Hợp tác với nông dân để sản xuất nông sản sạch

2016-12-14 22:26:13 0 Bình luận
Ngày 14/12, Bộ NN&PTNT, Tập đoàn Vingroup - Công ty VinEco và Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp tổ chức Hội thảo “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt”.

Hợp tác với nông dân để sản xuất nông sản sạch

Theo thông tin từ Tập đoàn VinGroup, sau 3 tháng phát động chương trình đồng hành hỗ trợ nông nghiệp Việt, 250 hợp tác xã và hộ sản xuất đầu tiên thuộc các lĩnh vực rau, nấm, gạo, trái cây đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty VinEco theo khuôn khổ của Dự án liên kết 1.000 hộ sản xuất.

Theo Hợp đồng được ký kết, Công ty Nông nghiệp VinEco đã và sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình hướng dẫn các hộ sản xuất có nhu cầu về quy trình sản xuất rau an toàn, thu mua tiêu thụ sản phẩm; hướng dẫn và hỗ trợ thủ tục chứng nhận VietGap và hỗ trợ tài chính. Với việc kiểm soát khép kín từ đồng ruộng đến siêu thị, Chương trình sẽ cắt giảm được tối đa các khâu trung gian, tập trung nâng cao chất lượng nông sản cung ứng ra thị trường.

Cụ thể, VinEco tổ chức đào tạo định kỳ kỹ thuật sản xuất, kiến thức sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hướng dẫn cách ghi chép nhật ký đồng ruộng. Các hộ sản xuất sẽ được kết nối và hướng dẫn cách tuân thủ tiêu chuẩn và làm thủ tục đăng ký VietGap. Quan trọng nhất, để bảo đảm đầu ra ổn định cho các hộ sản xuất, với những sản phẩm đạt chuẩn an toàn, VinEco sẽ thu mua sản phẩm theo sản lượng đã cam kết.

Bên cạnh đó, Công ty còn đầu tư trang thiết bị để ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc bằng mã QR, bảo đảm minh bạch hóa thông tin về địa điểm sản xuất, chủ hộ sản xuất. Người tiêu dùng có thể dễ dàng tra cứu thông tin nông sản trong chương trình bằng smart phone. Đặc biệt, đối với những hộ sản xuất đủ điều kiện, VinEco sẽ hỗ trợ tài chính tối đa 300 triệu đồng/1 hộ để giúp trang bị cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị, vốn, giống.

Bà Vũ Tuyết Hằng – Tổng Giám đốc Công ty VinEco cho biết: “Mục tiêu lớn nhất của chương trình là cung cấp thực phẩm sạch cho người tiêu dùng; thứ hai là hỗ trợ bà con nông dân tiếp cận với kỹ thuật, công nghệ tiên tiến nhằm thay đổi và tối ưu hóa sản xuất nông nghiệp; tiến tới từng bước xây dựng được các thương hiệu nông sản Việt có tầm Quốc tế”.

Theo bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: “Một số nông dân sản xuất không bảo đảm đã ảnh hưởng lớn tới cả nền nông nghiệp. Tôi sang Singapore cũng có xoài, dứa… nhưng đều nguồn gốc Thái Lan. Vậy vì sao chúng ta chưa vào được các thị trường này?”.

Bà Ánh cho rằng nguyên nhân là do hạn chế trong quản lý đầu vào, nông dân chưa nắm được thông tin về sản xuất an toàn. Do vậy, các cơ quan chức năng phải vào cuộc, hướng đến sản xuất nông sản an toàn, bảo đảm sức khỏe cho người dân. Hỗ trợ của doanh nghiệp sẽ là cơ sở để giúp người dân sản xuất an toàn, tiêu thụ sản phẩm.

“Chúng tôi đang vận động nông dân cam kết nuôi trồng cây, con theo quy trình ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hạn chế kháng sinh… bảo đảm an toàn thực phẩm. Khuyến khích nông dân tham gia các mô hình hợp tác để nhận được hỗ trợ của doanh nghiệp. Ngoài ra, chúng tôi sẽ phối hợp các bộ, ngành để giám sát và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm, ảnh hướng tới sức khỏe, tính mạng của người dân”, bá Ánh nói thêm.

Theo ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, doanh nghiệp có vai trò dẫn dắt nông dân, dẫn dắt nền nông nghiệp bền vững vào hội nhập. Đây là lực lượng chủ lực đưa cơ giới hóa vào sản xuất, dẫn dắt kinh tế nông hộ, hợp tác xã, tổ hợp tác cùng phát triển. Doanh nghiệp đi đầu trong tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, là hạt nhân liên kết nông dân với thị trường.

Do vậy, theo ông Doanh, trong thời gian qua, Bộ NN&PTNT đã triển khai hàng loạt giải pháp hỗ trợ, thu hút doanh nghiệp vào nông nghiệp, công khai thủ tục hành chính và điều chỉnh theo hướng đơn giản hơn. Đặc biệt, cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan nhà nước đã được xây dựng thông qua nhóm thu hút đầu tư nông nghiệp, nông thôn gồm 40 doanh nghiệp đầu tàu. Bộ cũng đang xây dựng Chiến lược thu hút đầu tư vào nông lâm nghiệp, ngư nghiệp đến năm 2030.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Cựu chiến binh xã Quảng Lưu xây dựng quỹ kết nối con em đồng hương ở TP.HCM

Sáng 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 10:25:00
Đang tải...