Khánh thành tượng đài Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Tất Thành

2017-05-19 09:51:07 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Tối 18/5, tại quảng trường trung tâm TP Quy Nhơn (Bình Định) đã diễn ra lễ Kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và khánh thành tượng đài Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Tất Thành.

Buổi lễ có sự tham dự của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Định và đông đảo nhân dân trong tỉnh.

Tượng đài cha con Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Tất Thành cao 15,5m (bao gồm bệ tượng cao 4,7m), chất liệu đồng ép ngoại nhập, đặt trong không gian sân tượng đài rộng 3.125m2. Tượng có bố cục: cụ Nguyễn Sinh Sắc đứng về phía Bắc, Nguyễn Tất Thành đứng phía Nam, cả hai cha con cùng nhìn ra hướng Biển Đông.

Phía sau tượng đài là bức phù điêu bằng đá xanh hình cánh cung dài 76m, nơi cao nhất 14,5m, miêu tả khái quát bối cảnh Việt Nam đầu thế kỷ XX bị thực dân Pháp xâm lược, khắc họa hình ảnh hành trình từ nơi Bác Hồ sinh ra đến những chặng dừng chân của Người trên đường vào Nam trước khi tìm đường cứu nước.

Nhà điêu khắc Vũ Đại Bình là tác giả bức tượng, cho biết, đây là bức tượng duy nhất trong cả nước khắc họa hình ảnh Bác Hồ đứng cùng cha mình là cụ Nguyễn Sinh Sắc. Tượng có bố cục: Cụ Nguyễn Sinh Sắc đứng ở phía Bắc, Nguyễn Tất Thành ở phía Nam, cha con cùng nhìn ra hướng Biển Đông.


Tượng Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Tất Thành được đặt ngay Quảng trường Nguyễn Tất Thành. (Ảnh: Internet)

Thay mặt Đảng, Nhà nước phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá tượng đài Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Tất Thành là công trình văn hóa có ý nghĩa chính trị, lịch sử và nhân văn sâu sắc của nhân dân Bình Định và đồng bào cả nước hướng về Bác Hồ.

"Trong ngày vui hôm nay bên tượng đài cha con Người, tôi mong rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Định sẽ quản lý, giữ gìn và phát huy giá trị công trình tượng đài Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Tất Thành một cách thiết thực, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc, tấm gương vĩ đại của Bác Hồ cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ. Qua đó, hun đúc lòng yêu nước, thương dân, tin Đảng, phát huy truyền thống kiên cường, vẻ vang của Bình Định, của Việt Nam văn hiến, anh hùng. Xây dựng tỉnh Bình Định ngày càng văn minh, hiện đại và phấn đấu trở thành tỉnh khá của khu vực miền Trung” - phó Chủ tịch nước phát biểu.

Trong hành trình tìm đường cứu nước, Nguyễn Tất Thành đã có thời gian sinh sống và học tập tại Bình Định, từ tháng 5/1909 đến tháng 8/1910. Tượng đài là biểu tượng đẹp đẽ của sự gắn bó máu thịt giữa tình cảm gia đình, cha - con với tình yêu quê hương đất nước. Công trình Tượng đài Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Tất Thành có ý nghĩa lịch sử và văn hóa mang tầm thời đại của quê hương Bình Ðịnh - nơi Nguyễn Tất Thành có thời gian sống cùng người cha thân yêu ở mảnh đất Bình Khê ngày ấy.

Bình Định là một trong 5 địa phương cả nước gồm Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Bình Định, Bình Thuận và thành phố Hồ Chí Minh được vinh dự lưu giữ những dấu tích về các sự kiện liên quan đến thân thế và sự nghiệp của Bác Hồ thời còn trẻ. Thời gian Người lưu lại Bình Định không lâu nhưng đây là mảnh đất góp phần hun đúc chí khí, tinh thần yêu nước thương dân, hình thành nhân cách người thanh niên Nguyễn Tất Thành để sau này Việt Nam và thế giới có một Anh hùng giải phóng dân tộc, một danh nhân văn hóa thế giới Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, công trình này cũng thể hiện tình cảm, lòng tri ân của chính quyền và nhân dân Bình Định đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng cho biết, Tượng đài Nguyễn Sinh Sắc-Nguyễn Tất Thành được xây dựng nhằm ghi lại dấu ấn về thời trai trẻ khi Bác Hồ trăn trở với nỗi đau mất nước, khát khao hướng tới một chân lý cao cả, tìm đường cứu nước cứu dân. Tượng đài là niềm tự hào của nhân dân Bình Định, đồng thời là điểm nhấn cho đô thị và là nơi thu hút du khách khi đến Bình Định.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...