“Khách hàng tuyên bố cạch mặt Bảo tín Minh Châu”

2018-10-26 13:44:58 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ngày 9/10/2018 Tạp chí điện tử Hòa nhập nhận được công văn không số đề ngày 5/10/2018 của Công ty Vàng bạc đá quý Bảo tín Minh Châu (BTMC) do Trưởng phòng Truyền thông Trần Cẩm Vân, TUQ. Tổng giám đốc BTMC ký và đóng dấu, phản hồi về bài báo “Khách hàng tuyên bố cạch mặt Bảo tín Minh Châu”, đăng ngày 3/10/2018 trên hoanhap.vn trong chuyên mục Bạn đọc.

Để giúp bạn đọc có nguồn thông tin đa chiều, khách quan, tòa soạn sẽ đăng toàn bộ nội dung công văn trên. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp cho khách hàng và tác giả, trong phần đăng tải, Tòa soạn xin được phép viết tắt tên khách hàng và tác giả.


Công văn ngày 5/10/2018 của Công ty Vàng bạc đá quý BTMC


Sau đây là toàn văn nội dung công văn không số đề ngày 5/10/2018 của Công ty Vàng bạc đá quý Bảo tín Minh Châu:

“Vào hồi 10h05’ ngày 03/10/2018 nhóm phóng viên của Tạp chí điện tử Hòa Nhập (hoanhap.vn) đã đăng bài: “Khách hàng tuyên bố cạch mặt Bảo Tín Minh Châu”. Là một công ty uy tín, hoạt động lâu năm trong ngành kinh doanh vàng bạc đá quý, chúng tôi rất tiếc để báo chí và một vị khách hàng phản ánh như vậy. Sau khi xem xét việc này, đầy đủ, minh bạch với tư cách một tổ chức kinh tế chúng tôi đề nghị quý cơ quan các vấn đề sau:

1. Về bản chất sự việc khách hàng T.N.H bức xúc

Ngày 24/9/2018 khách hàng H đến giao dịch tại Bảo Tín Minh Châu 15 Trần Nhân Tông - HN, khách muốn bán cho Bảo Tín Minh Châu (BTMC) một sợi dây chuyền màu vàng. Sau khi kiểm tra sản phẩm, nhân viên thấy không có giấy đảm bảo vàng của BTMC, trên sản phẩm cũng không có dấu hiệu thương hiệu BTMC, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, như vậy sản phẩm không phải của BTMC bán ra trước đó. Vì thế, theo quy chế của BTMC nhân viên có tư vấn khách hàng nấu chảy sản phẩm để thẩm định chất lượng theo quy định của Công ty trước khi Công ty mua lại. Tại đây khách hàng được tư vấn và xác định rõ: Vàng không có nguồn gốc xuất xứ để BTMC mua thì phải nấu chảy, xác định vàng thật hay giả, tỉ lệ vàng, tuổi vàng… và khi đó, BTMC sẽ mua vàng với giá niêm yết công khai tại BTMC tùy theo mức độ vàng của khách hàng.

Sau khi nghe nhân viên tư vấn, khách hàng đã đồng ý và tự nguyện mang đến nơi nấu để trực tiếp chứng kiến việc nung nấu và thẩm định chất lượng sản phẩm (có hình ảnh camera đi kèm). Trước khi nung nấu sản phẩm, nhân viên nấu vàng tư vấn cho khách hàng một lần nữa, khách hàng đồng ý và cho lên cân để xác định trọng lượng của sản phẩm. Sau khi nấu xong, nhân viên của BTMC cân lại trọng lượng sản phẩm, niêm phong ngay trước mặt khách hàng và đưa cho khách hàng cầm sản phẩm cùng nhân viên đến phòng thẩm định. Sản phẩm sau đó được bóc ra khỏi giấy niêm phong và cho vào máy thử tuổi. Sau khi thử tuổi nhân viên công ty cân lại rồi niêm phong cùng kết quả thử tuổi và giao cho khách hàng, rồi mới cho khách ra quầy giao dịch (có hình ảnh camera đi kèm). Tại đây, khách không hài lòng về giá mua của công ty, sau đó cầm vàng đã nấu chảy về, không bán nữa.

