Hơn 24 héc-ta lúa quanh năm thiếu nước!

2016-06-29 21:37:55 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Từ năm 2009 đến nay, do nhà nước miễn thủy lợi phí cho nông dân nên mỗi năm, UBND xã Viên Thành được ngân sách cấp hơn 100 triệu đồng để duy tu, sửa chữa, bão dưỡng, nâng cấp trạm bơm, hệ thống kênh mương thủy lợi. Thế nhưng, hơn 22ha lúa, hoa màu của xóm 11 xã Viên Thành vẫn trong tình trạng hạn hán thường xuyên vì không đủ nước tưới…

Trụ sở UBND xã Viên Thành

Mất mùa là tại… thiên tai

Đứng bên ruộng lúa mới cấy đã bạc trắng vì khô hạn, ông Vũ Danh Diện- một hộ dân ở xóm 11 xã Viên Thành, nói như mếu: “Năm mô cũng như ri. Vụ Đông Xuân còn đỡ, chứ sang đến vụ Mùa thì bà con nông dân chỉ còn biết ngửa mặt cầu trời mưa xuống. Hàng chục năm ni như rứa. Mỗi lần họp xóm, chúng tôi đều kiến nghị, nhưng kêu mãi cũng chán vì chẳng thấy các bác lãnh đạo trên xã ngó ngàng gì”…

Ông Nguyễn Hữu Sỹ- Xóm trưởng xóm 11 gần như thuộc lòng các con số liên quan đến sản xuất nông nghiệp của 126 hộ dân. Hỏi về tình trạng hạn hán đang diễn ra tại cánh đồng của xóm, ông Sỹ thẳng thắn:  “Toàn bộ 16,5 ha lúa và 5,5 ha hoa màu của xóm 11 năm nào cũng trong tình trạng chờ mưa. Xã chỉ có 1 trạm bơm, được xây dựng từ năm 1995 bằng tiền của dân góp, nay chỉ chạy được 1 máy, còn 1 máy đã hỏng từ lâu. Hơn 2km kênh mương cấp nước cho xóm 11, mấy chục năm nay không được đầu tư sửa chữa, nâng cấp, nước bơm lên đã yếu, lại bị ngấm hết vào bờ đất nên diện tích lúa và hoa màu của xóm quanh năm trong tình trạng khô hạn”. 

Sau lưng xóm 11 là đập nước với trữ lượng theo thiết kế năm 1992 khoảng 33.000m3, nay đã khô trơ đáy vì nắng hạn. 




Trạm bơm đã vận hành 20 năm, nay đã “quá sức” và hỏng nặng nhưng vẫn phải tiếp tục vận hành

Cùng với những bức xúc của ông Sỹ, ông Nguyễn Hồng Quỳnh- Bí thư Chi bộ xóm 11 chia sẻ: “Xã Viên Thành có 12 xóm. Hàng năm, 126 hộ gia đình trong xóm vẫn thực hiện đầy đủ các chỉ tiêu thu nộp ngân sách, nhưng luôn trong tình trạng bị bỏ rơi. Năm 2015, xóm phải tự góp tiền để nâng cấp 850m đường từ cống xã nước của đập trữ nước ra đến trục đường chính. Chúng tôi là đảng viên của xóm, không nói tiếng nói của dân thì không đành lòng, mà nói ra thì nhiều khi cũng ngại”

Ông Vũ Danh Hùng, một hộ dân của xóm 11 thắc mắc: “Không biết dân xóm 11 bầy tui có tội tình chi mà trên xã, trên huyện lại thiếu quan tâm như rứa? Năm mô đồng ruộng xóm tui cũng bị hạn hán, mà răng nỏ thấy lãnh đạo trên huyện, trên xã về kiểm tra hè? Chẳng lẽ bầy tui cứ cầu trời, lạy trời cho mưa ri mãi?”
Tiền cấp bù thủy lợi phí “chảy” đi đâu?

