Kho chứa phế liệu phát nổ ở Quan Độ, Bắc Ninh: Lưỡi hái tử thần giữa lòng khu dân cư!

2018-01-04 14:32:14 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sập 5 ngôi nhà, khoảng 10 ngôi nhà xung quanh bị hư hỏng, bán kính 500 m quanh vụ nổ có nhiều nhà bị tốc mái, vỡ kính, 2 cháu bé thiệt mạng, hơn 10 người đang phải cấp cứu... Là hậu quả của sự quản lý thiếu chặt chẽ về các điểm thu mua phế liệu, một vấn đề vốn đã reo rắc khá nhiều đau thương cho nhân dân trong cuộc sống hòa bình mấy chục năm nay.

4h30 ngày 3/1, sau tiếng nổ đinh tai từ kho chứa phế liệu giữa làng Quan Độ, xã Văn Môn, Yên Phong, Bắc Ninh, gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng. Chiều hôm đó, tai nạn tiếp tục xảy ra tại xưởng gỗ làng Quan Độ, cách kho phế liệu khoảng 500 m. Một viên đạn tiếp tục phát nổ khiến anh Hoàng Văn Hà bị nát bàn tay trái.


Hiện trường sau khi xảy ra vụ nổ
 
 
 
 
 
 
 
 


Tối 3/1, lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can với ông Nguyễn Văn Tiến (54 tuổi, trú huyện Yên Phong) về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng, theo điều 304 Bộ luật Hình sự 2015.

Ông Tiến khai với cảnh sát, từ tháng 12/2016 mua khoảng 7 tấn đầu đạn cũ loại 12 ly 7 và 14 ly 5 để tái chế. Số đầu đạn trên được tập kết ở sân vườn và đến rạng sáng 3/1 thì “tự nhiên phát nổ”.

Công an huyện Yên Phong còn kiểm tra, xác nhận một kho hàng khác của ông Nguyễn Văn Tiến cách tâm vụ nổ khoảng 500 m, tại đây có một số hộp màu xanh chứa đầu đạn kích thước lớn, lực lượng chức năng đã kiểm tra và niêm phong kho hàng này.


Một kho hàng khác của ông Tiến vẫn còn trong làng


Những hậu quả là vô cùng đau lòng và không thể chấp nhận được, những tai họa để lại nhiều bức xúc khiến chúng ta phải suy nghĩ. Trên các trang mạng xã hội, nhiều người đang gay gắt phản ánh về thực trạng mua bán thu gom phế liệu thiếu kiểm soát như hiện nay.

Một chủ tài khoản có nickname là Nguyễn Thanh Nghị bình luận “Phế liệu mà mua những thứ này không sớm thì muộn cũng sẽ gây hậu quả nghiêm trọng. Đề nghị nên kiểm tra tất cả cơ sở mua gom phế liệu trên cả nước để tránh tái diễn những việc đau lòng như trên”.

Một chủ tài khoản khác có tên Nguyễn Văn Dũng nêu quan điểm “Điều quan trọng nhất là đạn dược dù dưới hình thức nào, cũng phải tiêu hủy dưới sự quản lý của quân đội chứ không được phép coi là phế liệu khi chúng hết hạn sử dụng”.

Ai cũng hiểu một điều, cửa hàng phế liệu là điểm cuối tập hợp tất cả những vật liệu phế thải được mua trôi nổi từ các nguồn khác nhau. Trong đó có cả bom mìn còn sót lại sau chiến tranh và vật chứa phóng xạ. Đó là những nguy cơ ai cũng nhìn thấy rõ, ngoài chuyện ô nhiễm từ thu mua phế liệu, những người dân xung quanh sẽ phải đối mặt với lưỡi hái tử thần, bất cứ lúc nào.

Mới đây thôi cũng đã xảy ra vụ nổ kinh hoàng ở Văn Phú, Hà Đông đã làm chết và bị thương nhiều người, hư hỏng nhiều tài sản, thế mà những người buôn bán phế liệu vẫn ngang nhiên hoạt động trong khu dân cư. Vậy, cơ quan chức năng đã đủ quan tâm tới những nguy cơ này chưa? Sẽ quản lý điểm mua bán phế liệu như thế nào để giúp người dân tránh khỏi lưỡi hái may rủi của tử thần?

Hiện nay nước ta đã có Nghị định số 38/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/06/2015 quy định về quản lý chất thải, phế liệu. Vì vậy, thời gian tới cần tuyên truyền, phổ biến để người dân nắm được và chấp hành các quy định của Nghị định này, đồng thời có những văn bản hướng dẫn thi hành và cần có sự vào cuộc thực sự nghiêm túc, quyết liệt của các cơ quan có liên quan thì mới đảm bảo tác dục, hiệu quả thực tế.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...