Hội thảo “Các giải pháp sáng tạo cho nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời đại số ở Việt Nam”

2018-05-17 14:58:27 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Chiều 16/5, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Đào tạo ngành CNTT và Truyền thông Việt Nam - Australia 2018. Đây là sự kiện do Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) hợp tác cùng Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) tổ chức.

 


Toàn cảnh buổi hội thảo diễn ra tại Hà Nội ngày 16/5


Australia vốn được biết đến với chất lượng giáo dục và đào tạo, năng lực nghiên cứu cao, nền kinh tế số tiên tiến và cam kết mạnh mẽ về đổi mới sáng tạo thông qua Chương trình Đổi mới Sáng tạo và khoa học Quốc gia.

Buổi hội thảo đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến trình hợp tác song phương giữa hai nước trong lĩnh vực ICT nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia, đồng thời là một hoạt động thiết thực triển khai tích cực Thỏa thuận thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Australia mới được ký kết ngày 15/3/2018.



Bà Yvonne Chan, Phó Tổng Lãnh sự phụ trách Thương mại, Tổng Lãnh sự quán Australia tại Việt Nam phát biểu tại buổi hội thảo



Phát biểu tại Hội thảo, bà Yvonne Chan, Phó Tổng Lãnh sự phụ trách Thương mại, Tổng Lãnh sự quán Australia tại Việt Nam cho biết, Việt Nam đang trải qua những thay đổi đáng kể đối với kinh tế, xã hội từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Bà khẳng định Chính phủ Australia sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam nhằm tìm ra những giải pháp hiệu quả ứng phó với cuộc cách mạng này. Với sự tham dự của nhiều chuyên gia hàng đầu ngành công nghệ thông tin Việt Nam - Australia, Hội thảo là cơ hội để nhiều ý tưởng, giải pháp phát triển ngành công nghệ thông tin được đưa ra; nhiều quan hệ đối tác kinh doanh, sáng tạo được hình thành giữa các tổ chức, đơn vị của Việt Nam và Australia.


Thứ trưởng Phan Tâm phát biểu tại buổi Hội Thảo


Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết: Bộ TT&TT đánh giá cao những thành tựu đã đạt được trong mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua, đồng thời hoan nghênh việc tăng cường và mở rộng hoạt động hợp tác về giáo dục đào tạo trong lĩnh vực CNTT giữa hai nước.

Thứ trưởng cho biết: Hợp tác giáo dục và đào tạo là phương thức hữu hiệu để củng cố và mở rộng quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Australia. Hiện nay, số lượng sinh viên Việt Nam sang Australia học tập, nghiên cứu ngày càng tăng, đây chính là nguồn nhân lực chất lượng cao, giữ vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng phát triển kinh tế xã hội Việt Nam, đồng thời giúp tăng khả năng tiếp cận và triển khai các hoạt động đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp Australia ở nước ta.

Tại Việt Nam, Đảng và Nhà nước xác định CNTT-TT là một hạ tầng quan trọng của các hạ tầng, là công cụ hữu hiệu để tạo lập phương thức phát triển mới, động lực phát triển kinh tế tri thức và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế - Thứ trưởng cho hay.


Phiên tọa đàm của các chuyên gia và khách mời


Tại Hội thảo, các đại biểu dự đã được nghe và thảo luận một số nội dung trọng tâm của lĩnh vực công nghệ thông tin như: Cách mạng công nghiệp 4.0 - Ảnh hưởng đối với việc phát triển nguồn nhân lực ngành Công nghệ thông tin-truyền thông ở Việt Nam; nhu cầu đào tạo ngành Công nghệ thông tin và truyền thông: Các ưu tiên và thách thức của Việt Nam; các giải pháp sáng tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số tại Việt Nam...

Với sự “xâm nhập” sâu rộng của kỹ thuật số trong mọi lĩnh vực ở Việt Nam, ngành CNTT (IT) trở thành ngành phát triển rất nhanh chóng, đặc biệt trong các lĩnh vực như phát triển phần cứng, phần mềm, thương mại điện tử và dịch vụ CNTT.

Theo dự đoán, Việt Nam sẽ cần có khoảng 400.000 nhân lực trong ngành IT trong khoảng 2016-2020. Là một phần của Chương trình Chiến lược Phát triển Khoa học và Công nghệ 2011-2020, Chính phủ Việt Nam đang chú trọng tăng số lượng kỹ sư có tay nghề, tổ chức nghiên cứu, vườn ươm khởi nghiệp về công nghệ cao, và các doanh nghiệp công nghệ cao để hỗ trợ phát triển ngành IT.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 18/3, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có 120 cán bộ, hội viên đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
2024-03-19 09:17:10

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00
Đang tải...