Hướng dẫn thực hiện Điều 14, Thông tư số 202/2013/TT-BQP của Bộ Quốc phòng

2018-11-06 09:49:04 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 09/4/2013 của Chính phủ, ngày 7/11/2013, Bộ Quốc phòng đã ký ban hành Thông tư Số: 202/2013/TT-BQP Hướng dẫn về trình tự, thủ tục xác nhận; tổ chức thực hiện chế độ ưu đãi người có công (NCC) với Cách mạng thuộc trách nhiệm của Bộ Quốc phòng.

Cán bộ chính sách Lao động – Thương binh và Xã hội giải quyết chính sách cho các đối tượng NCC. (Ảnh minh họa. Nguồn internet) 


Song trong quá trình thực hiện vẫn còn một số đơn vị chưa nắm chắc quy định; văn bản đề nghị có nội dung chưa cụ thể; thủ tục còn sai sót. Để thực hiện tốt việc xác lập, xét duyệt, thẩm định hồ sơ và truy trả chế độ đối với thương binh bị ngừng hưởng do khách quan hoặc bị thất lạc hồ sơ, ngày 9/8/2018, Phó Cục trưởng, Đại tá Nguyễn Xuân Yêm - Cục Chính sách (TCCT - Bộ BP) đã ký CV số 2619/CS-TBLS gửi Cơ quan Chính trị các đơn vị trực thuộc Bộ QP V/v đề nghị cấp lại hồ sơ và giải quyết truy lĩnh trợ cấp thương tật.

Tại CV này Cục Chính sách/Tổng cục Chính trị đề nghị các cơ quan, đơn vị cần thực hiện tốt một số nội dung sau:

1.Các trường hợp cấp lại hồ sơ thương binh và thời gian được hưởng truy lĩnh trợ cấp thương tật

a) Đối với các trường hợp thương binh được xác nhận trước ngày 30/4/1975, gửi Sổ thương binh ở lại miền Bắc trước khi đi chiến đấu ở chiến trường B, C, K thì thời gian đề nghị truy lĩnh trợ cấp thương tật tính từ tháng liền kề, sau tháng gửi Sổ thương binh để đi chiến trường.

b) Đối với thương binh đã được xác nhận và hưởng trợ cấp thương tật hàng tháng trong Quân đội nhưng khi chuyển ra ngoài Quân đội bị thất lạc hồ sơ thì thời gian đề nghị truy lĩnh trợ cấp thương tật tính từ tháng liền kề, sau tháng chuyển ra ngoài Quân đội.

c) Đối với thương binh đã được giám định thương tật, đã có (hoặc chưa có) quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp thương tật, Sổ thương binh hoặc Giấy chứng nhận thương binh; chưa được hưởng trợ cấp thương tật hàng tháng khi còn công tác trong Quân đội nhưng khi chuyển ra ngoài Quân đội bị thất lạc hồ sơ thì thời gian đề nghị truy lĩnh trợ cấp thương tật tính từ tháng giám định thương tật.

d) Đối với trường hợp có đủ điều kiện cấp lại hồ sơ thương binh, nhưng hiện tại đối tượng đang hưởng chế độ bệnh binh hoặc chế độ mất sức lao động thì không giải quyết truy lĩnh trợ cấp thương tật.

Căn cứ đề nghị của đơn vị, tùy từng trường hợp cụ thể, Cục Chính sách lập Bảng tính truy lĩnh và giải quyết truy lĩnh trợ cấp thương tật từ tháng đối tượng được hưởng đến hết tháng Cục Chính sách ký Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp thương tật, di chuyển hồ sơ thương binh về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố để quản lý và chi trả chế độ (theo danh sách và Quyết định phê duyệt của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng).

