Con Cuông - Nghệ An: Đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội

2017-11-03 09:48:38 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Con Cuông là huyện miền núi phía tây tỉnh Nghệ An. Huyện có diện tích rộng, đồi núi dốc, khí hậu khắc nghiệt, là vùng tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhiều năm gần đây, từ chủ trương của tỉnh và huyện, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Con Cuông đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh địa phương để phát triển kinh tế. Thông qua xây dựng, triển khai các chương trình, dự án phát triển kinh tế hộ, đời sống nhân dân Con Cuông đã không ngừng được cải thiện.

Đa dạng các mô hình kinh tế

Dừng chân tại xã Bồng Khê, chúng tôi bị hút mắt bởi cánh rừng xanh rộng hơn 20 ha của gia đình bác Vi Xuân Anh. Vốn là hộ nghèo, năm 2011, sau khi chính quyền xã giao rừng và cho vay vốn, bác đã trồng xoan, tre, keo. Bác Anh hồ hởi kể, năm nay ước tính rừng trồng thu được khoảng 150 triệu đồng. Cùng với đó, việc chăn thả bò, trâu dưới tán rừng cũng giúp gia đình bác thu 60 triệu đồng mỗi năm. Bác Anh cũng cho biết thêm hiện xã có hơn 50% số hộ có thu nhập ổn định 50 đến 100 triệu đồng/năm từ trồng rừng và chăn nuôi gia súc.

Năm 2010, diện tích rừng của địa phương lớn, nhưng chưa được khai thác hiệu quả. Bồng Khê là một xã đặc biệt khó khăn, thu nhập bình quân của người dân chỉ đạt dưới 10 triệu đồng/năm. Trước tình hình đó, Đảng ủy xã Bồng Khê đã xây dựng dự án phát triển kinh tế rừng trên địa bàn gắn liền đẩy mạnh việc giao, khoán đất và vận động nhân dân trồng rừng. Đến nay xã đã trồng được hơn một nghìn ha rừng. Cùng với đó, xã vận động nhân dân mở rộng chăn nuôi đại gia súc, trồng rau sạch. Nhờ vậy đời sống bà con Bồng Khê cải thiện nhanh, đồng đều. Thu nhập bình quân đầu người đạt 21 triệu đồng/năm. Năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo ở xã chiếm hơn 30%, đến nay giảm còn 18%. Hiện xã miền núi Bồng Khê đã hoàn thành hơn 16 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.


Vườn Quốc gia Pù Mát (Con Cuông - Nghệ An)


Tư duy, cách làm mới

Con Cuông là một trong ba huyện nghèo của tỉnh Nghệ An. Huyện không chỉ khó khăn về đất đai, khí hậu mà trình độ dân trí còn thấp, không đồng đều. Tư duy, nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và phần lớn nông dân trong phát triển kinh tế còn chậm đổi mới. Còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, một bộ phận dân cư chưa thật sự chủ động, nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Huyện ủy, UBND huyện xác định khâu đột phá là đổi mới tư duy, trước hết trong lãnh đạo, điều hành, nhất là với nhiệm vụ phát triển kinh tế. Theo ông Lương Đình Việt chánh văn phòng ủy ban nhân dân huyện cho biết: Huyện ủy Con Cuông đã đổi mới ngay từ khâu ra nghị quyết. Thời gian trước, các cấp ủy, đơn vị, địa phương luôn chờ đợi nghị quyết của cấp trên, rồi “sao chép” dập khuôn biến thành của mình. Đến nay, trước khi xây dựng nghị quyết, các phòng, ban chuyên môn của huyện phải tiến hành khảo sát, căn cứ vào đặc điểm tình hình của địa phương để xây dựng. Từng địa phương cũng phải căn cứ vào tình hình cụ thể của mình để có nghị quyết riêng. Do vậy, nhiều nghị quyết, chương trình, đề án đạt tính khả thi cao, sớm đi vào cuộc sống, như Đề án giao đất, giao rừng, cho thuê đất nông nghiệp, sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP được tổ chức thực hiện tại 03 xã Bồng Khê, Thị Trấn và Chi Khê…


Lễ hội Môn Sơn (Con Cuông- Nghệ An)


Nhờ vậy, tình hình phát triển KT- XH của huyện có nhiều thay đổi tích cực đáng ghi nhận. Sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp đạt kết quả khá. Tổng diện tích cây trồng vụ Đông xuân, hè thu và vụ mùa là 9.494/9.529 ha, đạt 99,63% KH, tăng 1,86% so với cùng kỳ; tổng sản lượng lương thực là 34.058 tấn, đạt 101% KH, tăng 3,75% so với cùng kỳ. Tổng đàn trâu, bò 30.450 (Trâu 16.050 con, đạt 95,8% KH tăng 3,7% so với cùng kỳ, tổng sản lượng sản phẩm chăn nuôi chủ yếu là 2.880 tấn đạt 72% KH, tăng 1,73% so với cùng kỳ. Diện tích trồng rừng tập trung thực hiện được 961 ha, đạt 80,4% KH, tăng 35,2% so với cùng kỳ.

Về xây dựng nông thôn mới: huyện tập trung chỉ đạo xây dựng nông thôn mới đồng đều ở tất cả các xã. Triển khai xây dựng các mô hình kinh tế, thực hiện tốt việc lồng ghép các nguồn vốn, hỗ trợ phát triển sản xuất. Ban chỉ đạo huyện và các xã tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí theo kế hoạch đề ra. Tại xã Bồng Khê, kết quả đạt 16/19 tiêu chí. Chỉ đạo, đôn đốc xây dựng NTM tại các thôn đăng ký về đích 2017.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Con Cuông đề ra mục tiêu trở thành huyện khá trong khu vực. Tín hiệu từ những mô hình kinh tế thành công trên địa bàn huyện đã cho thấy các mục tiêu huyện đề ra có tính khả thi cao, đang được hiện thực hóa. Tuy nhiên vấn đề cần bàn trong phát triển kinh tế của Con Cuông là tính bền vững, bảo đảm hiệu quả cao và lâu dài. Đã có thời gian người dân trồng rừng ở Bồng Khê không bán được cây keo do trồng quá nhiều, hay nhiều hộ chăn nuôi bị lỗ do thị trường rớt giá. Bên cạnh đó là thiên tai, mưa lũ thất thường. Vì vậy, để giúp người dân thoát nghèo bền vững, bên cạnh đổi mới mạnh mẽ tư duy lãnh đạo, tư duy quản lý và xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chuyên môn có trình độ, năng lực ngang tầm sự phát triển, thích ứng với những biến động trong cơ chế thị trường cũng là một yêu cầu nhiệm vụ mà cấp ủy, chính quyền cần tập trung giải quyết.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...