Khi những cựu binh vào cuộc

2018-03-08 15:39:53 0 Bình luận
Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Đà Nẵng vừa được Bộ Công an tặng Cờ "Đơn vị xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" năm 2017 với thành tích nổi bật về giáo dục, cảm hóa thanh, thiếu niên chậm tiến (TTNCT).

Kết quả trên tương xứng với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp hội CCB trên toàn địa bàn Đà Nẵng và hiệu quả từ những phương pháp khéo léo, trong công tác giáo dục, cảm hóa TTNCT của Hội CCB TP Đà Nẵng. Thanh niên N.P.A ở P. Nam Dương (Q. Hải Châu) trót nghe bạn xấu rủ rê, sa vào cạm bẫy ma túy, được hai CCB Bùi Công Khoa (Chủ tịch Hội CCB phường) và Trần Văn Mạnh (Chi hội trưởng) tận tình giáo dục, cảm hóa. Sự kiên trì của các CCB giúp N.P.A từ bỏ được chất gây nghiện, ngày ngày chăm chỉ đi phụ xe kiếm sống, đã được công nhận tiến bộ và được các cấp Hội hỗ trợ kinh phí mua xe máy để làm phương tiện đi lại. Còn em V.T.N ở P. Chính Gián (Q. Thanh Khê) cũng một thời chơi bời lêu lổng, nhờ được CCB giáo dục, cảm hóa, em quyết tâm theo học nghề cắt tóc để mưu sinh và được Hội CCB TP hỗ trợ 3 triệu đồng để mua dụng cụ làm nghề…


Đó chỉ là 2 trong hàng trăm TTNCT được CCB giáo dục, cảm hóa thành công và giúp các em có việc làm ổn định. Ở các xã, phường, thường trực Hội CCB và các hội viên cùng địa bàn cư trú với TTNCT thường xuyên gần gũi, khéo léo khuyên nhủ, giúp các em dần thay đổi nhận thức và có sự quan tâm giúp đỡ phù hợp, kịp thời. Đơn cử như em N.C.L ở P. Hòa Quý (Q. Ngũ Hành Sơn) đã được Hội hỗ trợ kinh phí mua sắm dụng cụ học nghề điện tử theo nguyện vọng. Hay như em N.T.T.H ở đường Trưng Nữ Vương được Hội CCB Q. Hải Châu hỗ trợ chi phí học nghề và mua dụng cụ làm nghề uốn tóc, bây giờ đã có việc làm ổn định với mức thu nhập 5 triệu đồng/tháng. Hội CCB P. Hòa Hiệp Nam (Q. Liên Chiểu) sau khi đã cảm hóa được đối tượng, tiếp tục liên hệ xin việc làm cho đối tượng ở các nhà máy, công ty đóng trên địa bàn. Cụ thể như thanh niên L.C.T ở khu phố Xuân Thiều (P. Hòa Hiệp Nam) trước đây thường nhậu nhẹt, quậy phá, được Chi hội CCB giúp đỡ, bây giờ T. đã trở thành công nhân trong một nhà máy cán thép ở Khu Công nghiệp Liên Chiểu. Cũng ở Hòa Hiệp Nam, CCB Nguyễn Văn Đức, một chủ doanh nghiệp chế biến gỗ, đã nhận hàng chục TTNCT vào làm việc. "Mình tuyển dụng những thanh niên này nhằm giúp các em có việc làm ổn định, bởi không có việc làm các em dễ hư hỏng", ông Đức tâm sự.

Trong khi đó, thường trực Hội CCB các quận Cẩm Lệ, Sơn Trà hằng tháng xuống tham gia sinh hoạt với chi hội và luôn chú trọng trao đổi cách thức, kinh nghiệm, giải pháp giáo dục, cảm hóa TTNCT, tích cực vận động các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí, mua xe đạp, dụng cụ hỗ trợ các em học nghề, tặng sách vở, quần áo, xe đạp cho các em bỏ học trở lại trường. Đặc biệt, Hội CCB Q. Hải Châu đã triển khai thực hiện mô hình "4 trong 1+4" đối với việc giáo dục, cảm hóa TTNCT, tạo nên sức mạnh đồng bộ và đem lại hiệu quả cao. Cụ thể, 1 TTNCT được 4 cán bộ giáo dục trực tiếp (thường trực Hội CCB phường, Chi hội trưởng CCB, hội viên CCB gần nhà, Cảnh sát khu vực) và 4 thành viên phối hợp giáo dục (đại diện gia đình, tổ trưởng dân phố, đại diện chi bộ khu dân cư, đại diện mặt trận và đoàn thể khu dân cư)…

Từ sự giáo dục, cảm hóa của CCB, nhiều TTNCT đã trở lại trường, tiếp tục con đường học vấn. Những em có hoàn cảnh khó khăn đều được Hội CCB TP hỗ trợ xe đạp, sách vở và dụng cụ học tập. Gần đây nhất, khi nhận chiếc xe đạp mới, trị giá 2 triệu đồng, em N.V.K ở xã Hòa Tiến (H. Hòa Vang) hồ hởi: "Em hứa cố gắng học tập để xứng đáng với sự cưu mang đùm bọc của Hội CCB và lớn lên trở thành người công dân hữu ích"…

Trong hai năm 2016-2017, Hội CCB TP đã giáo dục, cảm hóa thành công 64/85 thanh/thiếu niên dương tính với ma túy do UBND TP giao và liên tục dẫn đầu khối các đoàn thể về kết quả giáo dục, cảm hóa thiếu niên hư theo tinh thần Chỉ thị 24 của Ban Thường vụ Thành ủy và nhận giáo dục, cảm hóa hàng trăm TTNCT do chính quyền địa phương phân công. "Phải giàu nhiệt tình tâm huyết và có cách làm phù hợp thì công tác giáo dục, cảm hóa TTNCT mới đạt kết quả mong muốn", Chủ tịch Hội CCB TP Đà Nẵng Huỳnh Minh Chức chia sẻ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam

Sáng 16/4, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 - 17/4/2024) và kỷ niệm 44 năm thành lập Hội Người mù tỉnh Nam Định (1980-2024).
2024-04-16 14:34:00

Phó CT Hải Phòng thăm gia đình người có công dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 16/4, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đến thăm, tặng quà các gia đình người có công tại huyện An Lão nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-04-16 11:47:00

Hải Phòng: Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố

Chiều 15/4, HĐND TP.Hải Phòng đã tổ chức kỳ họp 15 (chuyên đề) khóa XVI, thông qua 7 Nghị quyết và hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.
2024-04-16 11:25:51

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật ở Bắc Kạn

Sáng 15/4, tại Trường TH&THCS Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô giáo Đàm Thị Thanh Tâm- tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.
2024-04-16 09:42:30

Nhà báo Nguyễn Linh Anh làm Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập phụ trách vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
2024-04-15 11:10:00

VPBank Can Tho Music Night Run 2024 - Cơ hội quảng bá du lịch Cần Thơ

Chính thức khai mạc vào tối 13.4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 thực sự là ngày hội thể thao và âm nhạc, điểm hẹn để 5300 runner gắn kết, lan tỏa lối sống phóng khoáng, tích cực.
2024-04-15 10:29:32
Đang tải...