Hội thảo Thành phố Vinh trong giai đoạn mới: Tầm nhìn, định hướng chiến lược và phát triển

2017-05-21 12:42:57 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sáng 20/5 tại TP Vinh, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Viện Kinh tế Việt Nam tổ chức Hội thảo “Thành phố Vinh trong giai đoạn mới: Tầm nhìn, định hướng chiến lược và phát triển”.
Hội thảo nhằm đánh giá đúng thực trạng, những tồn tại hạn chế; nhận diện bối cảnh phát triển, đánh giá các yếu tố tác động đến sự phát triển của vùng Bắc Trung Bộ, của Nghệ An và của thành phố Vinh theo Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, Quyết định 52 ngày 14/1/2015 và Quyết định 2468 ngày 29/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Toàn cảnh hội nghị


Phác họa quy hoạch chiến lược phát triển TP Vinh
 
Qua 11 năm thực hiện Quyết định số 239/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thành phố Vinh có những bước phát triển, trở thành đô thị loại I, tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP Vinh đạt khá, thu hút nhiều dự án trọng điểm thúc đẩy phát triển kinh tế; thu nhập bình quân đạt 33,8 triệu đồng/người/năm, an sinh xã hội được đảm bảo, trật tự, an toàn xã hội được chăm lo. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện nay TP Vinh đang phải đối mặt với nhiều thách thức trước hội nhập kinh tế quốc tế, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu. 
Hội thảo đã nhận được 15 ý kiến tham luận, trong đó nhiều ý kiến rất tâm huyết, chỉ ra nhưng ưu điểm, nhược điểm của quy hoạch TP Vinh hiện nay. Trong báo cáo đề dẫn, PGS-TS Trần Đình Thiên- Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đã chỉ ra vị thế địa lý, chiến lược phát triển của TP Vinh từ thời “Phượng Hoàng - Trung Đô”, bản sắc văn hóa độc đáo, đồng thời, những trở ngại làm cho Vinh- Nghệ An “chậm, khó, chưa chịu phát triển”.

PGS-TS Trần Đình Thiên- Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam


PGS-TS Nguyễn Đắc Vinh- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An
 
Ông Nguyễn Hoài An- Chủ tịch UBND TP Vinh đã mang đến hội thảo hình ảnh một TP Vinh với những nỗ lực trong phát triển kinh tế - xã hội những năm qua, những khó khăn cần được tháo gỡ. Ông Hồ Xuân Hùng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triền nông thôn thẳng thắn: Muốn tạo được sự bứt phá, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và lãnh đạo TP Vinh phải quyết tâm mạnh liệt thay đổi tư duy, cởi bỏ tư tưởng báo thủ - một trong những lực cản phát triển hiện nay. Ông Trần Ngọc Chính- nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng với tham luận: “Quy hoạch xây dựng TP Vinh thành đô thị hiện đại và đặc sắc miền Trung” đã gợi mở những ý tưởng đột phá dựa trên những đô thị hiện đại của các nước phát triển.
 

Ông Hồ Xuân Hùng- Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
 
TS Trần Kim Hào - Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, thành phố cần có Kiến trúc sư trưởng, bám sát quy hoạch, tổng hợp những kiến nghị để có những ý tưởng tốt trong quản lý quy hoạch, phát triển kinh tế, xã hội. TP Vinh cần thu hút những nhà đầu tư chiến lược mạnh về tiềm lực, gắn kết thúc đẩy phát triển trên địa bàn. PGS.TS Hoàng Văn Hải - Viện trưởng viện QTKD Trường Đại học Kinh tế cho rằng, để trở thành trung tâm kinh tế - xã hội của vùng Bắc Trung Bộ, TP Vinh cần đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát huy truyển thống hiếu học, trở thành trung tâm giáo dục, đào tạo của vùng nhưng cần chú trọng đào tạo nghề, trang bị kỹ năng tốt cho lao động. 

PGS-TS Nguyễn Đắc Vinh- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, muốn tạo nền tảng cho phát triển của đô thị, ngay từ bây giờ, thành phố Vinh phải tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông, kỹ thuật, công nghệ thông tin; tiếp tục quy hoạch và kết nối Vinh với Cửa Lò, Vinh với các khu vực lân cận để tạo thành các đô thị vệ tinh. 

PGS.TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đánh giá cao các ý kiến của các đại biểu, đó là những cơ sở để Viện kinh tế Việt Nam cùng lãnh đạo thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An tổng hợp, phân tích và có những bổ sung giải pháp xây dựng thành phố trong thời gian tới.
 

Ông Nguyễn Xuân Đường- Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An
 
Phát biểu bế mạc hội thảo, ông Nguyễn Xuân Đường- Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cảm ơn các nhà khoa học, các chuyên gia, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đã dành nhiều tâm huyết đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Vinh. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hợp tác của các nhà khoa học, các chuyên gia về các lĩnh vực này, giúp Nghệ An đạt được mục tiêu, giải pháp cụ thể, định hướng chiến lược, để xây dựng TP Vinh trở thành đô thị văn minh, hiện đại, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Nghệ An, trung tâm của vùng Bắc Trung bộ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...