Hướng tới việc làm bền vững cho tất cả mọi người

2017-12-06 09:40:38 0 Bình luận
Chương trình hợp tác quốc gia Việt Nam – ILO về việc làm bền vững giai đoạn 2017-2021 đã chính thức được khởi động với lễ ký kết diễn ra chiều 5/12 tại Hà Nội.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, lãnh đạo của các đối tác xã hội gồm Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo và Giám đốc ILO Việt Nam Chang-Hee Lee đã cùng ký kết vào văn kiện khuôn khổ hợp tác.

Văn kiện đưa ra khuôn khổ hợp tác giữa Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và các đối tác tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới với mục tiêu hướng tới việc làm bền vững cho tất cả mọi người.

ILO và các đối tác thống nhất xác định ba ưu tiên quốc gia trong thời gian tới bao gồm: Thúc đẩy việc làm bền vững và tạo môi trường thuận lợi cho các cơ hội kinh doanh bền vững; giảm đói nghèo thông qua việc mở rộng diện bao phủ an sinh xã hội tới tất cả mọi người và giảm các hình thức việc làm không thể chấp nhận được, đặc biệt cho đối tượng dễ bị tổn thương nhất; xây dựng cơ chế quản trị thị trường lao động hiệu quả tuân thủ những nguyên tắc cơ bản và quyền trong lao động.


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam tiếp tục đặt trọng tâm vào vấn đề việc làm, phát triển nguồn nhân lực, an sinh xã hội


Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, chương trình nghị sự về việc làm bền vững được tổ chức với 4 trụ cột chính là tạo việc làm, an sinh xã hội, thúc đẩy quyền của người lao động và đối thoại xã hội. Việc làm bền vững là hướng tới mục tiêu không chỉ tạo ra việc làm nhiều hơn, mà còn phải tạo ra việc làm tốt hơn, an toàn hơn, được đảm bảo về mặt an sinh xã hội, có năng suất, thu nhập cao hơn và đảm bảo sự cân bằng giữa các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội.

Kể từ khi Chương trình nghị sự về Việc làm bền vững được ILO phát động trên toàn cầu, Việt Nam và ILO đã cùng nhau xây dựng và ký kết thực hiện 2 chu kỳ hợp tác cho giai đoạn 2006 – 2010 và 2012-2016. Trong hai chu kỳ này, Chính phủ cùng các đối tác xã hội đã hợp tác cùng ILO tập trung vào việc cải thiện chất lượng và tính bền vững của tăng trưởng thông qua phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; thúc đẩy tăng trưởng công bằng và bao trùm thông qua việc cải thiện hệ thống an sinh xã hội và hỗ trợ các nhóm yếu thế và dễ bị tổn thương; tăng cường quản trị thị trường lao động.


Giám đốc ILO Việt Nam Chang-Hee Lee cam kết cùng chung sức thúc đẩy mục tiêu việc làm bền vững


Bộ trưởng cho biết, trong chu kỳ hợp tác mới, Chính phủ Việt Nam tiếp tục đặt trọng tâm vào vấn đề việc làm, phát triển nguồn nhân lực và an sinh xã hội trong bối cảnh nền kinh tế tiếp tục tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, phù hợp với chiến lược phát triển bền vững cân bằng giữa mục tiêu kinh tế và xã hội, đảm bảo quyền lợi của người lao động, của doanh nghiệp và của xã hội.

“Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của ILO, thông qua Văn phòng ILO tại Việt Nam, đã cùng các đối tác ba bên của Việt Nam xây dựng Chương trình khung hợp tác quốc gia về Việc làm bền vững 2017-2021 được xây dựng dựa trên những ưu tiên của Chính phủ và của các đối tác xã hội Việt Nam về việc làm, an sinh xã hội, phù hợp với chiến lược và chương trình của ILO ở cấp toàn cầu và kế hoạch chung Một Liên Hợp Quốc tại Việt Nam. Khung hợp tác này là công cụ quan trọng để ILO và các đối tác ba bên sử dụng lập kế hoạch hợp tác hàng năm và huy động các nguồn lực một cách hiệu quả nhất nhằm thúc đẩy mục tiêu việc làm bền vững tại Việt Nam”- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.


Các bên cùng ký kết văn kiện hợp tác


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị ILO và các đối tác xã hội xây dựng kế hoạch thực hiện khung hợp tác này, trước mắt cần tập trung tiếp tục hỗ trợ việc hoàn thiện hệ thống pháp luật lao động và xây dựng quan hệ lao động hài hòa tại các doanh nghiệp.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị ILO tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc thực hiện Đề án cải cách chính sách bảo hiểm xã hội và tiền lương, nghiên cứu phê chuẩn một số công ước chính của ILO để tăng cường khả năng hội nhập quốc tế về lĩnh vực lao động- xã hội.


Việt Nam và ILO cùng chung sức để đạt mục tiêu chung trong Chương trình hợp tác


Phát biểu tại Lễ ký kết, Giám đốc ILO Việt Nam, ông Chang-Hee Lee nhấn mạnh, chương trình hợp tác giai đoạn 2017-2021 nên được sử dụng như pha chuyển đổi sang một hình thức hợp tác và đối tác mới, từ việc tập trung vào nguồn lực sang tập trung vào kiến thức. Trong giai đoạn này, sự hỗ trợ cần được đồng thời dành cho các đối tác ba bên (Chính phủ, người lao động và người sử dụng lao động) ờ cấp địa phương nhằm trang bị cho họ năng lực tổ chức để tiến hành những thay đổi mang tính bền vững. Ông Chang Hee Lee cũng cam kết cùng chung sức với các đối tác ba bên để đạt được những mục tiêu chung

“Mục tiêu của chương trình hợp tác cho giai đoạn 2017-2021 là thúc đẩy cơ hội việc làm bền vững và năng suất cho mọi phụ nữ, nam giới trong điều kiện làm việc tự do, bình đẳng, an toàn, tôn trọng nhân phẩm”- Ông Chang- Hee Lee nói.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...