2. Các trường hợp không cấp lại hồ sơ thương binh và không giải quyết truy lĩnh trợ cấp thương tật

a) Trường hợp thương binh đã được hưởng chế độ, chính sách do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố chi trả chế độ nhưng do sai sót về điều kiện, tiêu chuẩn hoặc thủ tục, hồ sơ bị cơ quan có thẩm quyền ngừng chi trả trợ cấp hoặc thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp thương tật.

b) Trường hợp bị thương khi đang công tác trong Quân đội nhưng khi giải quyết chế độ, chính sách không do cơ quan, đơn vị Quân đội giải quyết, mà do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố xác lập hồ sơ và giới thiệu đến Hội đồng Giám định y khoa tỉnh, thành phố giám định thương tật (trừ trường hợp khi còn tại ngũ do các cơ quan, đơn vị Quân đội xác lập hồ sơ, nhưng được giới thiệu đến Hội đồng Giám định y khoa tỉnh, thành phố, giám định thương tật).

3. Về thủ tục hồ sơ và văn bản đề nghị

Ngoài các giấy tờ, thủ tục hồ sơ đã quy định tại Điều 14, Thông tư số 202/2013/TT-BQP ngày 07/11/2013 của Bộ Quốc phòng, các đơn vị cần lưu ý một số điểm sau:

a)Hồ sơ đề nghị giải quyết truy lĩnh trợ cấp thương tật phải có một trong các quyết định: Phục viên, xuất ngũ, chuyển ngành, hưu trí (bản sao có chứng thực); trường hợp không còn một trong các quyết định nêu trên, thì phải có giấy xác nhận của Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện trở lên, kết luận không thuộc đối tượng đào, bỏ ngũ; đầu hàng, phản bội và phải xác định rõ thời gian chuyển ra ngoài Quân đội; Sổ hộ khẩu thường trú đúng họ và tên của đối tượng (bản sao có chứng thực); không xét duyệt và đề nghị cho những trường hợp không có hộ khẩu thường trú, không cư trú tại địa phương. Giấy tờ làm căn cứ đề nghị cấp lại hồ sơ thương binh và giải quyết truy lĩnh trợ cấp thương tật quy định tại Điều 14, Thông tư số 202/2013/TT-BQP, phải sử dụng bản chính (gốc), không sử dụng bản sao công chứng hoặc chứng thực.

b)Văn bản đề nghị phải lập riêng từng trường hợp, thể hiện rõ căn cứ, nội dung đề nghị, thời gian truy lĩnh trợ cấp (Mẫu kèm theo). Khi Cục Chính trị/Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, thành phố cấp tiền truy lĩnh trợ cấp thương tật phải đóng dấu “Đã cấp tiền”, ghi rõ số tiền đã cấp, thời gian cấp vào tất cả các văn bản; có chữ ký của người nhận tiền để cơ quan quản lý, lưu trữ lâu dài.
c)Đối với các trường hợp đối tượng không lưu trữ được hồ sơ, giấy tờ liên quan nhưng trong danh sách thương binh của cơ quan, đơn vị lưu trữ, thể hiện đối tượng bị thương và đã được giám định thương tật có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật từ 21% trở lên. Khi cấp lại giấy tờ cho đối tượng, phải thực hiện quy trình, thủ tục cấp lại theo quy định tại tiết a, điểm 3, mục II, Công văn số 33/CT-CS ngày 07/01/2014 của Tổng cục Chính trị.

Trường hợp cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng không lưu trữ danh sách thương binh nhưng ở đơn vị thuộc quyền có lưu trữ và quản lý danh sách thương binh có tên đối tượng thì Cục Chính trị hoặc đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng (nơi không có Cục Chính trị), căn cứ danh sách lưu trữ và văn bản, thủ tục cấp lại của đơn vị thuộc quyền, để lập Bản trích lục hồ sơ thương tật (Mẫu kèm theo), chuyển cho đối tượng để về địa phương (nơi có hộ khẩu thường trú) đề nghị cấp lại hồ sơ thương binh và giải quyết truy lĩnh trợ cấp thương tật theo quy định.

Đề nghị Cơ quan Chính trị các đơn vị báo cáo lãnh đạo, chỉ huy; chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện chặt chẽ, thống nhất; trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có vướng mắc, phản ánh về Cục Chính sách để xem xét và phối hợp giải quyết.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...