Khởi nghiệp sáng tạo phải có sự dũng cảm, dám đương đầu với rủi ro

2017-05-20 11:25:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đó là chia sẻ của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị tại diễn đàn Doanh nhân trẻ và Thanh niên khởi nghiệp với chủ đề: “Khởi nghiệp sáng tạo, hiểu đúng, hành động đúng” diễn ra chiều 19/5 tại Hà Nội.

Chương trình do Hội doanh nhân trẻ Việt Nam và diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam tổ chức, với sự tham gia của gần 400 đại biểu doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa trên toàn quốc.

Trong buổi tọa đàm với chủ đề "Khởi nghiệp sáng tạo - Hiểu đúng, hành động đúng", các diễn giả đã bàn đến cách hiểu đúng về khởi nghiệp sáng tạo và vai trò của khởi nghiệp đối với phát triển kinh tế, thực trạng và các rào cản trong hoạt động khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam. Qua đó, tìm ra các giải pháp với các vấn đề về vốn, tài chính, hành lang pháp lý, tạo lập hệ sinh thái khởi nghiệp…

Khởi nghiệp sáng tạo phải có sự dũng cảm, dám đương đầu với rủi ro
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chia sẻ thẳng thắn với các cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp tại diễn đàn


Chia sẻ tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã dẫn lời nhắn gửi sinh viên và doanh nhân trẻ năm 2017 mới đây trên trang cá nhân của tỷ phú Bill Gates.

Theo đó, Bill Gates cho rằng, nếu bắt đầu khởi nghiệp và tìm kiếm cơ hội, trước hết, ông sẽ đầu tư vào trí thông minh nhân tạo bởi chúng ta chỉ mới chạm tới ngưỡng cửa của những con đường trong khi tiềm năng phát triển rất lớn. Thứ hai, chúng ta sẽ hướng đến năng lượng tái tạo, làm cho năng lượng xanh, sạch, rẻ hơn, điều quan trọng trong cuộc sống chống đói nghèo. Thứ ba là công nghệ sinh học, đây là lúc thời cơ chín muồi giúp con người sống lâu và khỏe hơn.

"Công nghệ hiện đại ngày nay giúp con người nhìn thấy những vấn đề, khía cạnh mới mà những thế hệ trước khó có thể biết được. Khởi nghiệp sáng tạo gắn với đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ không chỉ đòi hỏi sự thông minh, khổ luyện, mà cần có sự dũng cảm, dám đương đầu với rủi ro. Không ai muốn mình là người thất bại, nhưng trong sự nghiệp khởi nghiệp có rất ít người thành công. Do đó, đầu tư vào khởi nghiệp luôn được coi là đầu tư mạo hiểm. Nhưng chỉ cần thành công sẽ mang lại giá trị gia tăng rất lớn cho con người. Chúng ta cần học tập văn hóa thất bại, chấp nhận rủi ro", Phó Thủ tướng chia sẻ.

Đất nước không thể giàu mạnh nếu cộng đồng doanh nghiệp yếu kém, nếu không có tinh thần quốc gia khởi nghiệp. Đất nước ta đã từng có những những nhà tư bản dân tộc nổi tiếng như Trịnh Văn Bô, Bạch Thái Bưởi hay ngày nay có nhiều doanh nghiệp có thể cạnh tranh quốc tế như Vinamilk, Viettel, Thaco... Do đó, chúng ta rất cần những người làm giàu cho đất nước bằng trí tuệ, bản lĩnh dám vượt qua thách thức.

Phó Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh công tác thông tin và truyền thông, nâng cao nhận thức, xác định đổi mới và sáng tạo là yếu tố cốt lõi tạo ra thành công của khởi nghiệp, của doanh nghiệp. Khuyến khích hỗ trợ khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp để đổi mới sáng tạo, đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ. Tích cực ứng dụng các công nghệ tiên tiến thông qua nghiên cứu các cơ chế hỗ trợ tài chính, hỗ trợ lãi suất vay vốn, nghiên cứu miễn thuế nhập khẩu công nghệ tiên tiến, miễn thuế thu nhập cá nhân cho lao động kỹ thuật cao…

“Chính phủ sẽ thúc đẩy hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh, xây dựng cơ chế và thúc đẩy sự ra đời của các quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, quỹ phát triển khoa học công nghệ, trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, tạo môi trường để cộng đồng khởi nghiệp làm việc, hình thành và vận hành hiệu quả các vườn ươm doanh nghiệp khởi nghiệp. Chính phủ khuyến khích tự thân mỗi doanh nghiệp khởi nghiệp vượt qua rào cản về vốn, về hành chính, phát triển thị trường, kỹ năng quản trị doanh nghiệp khi khởi nghiệp để làn sóng khởi nghiệp sáng tạo đạt hiệu quả thực chất, không chỉ là phong trào. Chính phủ sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để làn sóng khởi nghiệp ở Việt Nam ngày càng mạnh lên với tâm thế của một quốc gia khởi nghiệp thực chất, hiệu quả và mang tính bền vững", Phó Thủ tướng khẳng định.

Cũng tại diễn đàn, ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, Khởi nghiệp sáng tạo đang là xu hướng trên thế giới, đóng vai trò quan trọng trong đối với sự phát triển kinh tế. Nhiều mô hình startup thành công đã minh chứng rằng nền tảng công nghệ đang dẫn dắt thói quen, xu hướng tiêu dùng.

Thứ trưởng cho rằng: “Điều tiên quyết để đánh giá khởi nghiệp sáng tạo là dựa trên nền tảng công nghệ và sở hữu trí tuệ. Trong đó, nền tảng đầu tiên là ý tưởng sáng tạo, đổi mới về công nghệ, có khả năng tạo ra sự đột biến về quy mô và doanh thu trong thời gian ngắn. Khi đã có yếu tố này, bản thân ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo sẽ có khả năng gọi vốn. Các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo dựa trên nền tảng công nghệ sẽ có khả năng gọi vốn cao hơn thông thường”.

“Việt Nam không thiếu ý tưởng hay nhưng vẫn vướng phải nhiều rào cản. Hiện Chính phủ đang quan tâm chỉ đạo và ban hành những quy định, nghị định mới nhằm tháo gỡ những khó khăn trong chính sách, thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp hoạt động thuận lợi nhất” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00

Quán cà phê với những "bông hoa" đặc biệt

“Bông Hoa” là từ mà mọi người ở quán dùng để gọi nhân viên, đưa tay chụm lên miệng rồi mở bung ra là cách “nói” lời cảm ơn, hay gọi món bằng kí hiệu tay chính là những điểm đặc biệt khiến quán cà phê Flow-ee như một ngôi nhà chung của các bạn trẻ khiếm thính.
2024-04-21 23:22:53
Đang tải...