Huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa): Chăm lo tốt cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng

2017-09-08 09:34:40 0 Bình luận
Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, huyện Hậu Lộc có hàng nghìn người tham gia chiến đấu giành độc lập giải phóng dân tộc. Nhiều người đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần xương máu ở khắp các chiến trường.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nhiều năm qua, huyện ủy, HĐND, UBND huyện Hậu Lộc luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công (NCC) với cách mạng.

Hậu Lộc hiện có gần 15.000 NCC với cách mạng. Trong đó, gần 3.000 liệt sĩ, 203 Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, hơn 2.330 thương binh, bệnh binh; 1029 người kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, trên 11.000 Cựu chiến binh, cựu TNXP, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày… Ngoài ra, còn có gần 15.000 người tham gia Dân công hỏa tuyến.




Huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa): Chăm lo tốt cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng - Ảnh 2Bà Vũ Thị Hà, Phó chủ tịch UBND Huyện cùng các đoàn thể trao quà cho gia đình chính sách


Để thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với NCC và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, không ngừng nâng cao đời sống NCC, gia đình chính sách, huyện Hậu Lộc thường xuyên tuyên truyền chính sách ưu đãi NCC của Đảng, Nhà nước; chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo các chế độ chính sách, tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến, NCC với cách mạng. Cùng với việc thực hiện công tác chi trả trợ cấp thường xuyên đầy đủ, kịp thời, đúng quy định cho các đối tượng chính sách NCC, Phòng LĐ-TB&XH huyện chủ động phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với đối tượng NCC.

Từ năm 2013 đến nay, huyện đã huy động đóng góp: Quỹ xây dựng đền thờ Mẹ VNAH tỉnh Thanh Hóa với số tiền trên 1,15 tỷ đồng; Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp huyện gần 1,1 tỷ đồng; cấp xã gần 2,5 tỷ đồng.

Thực hiện xây dựng và sửa chữa được 166 nhà tình nghĩa cho NCC với cách mạng, với tổng kinh phí 5.825 triệu đồng. Trong đó, xây dựng mới 132 nhà, số tiền: 5.185 triệu đồng ; Sửa chữa 32 nhà, số tiền 640 triệu đồng.

Cùng với việc xây dựng và sửa chữa nhà ở cho NCC, việc kêu gọi nguồn từ các tổ chức cá nhân tặng sổ tình nghĩa cho đối tượng chính sách NCC trên địa bàn huyện cơ bản được quan tâm chú trọng. Cụ thể, từ năm 2013 đến tháng 7/2017 đã tặng sổ tiết kiệm cho 101 NCC với số tiền: 229 triệu đồng; Tổng công ty Thuốc lá và Nhà Máy thuốc lá Thanh Hóa đã nhận phụng dưỡng mẹ VNAH suốt đời, Công tác chăm sóc mộ liệt sỹ đã được thực hiện thường xuyên; những năm gần đây việc tu sửa tôn tạo mộ Liệt sỹ đã và đang là công tác thường xuyên của huyện, năm 2016 - 2017 cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện đã đầu tư mở rộng, nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ huyện (Thôn Vũ Thành, xã Mỹ Lộc) với tổng kinh phí trên 14 tỷ đồng.

Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng về công tác TBLS và NCC trên địa bàn huyện phát triển cả bề rộng và chiều sâu, đã từng bước giải quyết một cách cơ bản những khó khăn về đời sống vật chất và tinh thần cho NCC. Bên cạnh đó, một số tồn đọng về chính sách trong các cuộc chiến tranh và những vấn đề mới nảy sinh đã tích cực nghiên cứu giải quyết một cách cơ bản như: Xác nhận liệt sỹ, thương binh, chính sách đối với TNXP, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học… phát triển sản xuất, giảm nghèo, tạo việc làm, đào tạo nghề cho con của NCC, giúp đỡ thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và NCC vươn lên ổn định cuộc sống.


Ban Chỉ huy quân sự huyện trao quà cho NCC nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ


Đặc biệt nhân dịp Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ, Ngành LĐ-TB&XH đã phối hợp chặt chẽ với Hội chữ thập đỏ, Hội cựu chiến binh, Hội nạn nhân da cam thực tốt các khoản hỗ trợ đột xuất cho các đối tượng NCC không may bị hỏa hoạn, rủi ro; Phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự huyện kết hợp với Bệnh viện 354 - Bộ quốc phòng khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đối tượng NCC.

Có thể thấy, nhiều năm qua, nhờ phát huy tốt hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của các cấp, các ngành, đoàn thể mà đời sống NCC, gia đình chính sách trên địa bàn huyện ngày càng tốt hơn. Nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân NCC với cách mạng đã được các cấp, các ngành duy trì thường xuyên, hiệu quả, đã động viên kịp thời đối tượng NCC và gia đình chính sách vươn lên, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...