Theo quy chế mua hàng của BTMC (mục 2, điều 4 công bố trên website btmc.vn) đối với hàng ngoài thị trường (không phải hàng của BTMC bán ra trước đó) thì sản phẩm phải được xác định chất lượng trước khi Công ty mua lại. Khách hàng đồng ý nấu chảy sản phẩm để xác định chất lượng thì Công ty mới nấu chảy để mua lại. Giá mua theo giá thị trường đối với từng loại chất lượng (tuổi vàng) tại thời điểm giao dịch.

Căn cứ vào quy chế của BTMC, căn cứ vào việc xác minh của công ty đối với các cá nhân liên quan tới vụ việc; chúng tôi khẳng định rằng: Nhân viên tư vấn BTMC đã làm đúng quy trình của Công ty về việc mua lại hàng, khách hàng sau khi được nghe tư vấn cũng đã đồng ý thực hiện các bước của quy trình trên. Sau khi sản phẩm đã nấu chảy ra bán (trọng lượng và tuổi vàng vừa được xác định), khách hàng không hài lòng về giá mua lại của công ty, nên đã về và liên hệ với Tạp chí điện tử Hòa Nhập (hoanhap.vn) đăng bài với nội dung bức xúc. Về vấn đề nhóm PV phản ánh bức xúc của khách hàng chúng tôi có ý kiến như sau:

Thứ nhất: Sản phẩm khách hàng mang tới không phải của BTMC bán ra, không có chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ nên bắt buộc phải nấu chảy, để xác định vàng thật hay giả, tỉ lệ vàng, thứ tuổi theo đúng quy định trước khi Công ty mua lại.

Thứ 2: Quy chế giao dịch đã công bố trên Website btmc.vn, mục 3 khoản 4 ghi rõ “đối với hàng thị trường phải thẩm định tuổi để mua vàng”.

Thứ 3: Khách có nhu cầu bán sản phẩm nên mới tới BTMC giao dịch, sau khi nghe nhân viên tư vấn, hướng dẫn đã đồng ý và tự nguyện đến chỗ nấu chảy để thử tuổi. Không có chuyện nhân viên tự ý lấy đồ của khách đi nấu chảy khi chưa được sự đồng ý. Toàn bộ quy trình này, có sự giám sát chặt chẽ của các bộ phận, có hình ảnh camera chứng minh không hề có sự tự ý mang đồ khách hàng đi nấu chảy.

Thứ 4: Giá vàng thị trường mua vào đã được công khai, niêm yết trên Website btmc.vn, trên bảng giá tại các cơ sở kinh doanh của BTMC. Vì thế sản phẩm của khách hàng là “thuận mua, vừa bán” nếu khách hàng không muốn bán cho chúng tôi, chúng tôi cũng không ép được. Đây là giao dịch dân sự - kinh tế được pháp luật cho phép trên cơ sở thỏa thuận giữa các bên, không bàn đến chuyện đăt hay rẻ.

2. Về việc Tạp chí điện tử Hòa Nhập đăng bài liên quan đến BTMC

Chúng tôi nhận thấy tạp chí điện tử dường như cố tình đặt tít bài “Khách hàng tuyên bố cạch mặt Bảo Tín Minh Châu” để “câu view” gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, uy tín của BTMC và hệ thống khách hàng của BTMC. Đây chỉ là ý kiến của một khách hàng, chứ không phải tất cả các khách hàng của BTMC nên không thể quy chụp bằng ý kiến chủ quan của người viết. Việc đặt tít bài như trên, chúng tôi thấy không phù hợp, sai về bản chất vấn đề; không phù hợp với tính chất nêu sự kiện của báo chí. Bài viết của nhóm phóng viên nêu trên chỉ nghe một phía khách hàng, không hiểu bản chất pháp luật về quy luật hàng hóa thuận mua vừa bán giữa các bên; không tìm hiểu quy trình mua lại hàng thị trường của BTMC và của các bên liên quan cho nên đăng bài thiếu khách quan, phản diện.

