức yếu không còn đủ khả năng để chạy xe ba bánh thì việc kiếm một việc làm phù hợp với thương tật, bệnh tật chưa đáp ứng được.

Thứ ba, trang thiết bị ở một số doanh nghiệp đã lỗi thời, cũ kỹ cho nên chưa đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật hoạt động SXKD cho nên rất cần các nguồn vốn để đổi mới trang thiết bị cho anh em có điều kiện làm việc tốt hơn, năng suất cao hơn.

Thứ tư, đời sống của anh em thương bệnh binh còn khó khăn, thu nhập rất thấp nên Hội cũng rất mong các doanh nghiệp tạo điều kiện để anh em có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống gia đình.

Thứ năm, đối với lao động là NKT thì ở Hà Nội có một lực lượng lớn, nhu cầu học nghề và có việc làm rất cao nhưng hiện nay vẫn chưa đáp ứng được theo nguyện vọng của họ.

Ông Dương Minh Đỗ cũng đưa ra những phương hướng cơ bản, trước mắt nhằm tiếp tục củng cố và mở ra nhiều cơ hội phát triển. “Trong thời gian tới, cần quan hệ chặt chẽ hơn với các cơ quan chức năng, địa phương và cơ sở nhằm tạo điều kiện cho NKT được học nghề và bố trí việc làm, góp phần vào công tác an sinh xã hội và ổn định chính trị xã hội của thành phố. Mặt khác, đề nghị các đơn vị doanh nghiệp của Hội thường xuyên tuyên truyền giáo dục động viên anh em thương bệnh binh tiếp tục phát huy truyền thống Anh bộ Cụ Hồ, thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”, luôn là một công dân gương mẫu là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập và noi theo - Ông Đỗ nhấn mạnh.

Theo quy định của Điều lệ Hội thì năm 2018 sau khi được sự nhất trí của Sở Nội vụ Hội sẽ tiến hành Đại hội nhiệm kỳ mới, lựa chọn các đồng chí tiêu biểu của các doanh nghiệp tham gia vào BCH để tạo sức mạnh cho Hội hoạt động. Lãnh đạo Hội phải xây dựng được chương trình kế hoạch hoạt động cụ thể, nắm chắc các thành viên để kết nối giữa các đơn vị với nhau, tạo nên sức mạnh đoàn kết, thống nhất trong tổ chức Hội, phát triển các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả góp phần chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với anh em thương bệnh binh và NKT trên cơ sở chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của thành phố cũng như chính quyền địa phương cơ sở - ông Dương Minh Đỗ cho biết.

Thời gian tới, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của các hội viên, đẩy mạnh công tác sản xuất, kinh doanh, tạo nhiều sản phẩm hàng hóa có giá trị, tăng lợi nhuận, nâng cao mức thu nhập của người lao động, đóng góp có hiệu quả vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Mở rộng mạng lưới dạy nghề, tạo việc làm cho Thương bệnh binh, NKT; Nâng cao vai trò, vị thế của Hội trong thành phố và cả nước - Ông Đỗ nhấn mạnh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...