Khánh thành Trường Hữu nghị Cuba-Việt Nam cho trẻ khuyết tật

2019-01-08 15:22:51 0 Bình luận
Trong loạt hoạt động kỷ niệm 60 năm cách mạng Cuba thành công (1/1/1959-1/1/2019), tỉnh Santiago de Cuba vừa khánh thành Trường Hữu nghị Cuba-Việt Nam, dành riêng cho trẻ em bị khuyết tật vận động.

Học sinh ở Cuba. (Ảnh minh họa. Nguồn: Novak Djokovic Foundation)


Ngôi trường đặc biệt này tọa lạc tại tòa nhà Villa Elvira, phường Boniato, thuộc thành phố Santiago, thủ phủ của tỉnh cùng tên. Ngôi nhà cổ được công nhận là di tích kiến trúc cấp quốc gia của Cuba, từng được sử dụng là trung tâm huấn luyện dân quân, trường bán trú trước khi được đầu tư nâng cấp cơ bản để phù hợp với mục đích hiện tại.

Phát biểu trên kênh phát thanh Mambí của Santiago, Giám đốc Sở Giáo dục Raúl Savón Soto nhận định việc khánh thành trường học này là "giấc mơ" từ nhiều năm qua, đặc biệt khi hiện tại cả nước Cuba mới có một trường duy nhất loại này tại thủ đô La Habana.

Theo ông Soto, tới nay, đã có 120 trẻ nhỏ khuyết tật vận động đăng ký theo học tại trường, từ cấp trước tiểu học (tương đương mẫu giáo lớn ở Việt Nam, nhưng đã học tại các trường tiểu học) cho tới lớp 9, trong đó có 76 em ở dạng nội trú toàn phần.

Trường Hữu nghị Cuba-Việt Nam tại Santiago đã nối tiếp truyền thống bắt đầu từ những năm 1960 của Cuba đặt tên cho nhiều cơ sở, từ khu định cư, nhà máy, sân vận động và đặc biệt là các trường học, theo các địa danh và danh nhân của Việt Nam.

Thậm chí Hanoi (cách viết tiếng Tây Ban Nha của thủ đô Hà Nội) còn là một tên riêng khá phổ biến trong thế hệ người Cuba sinh ra trong những năm 1970, một biểu hiện đầy sinh động của tình cảm đặc biệt giữa hai dân tộc luôn gần gũi dù cách nhau nửa vòng Trái Đất.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...