Ngày 1.10.2018, anh V.V.M. được giới thiệu từ Tạp chí điện tử hòa nhập đến BTMC liên hệ công tác theo Giấy giới thiệu số 539/GGT-GTHN. Chúng tôi yêu cầu anh M. xuất trình giấy tờ tùy thân như: Thẻ Phóng viên hay chứng minh nhân dân để chứng minh là Phóng viên vì trong giấy giới thiệu chỉ ghi tắt là: T.P, V.M. Chúng tôi nghi ngờ đây không phải là Phóng viên vì trên thực tế đã có rất nhiều trường hợp làm giấy giới thiệu giả, mạo danh phóng viên gây ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của tổ chức. Khi đó, anh M. xuất trình giấy tờ làm việc với nhân viên BTMC là một thẻ sinh viên (V.V.M, SN 31/08/1996; nơi sinh: Nam Định. Lớp viết báo 4, khoa viết văn - báo chí niên khóa 2014-2018; MSV 55DVB04028) và giấy giới thiệu của Tạp chí điện tử Hòa Nhập không ghi nội dung làm việc. Vì thế, để đảm bảo quyền lợi của BTMC, BTMC chưa sắp xếp người làm việc ngay với anh M. được.

Tuy nhiên, sau đó bài viết lấy bút danh Nhóm PV chỉ dựa vào phản ánh của một khách hàng, không hiểu quy trình mua lại hàng của BTMC (đã có trên website Công ty) mà đã đăng bài gây hoang mang dư luận, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý khách hàng và hoạt động kinh doanh của Bảo Tín Minh Châu.

Như vậy, chúng tôi nhận thấy: Bài viết của Nhóm PV về BTMC trên trang hoanhap.vn chưa phản ánh đúng sự thật khách quan, nhóm Phóng viên chưa đi thực tế mà chỉ nghe một phía khách hàng đã viết bài. Sự việc khi Nhóm Pv chưa xác minh, chưa kiểm chứng đã vội vàng kết luận một cách sai trái đã làm ảnh hưởng xấu đến chúng tôi, đến tòa soạn, đến khách hàng, đến ngành báo chí Việt Nam và ảnh hưởng đến chính cá nhân những người viết bài.

Vì vậy, thông qua công văn này, chúng tôi kính đề nghị quý cơ quan xác minh, thanh tra, kiểm tra làm rõ một số việc sau:

Thứ nhất: Có hay không hành vi “Thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; quy kết tội danh khi chưa có bản án của Tòa án” của nhóm phóng viên tạp chí nêu trên theo quy định tại Khoản 8, Điều 9 Luật báo chí 2016. Có hay không hành vi lợi dụng tự do báo chí. Nếu có. Yêu cầu xử lý theo đúng quy định của pháp luật nhằm đem lại công bằng cho BTMC.

Thứ 2: Điều tra, làm rõ có hay không Phóng viên là sinh viên V.V.M làm việc tại Tạp chí điện tử hòa nhập? Đã tốt nghiệp đại học chưa? Đã đủ điều kiện làm Phóng viên hay chưa? Tạp chí có giao kết hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội anh M. theo quy định của Luật lao động hay không?

Thứ 3: Đề nghị thanh tra làm rõ Tạp chí Hòa nhập hoạt động có đúng tôn chỉ mục đích cấp phép hay không?

Thứ 4: Yêu cầu nhóm Phóng viên nhìn nhận sự việc khách quan, toàn diện, cải chính bài viết để hạn chế, khắc phục hậu quả gây ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của BTMC.

Chúng tôi cam kết toàn bộ các thông tin trên đây đều là sự thật. Chúng tôi mong quý cơ quan chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra làm rõ những vấn đề nêu trên để giúp chúng tôi phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của BTMC.
 
Xin trân trọng cảm ơn!”.

Hoanhap.vn tiếp tục thông tin vụ việc này.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...