Hướng đi mới của Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam

2017-06-22 14:18:21 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Bằng cách cam kết đảm bảo 100% cho các học sinh, sinh viên sau khi ra trường có việc làm, trường Cao đẳng Công thương Việt Nam đang mở ra một hướng đi mới trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp cho thanh niên Việt Nam. Lĩnh vực xưa nay được cho là “bỏ quên”. Hoanhap.vn đã có buổi trao đổi với ông Lê Đại Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam.

- Bắt nguồn từ đâu mà Ban giám hiệu nhà trường đưa ra quyết định sẽ đảm bảo việc làm cho 100% sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường?

 

- Nhìn vào thị trường lao động, việc làm những năm gần đây, nhiều sinh viên ra trường không kiếm được việc làm hoặc phải làm trái nghề. Đã có không ít em cất bằng cử nhân, Thạc sỹ để đi làm tại các khu công nghiệp nhưng vẫn chỉ là lao động phổ thông, xong các em lại quay lại nhà trường để đăng ký học nghề. Thực trạng đó thúc đẩy chúng tôi đưa ra quyết định hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm giải quyết việc làm cho sinh viên. Khi bắt tay vào làm chúng tôi mới thấy thị trường lao động vô cùng rộng lớn dành cho người có tay nghề. Nếu bạn có tay nghề khá, giỏi việc bạn kiếm 5-15 triệu/ 1 tháng tiền lương không phải là khó.


Ông Lê Đại Hùng, Chủ tịch hội đồng quản trị Trường Cao đẳng Công thương trao quà và học bổng cho học sinh có thành tích xuất sắc.


- Việc đảm bảo việc làm sau khi ra trường được thực hiện trên tất cả các ngành nghề nhà trường đào tạo hay chỉ với một số nghề? Nếu như nhà trường không thực hiện được như cam kết ban đầu thì trách nhiệm của nhà trường đến đâu?

- Nhà trường ký cam kết với phụ huynh, học sinh, sinh viên sẽ đảm bảo 100% lo việc đầu ra đối với các ngành: Dược, kế toán, văn thư hành chính, điện tử công nghiệp, điện công nghiệp, hướng dẫn du lịch, kỹ thuật chế biến món ăn. Nếu nhà trường không bố trí được việc làm thì sẽ hoàn lại học phí cả khóa học cho các em sinh viên và phụ huynh. Còn đối với các ngành khác thì nhà trường cũng cam kết hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các sinh viên được đi thực tập thực tế tại các tập đoàn và doanh nghiệp. Và nhà trường cũng hỗ trợ và bố trí công việc phù hợp cho sinh viên sau khi ra trường.

- Để đảm bảo cam kết trên nhà trường đã có những việc làm cụ thể nào?

- Để đảm bảo cho việc 100% sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm thì trách nhiệm của nhà trường là rất lớn, đặt ra nhiều thách thức với nhà trường. Chúng tôi tìm ra hướng đi bằng cách luôn xác định mục tiêu đào tạo gắn liền với thực tập thực tế tại các các tập đoàn, công ty và các các nhà doanh nghiệp đẩy mạnh giới thiệu và tạo công ăn việc làm cho các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra nhà trường còn mời các nhà lãnh đạo của các doanh nghiệp về để làm cố vấn và hỗ trợ cùng kết hợp đào tạo cho các em sinh viên tiếp cận thực tế từ nhà trường đến doanh nghiệp. Đó là lý do trong trường câu khẩu hiệu “Muốn biết phải làm. Muốn làm phải học. Muốn học hãy đến với VCI. Thế giới thu gọn trong vòng tay của bạn”, đã trở thành câu slogan luôn được đặt ở vị trí trang trọng. Để cụ thể hóa mục tiêu này, ban giám hiệu Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam đã tiến hành ký kết hợp tác với các tập đoàn, công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước để làm cơ sở thực tập, thực tế cho sinh viên trong thời gian học tập tại trường.

- Nhà trường còn có những chính sách hỗ trợ gì cho học sinh, sinh viên?

- Đối với các sinh viên thuộc diện gia đình chính sách, có công với cách mạng được giảm 20% học phí và 20% tiền ký túc xá cho năm học thứ nhất. Còn với các em ở vùng sâu, vùng xa dân tộc thiểu số hoặc có hoàn cảnh đặc biệt nhà trường sẽ xem xét miễn giảm 100%. Hàng năm nhà trường còn có những suất học bổng, phần thưởng bằng xe đạp, áo ấm mùa đông và nhiều phương tiện hỗ trợ học tập khác…

Để khuyến khích các thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 có mức điểm 24 điểm cho 4 môn thi tốt nghiệp nhà trường sẽ tặng 100% học bổng.


Lễ ký kết hợp tác giữa Trường cao Đẳng Công thương Việt Nam và học viện Lan Dương (Đài Loan).


- Sắp tới kế hoạch tiếp theo của nhà trường là gì để tiếp tục đảm bảo cam kết mà mình đã đưa ra?

- Trong năm vừa qua trường Cao đẳng Công thương Việt Nam đã ký kết hợp tác với Học viện kỹ thuật Lan Dương (Đài Loan), sinh viên sau khi học lý thuyết 2 năm tại Việt Nam, sẽ được đưa sang Học viện Lan Phương thực tập, thực thế trong thời gian 1 năm. Trong thời gian 1 năm thực tập, các bạn sinh viên vẫn có thu nhập từ 10 -16 triệu/ 1 tháng sau khi đã trừ các khoản chi phí như: ăn, ở, học tập. Kết thúc thời gian thực tập, thực tế tại Đài Loan, các bạn sinh viên sẽ trở về trường Cao đẳng Công thương Việt Nam để thi tốt nghiệp và lấy bằng tốt nghiệp. Ngoài ra, sau khi tốt nghiệp ra trường, nếu bạn sinh viên nào có nguyện vọng quay trở lại Đài Loan học tập, công tác, nhà trường lại tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ các em. Nhà trường sẽ tiếp tục tìm kiếm các tập đoàn, công ty, doanh nghiệp có uy tín trong nước và ngoài nước để ký thực tập thực tế và cùng kết hợp với doanh nghiệp để đào tạo cho sinh viên ra trường làm được việc và tạo việc làm cho tất cả các bạn sinh viên theo học tại trường Cao Đẳng công thương Việt Nam.

- Xin cảm ơn ông!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...