Khó khăn trong xây dựng NTM

2016-06-25 18:11:05 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Châu Hồng - xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Quỳ Hợp.Toàn xã hiện có 947 hộ với 3.876 khẩu, thuộc dân tộc Thái, Kinh cùng sinh sống, trong đó dân tộc Thái chiếm hơn 90% dân số. Có thời điểm tỉ lệ hộ đói nghèo ở Châu Hồng lên tới 50%.
Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), 5 năm qua, Đảng uỷ và nhân dân xã Châu Hồng đã rất nhiều nỗ lực và đã đạt được những kết quả đáng mừng. Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn rất lớn trong việc huy động nguồn lực về tài chính…

Ngay sau khi tiếp nhận được chủ trương, đăng ký mục tiêu phấn đấu, Đảng uỷ xã Châu Hồng đã bắt tay vào công việc. Xã thành lập bộ máy lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành chương trình xây dựng NTM xuống tận 11  xóm, bản. Những văn bản chỉ đạo, hướng dẫn từ Trung ương đến cấp xã được Ban chỉ đạo phổ biến rộng rãi, giúp người dân nhận thức được quyền lợi của mình. 


Đường qua bản Na Hiêng, xã Châu Hồng (Quỳ Hợp) xuống cấp nghiêm trọng.
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên người dân các xóm, bản đã tự nguyện hiến đất vườn, đất ở đất nông nghiệp, cây cối, hoa màu, công trình trên đất, để mở rộng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Bên cạnh đó, khi triển khai thực hiện các công trình, người dân cũng tích cực tham gia, tự nguyện đóng góp hàng trăm ngày công lao động trong việc làm đường, tu sửa lại các công trình công cộng. 

Các tổ chức, đoàn thể đã vào cuộc rất đồng bộ, tạo nên một không khí mạnh mẽ trong thực hiện chương trình, mục tiêu quốc gia này.

Cùng với việc thực hiện chương trình xây dựng NTM, cơ cấu kinh tế cũng được điều chỉnh, chuyển dịch theo hướng nâng cao hiệu quả và năng suất lao động. Theo đó, đời sống người dân được nâng cao rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người năm 2010 là 10 triệu đồng/người/năm, đến năm 2015 đã đạt 18,1 triệu đồng/người/năm. Nhiều hộ gia đình đã áp dụng mô hình chăn nuôi theo hướng tập trung hàng hoá, mang lại thu nhập cao hơn.

Nhờ sự đồng thuận của người dân, 5 năm qua, xã Châu Hồng đã cải tạo mở rộng, nâng cấp mới được 2,9 km đường giao thông nông thôn (trong tổ số 8,52km nhựa hoá và bê tông hoá) với số tiền huy động là 6,2429 tỷ đồng. Trong đó, có 2,75km trục giao thông nội xã và liên xã được bê tông hoá. 150km giao thông trục 11 xóm đạt chuẩn. 

Cũng trong 5 năm qua, xã Châu Hồng cũng đã nạo vét, cải tạo mới được 765,5km kênh mương thuỷ lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp với số vốn huy động là 883 triệu đồng.

Hệ thống lưới điện phục vụ sinh hoạt của người dân cũng được quan tâm. Từ việc nâng cấp 3 trạm hạ thế, 100% người dân xã Châu Hồng được sử dụng điện ổn định, an toàn.


Năm 2016, xã Châu Hồng tròn 5 tuổi.
Về giao dục, y tế, xã Châu Hồng đã có 2/3 trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1 và đang tiếp tục được đầu tư, nâng cấp. Mạng lưới y tế cơ sở tiếp tục được củng cố, đầu tư, nâng cấp nhằm nâng cáo chất lượng mục tiêu chăm sóc sức khoẻ cho người dân.

Phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao tiếp tục được duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. 

Công tác chăm sóc, hỗ trợ gia đình chính sách, gia đình người có công cũng được Đảng uỷ xã Châu Hồng rất quan tâm. Bên cạnh đó, việc chia sẻ khó khăn, hỗ trợ những gia đình hộ nghèo cũng được chú trọng. Tỷ lệ hộ nghèo đã giảm nhiều so với 5 năm về trước.

Tiêu chí về môi trường được xã Châu Hồng bắt đầu tư những công việc cụ thể như chất lượng nước sinh hoat, công trình vệ sinh, nhà tắm. Đến nay, Châu Hồng đã có 73% số gia đình sử dụng nước sinh hoạt đảm bảo yêu cầu vệ sinh, 50% gia đình có nhà vệ sinh đạt yêu cầu. Bên cạnh đó, người dân đã có ý thức trong việc xả rác thải.

Tính đến thời điểm này, xã Châu Hồng đã huy động được hơn 11 tỷ đồng để thực hiện một số tiêu chí ưu tiên, trong đó, vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ là 3,0126 tỷ đồng, người dân đóng góp gần 750 triệu đồng, còn lại là vốn lồng ghép, vốn hỗ trợ của doanh nghiệp. Nhờ vậy, đã có 5/19 tiêu chí NTM đã được thẩm định là đạt yêu cầu. 

Ông Lương Văn Long- Chủ tịch UBND xã Châu Hồng chia sẻ: “Là xã thuộc vùng 135 đặc biệt khó khăn, người dân sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp, hệ thống giao thông nông thôn chưa được đầu tư nên khi đăng ký tham gia xây dựng NTM, Châu Hồng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, từ mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, những năm qua, những nỗ lực của người dân là rất đáng ghi nhận. Người dân đã nhận thấy được quyền lợi của mình trong việc tham gia xây dựng NTM”.


Trạm Y tế xã Châu Hồng vừa được đầu tư xây dựng.
Theo ông Long, để giúp người dân những xã nghèo miền núi nói chung, trong đó có Châu Hồng, nhà nước cần phải tiếp tục hỗ trợ bằng vốn, bằng xi măng. 

Từ nay đến năm 2020, xã Châu Hồng cũng đã đặt ra từng bước, từng công trình, dự án theo hướng thuận lợi để sớm đưa địa phương này vào danh sách xã đạt chuẩn NTM của tỉnh Nghệ An.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...