Theo số liệu được thể hiện ở “Phương án chỉ tiêu huy động ngân sách” của xóm 11 các năm gần đây cho thấy: năm 2014, xóm đã thực hiện 7 khoản thu nộp nghĩa vụ ngân sách (của huyện và của xã) với số tiền hơn 136,3 triệu đồng, năm 2015 xóm 11 nộp gần 149 triệu đồng và năm 2016 tăng lên 162,9 triệu đồng. 




Hệ thống kênh dẫn nước đã 20 năm không được đầu tư, sửa chữa.         
Đặc biệt, năm 2015 cùng với 113 triệu đồng được ngân sách nhà nước cấp bù thay cho nông dân về thủy lợi phí mỗi năm, UBND xã Viên Thành vẫn thu phí thủy lợi đối với diện tích đất nông nghiệp là 67 ngàn đồng/sào (500m2). 

Giải thích về sử dụng khoản tiền từ ngân sách cấp bù thủy lợi phí hàng năm, và khoản thu thủy lợi phí của dân nêu trên ông Nguyễn Hữu Nhàn- Chủ tịch UBND xã Viên Thành nói: “Số tiền ấy, từ năm 2014 về trước, UBND xã giao cho Hợp tác xã Nông nghiệp Viên Thành sử dụng để trả tiền điện bơm nước, mua dầu chạy máy bơm nước khi mất điện và trả công lao động cho người trực bơm. Năm 2015, Hợp tác xã Nông nghiệp Viên Thành ngừng hoạt động để thành lập lại theo luật mới, UBND xã Viên Thành đã sử dụng số tiền đó theo đúng mục đích. Năm 2015 hạn nặng nên 113 triệu đồng không đủ chi, xã phải bù lỗ. Đã 6 tháng của năm 2016 nhưng xã Viên Thành vẫn chưa được UBND huyện trả tiền cấp bù thủy lợi phí năm nay”.


Để dẫn nước lên những khu vực ruộng cao hơn, UBND xã Viên Thành đã “mạnh dạn” đầu tư 2 máy bơm nối có đường kính 15cm, nhưng vẫn không đáp ứng đủ nước.
Phải khẳng định rằng, với một thực trạng hạ tầng thủy lợi của xóm 11 xã Viên Thành nêu trên, không thể không có phương án giải quyết! Theo chúng tôi, việc đầu tiên là UBND xã Viên Thành và UBND huyện Yên Thành cần phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Bắc Nghệ An để có phương án thay đổi ngay hiện trạng trạm bơm và hệ thống kênh tưới từ trạm bơm đến chân ruộng của xóm 11 hiện nay. 


Hồ chứa nước đã hơn 20 năm không được nạo vét, khô trơ đáy. 
Về kinh phí đầu tư cho phương án nâng cấp trạm bơm và hệ thống kênh dẫn nước, nếu ngân sách UBND tỉnh Nghệ An “không có nguồn” thì UBND huyện Yên Thành và UBND xã Viên Thành nên cân đối trong phần thu nộp nghĩa vụ hàng năm của xã để có hướng giải quyết. Nếu huyện và xã cũng khó khăn về tiền thì nên có phương án xin Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho phép bán đấu giá một số lô đất công ích ở ven QL7A để tạo nguồn.  Cần phải có 1 trạm bơm đủ công suất và một hệ thống kênh mương bằng bê tông, cốt thép đủ tiêu chuẩn thì mới hi vọng giải quyết dứt điểm thực trạng hạn hạn quanh năm đối với 24ha đất 2 lúa và hoa màu của xóm 11 và xóm 10 này. 

Những năm qua, người dân xã Viên Thành nói chung cũng như  539 nhân khẩu của xóm 10 và 11 đã gồng mình đóng góp các khoản thu nộp ngân sách, và xây dựng hạ tầng nông thôn mới. Sẽ có tội với dân nếu lãnh đạo xã Viên Thành hô quyết tâm về đích Nông thôn mới khi 126 gia đình ở xóm 11 đang tiếp tục phải sống trong cảnh “nhờ trời” vì không đủ nước để sản xuất, canh tác.


Số tiền 113 triệu đồng được cấp bù thủy lợi phí mỗi năm đi đâu mà nước vẫn không về với ruộng?
 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...