Không chỉ là tình thương, mà còn phải là trách nhiệm

2017-11-20 09:41:46 0 Bình luận
Bảo đảm việc làm cho người khuyết tật (NKT) là cách tốt nhất giúp họ nhận ra khả năng thực sự của mình, hòa nhập với cộng đồng, có thu nhập ổn định để nuôi sống bản thân, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội. Những năm qua, việc làm cho NKT đã được Nhà nước quan tâm, bảo hộ, được quy định cụ thể trong Bộ luật Lao động và Luật NKT, nhưng trên thực tế, chính sách này chưa đi vào cuộc sống vì nảy sinh nhiều vấn đề cần tháo gỡ.

Vẫn còn những rào cản

Theo số liệu thống kê, cả nước hiện có hơn 7 triệu NKT (tính từ 5 tuổi trở lên), chiếm 7,8% dân số. Thế nhưng, chỉ 50% số NKT trong độ tuổi lao động có việc làm và chủ yếu làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp hoặc công việc tạm thời, thiếu tính ổn định. Không có nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống, nên phần lớn NKT có cuộc sống nghèo khổ, phải dựa vào gia đình, người thân, trợ cấp xã hội hoặc các tổ chức từ thiện.

Chị Nguyễn Phương Huyền ở phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, TP Hà Nội kể: “Tôi có người em họ bị câm điếc bẩm sinh, mặc dù đã tốt nghiệp trung cấp kế toán, khá giỏi về chuyên môn, nhưng khi đến các công ty xin việc họ chẳng cần kiểm tra trình độ, mà khéo léo từ chối tiếp nhận".

Anh Lê Nam Anh ở huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội tâm sự: “Tôi bị tai nạn lao động, liệt chi dưới, đi xin việc mấy nơi, nhưng người ta nhìn tôi ngồi xe lăn sợ không đủ sức khỏe nên không nhận. Mong muốn tìm việc làm để bớt gánh nặng cho vợ con không biết bao giờ tôi mới thực hiện được”.


Khèo tay, chân nhưng anh Lê Hồng Sơn (áo trắng) ở xã Phú Gia (Hương Khê, Hà Tĩnh) vẫn làm tốt nghề mộc và là chủ xưởng mộc với nhân công hầu hết là người khuyết tật.


Được biết, Luật NKT năm 2010 quy định rất cụ thể về chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp khi sử dụng từ 30% trở lên trong tổng số lao động là NKT (được miễn thuế thu nhập, vay vốn với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ cải tạo điều kiện, môi trường làm việc, được ưu tiên cho thuê đất), nhưng chưa đủ sức lôi cuốn doanh nghiệp vì nó còn ít so với việc họ phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng và đào tạo nghề cho NKT. Trong khi đó, phần lớn trình độ NKT rất thấp, người không nghe, không nói được, cũng không biết viết nên việc dạy nghề gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, NKT không khỏe như người bình thường, nên doanh nghiệp ngại nhận hoặc không muốn nhận NKT vào làm.

Ông Nguyễn Văn Liễn, một doanh nghiệp gia công may mặc tại TP Hồ Chí Minh cho biết, nghề may rất phù hợp với nhiều NKT nhưng tỷ lệ quy định là 30% mới được hưởng ưu đãi là quá cao, khó đạt được. Trong khi đó, dưới 30% lại không nhận được bất kỳ ưu đãi nào cũng là bất cập dẫn đến việc khó khuyến khích được doanh nghiệp sử dụng lao động là NKT.

Thực tế cho thấy, lý do cơ bản nhất hiện nay là tại Điều 35, Luật NKT hiện hành quy định: “Nhà nước khuyến khích cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp nhận NKT vào làm việc”. Nghĩa là việc nhận NKT không phải là yêu cầu bắt buộc, không nhận cũng không phải chịu sự ràng buộc pháp lý nào.

Nên quy định rõ doanh nghiệp phải có trách nhiệm nhận NKT vào làm việc

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Lương Cừ, Chủ tịch Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ em mồ côi cho rằng: “Lao động của NKT liên quan đến việc đi lại, đến trang thiết bị, vấn đề đào tạo nghề. Ngoài ra còn có những rào cản về nhận thức từ chính NKT cũng như của cả cán bộ có liên quan... Trong khi cơ chế của chúng ta chưa bảo đảm, nhận thức còn nhiều hạn chế mà chỉ khuyến khích, trông chờ vào cái tâm thì không thể giải quyết được. Vì vậy, Nhà nước cần khôi phục lại điều luật bắt buộc doanh nghiệp tiếp nhận NKT vào làm việc theo tỷ lệ 1-2% (trước đây pháp luật từng quy định 1-3%). Trong trường hợp không nhận đủ thì doanh nghiệp phải đóng một khoản tương ứng vào quỹ giải quyết việc làm cho NKT. NKT rất thiệt thòi và đã nỗ lực để thích nghi, hòa nhập cộng đồng nên rất cần điểm tựa vững chắc để họ vượt qua các trở ngại của xã hội".

Còn ông Nguyễn Huy Việt, Chủ tịch Hội Người mù huyện Hoài Đức, Hà Nội kiến nghị: “Cần quy định cụ thể và chi tiết số NKT trong doanh nghiệp làm căn cứ tính chính sách ưu đãi, không nên quy định chung chung theo tỷ lệ là 30% như hiện nay. Ngoài ra, cần miễn thuế VAT cho sản phẩm của NKT vì sức khỏe, kỹ, mỹ thuật của NKT không bằng người bình thường mà sản phẩm của họ cũng phải chịu thuế VAT như người bình thường thì sẽ không cạnh tranh được".

Thay đổi quy định của pháp luật là điều cần thiết. Bên cạnh đó, điều quan trọng không kém là NKT cần được nhìn nhận không chỉ là đối tượng cần ưu tiên mà là đối tượng đầy tiềm năng và tuyển NKT không phải là làm từ thiện, mà vì năng lực của họ đáp ứng được yêu cầu công việc, bảo đảm được những quyền cơ bản của họ. Chỉ khi những quan niệm, rào cản được thực sự xóa bỏ thì cơ hội tiếp cận việc làm, hòa nhập cộng đồng với NKT mới không còn là chuyện quá xa vời.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...