Khu điều dưỡng thương binh TTK Nghệ An: Chăm sóc thương binh bằng lòng biết ơn

2018-08-08 11:43:08 0 Bình luận
Chiến tranh đã lùi xa hơn bốn mươi năm nhưng những dư âm của chiến tranh, những nỗi đau của chiến tranh vẫn còn nhức nhối mãi. Ở khu điều dưỡng thương binh tâm thần kinh Nghệ An, chưa bao giờ vơi ngớt những tiếng la hét: xung phong, tiến lên… của những thương binh tâm thần kinh. Điều động viên họ sau những lúc lên cơn mệt mỏi là sự chăm sóc tận tình bằng cả tấm lòng và sự kính trọng của các nhân viên ở đây

Các thương binh đang xem phim trong phòng chức năng.


Nơi ký ức chiến tranh không bao giờ phai mờ

Hằng ngày người dân ở xã Nghi Phong- Nghi Lộc- Nghệ An vẫn thấy các cán bộ bác sỹ ở Trung tâm điều dưỡng thương binh tâm thần kinh Nghệ An cần mẫn, thức khuya dậy sớm chăm lo cho các thương binh bị bệnh tâm thần kinh, với những công việc không tên, từ sáng sớm cho tới đêm khuya. Giám đốc Phạm Thành Trụ chia sẻ: “Mùa hè là thời gian vất vả nhất đối với cán bộ, bác sỹ và nhân viên khu điều dưỡng, nhất là những lúc bệnh nhân cường cơn. Nhưng chúng tôi vẫn cố gắng để các thương, bệnh binh có cuộc sống tốt nhất, bù đắp phần nào những hy sinh tuổi xuân và xương máu của họ cho dân tộc”.

Trong ký ức của họ gần như chỉ có những trận đánh với bom đạn. Đang yên bình nhưng tiếng hô: Xung phong! có thể vang lên bất cứ lúc nào. Và khi bệnh nhân đã lên cơn thì khu điều dưỡng như náo loạn và đó cũng là thời điểm khó khăn nhất của nhân viên khu điều dưỡng.

“Khi lên cơn thì họ khỏe khủng khiếp luôn, phải 4 anh thanh niên khỏe mạnh mới có thể giữ yên được họ để có thể tiêm thuốc”. Anh Hồng, một cán bộ của khu điều dưỡng, tâm sự. Vượt qua những cơn cường cơn đó thì họ lại trở lại con người thật của mình hiền lành, trầm mặc, ưu tư… chính những lúc đó các y, bác sỹ và nhân viên khu điều dưỡng là những người bạn tâm sự, sẻ chia với họ những ưu tư.

Các y tá, y sỹ trung tâm, ngoài công việc của người thầy thuốc còn là những người bạn, người thân của các thương binh đặc biệt này, với hàng trăm công việc không tên mà họ chưa từng được học hay tập huấn như; gãi lưng, gội đầu, thậm chí nịnh thương binh như trẻ con. Họ nghe thương binh kể những câu chuyện về một cô giao liên trong chiến tranh, đến những trận đánh ác liệt mà họ đã từng trải qua… rồi trên khuôn mặt đờ đẫn của họ lại thoáng hiện lên nụ cười tươi rói.

Trong ký ức của họ dường như chỉ có sự ác liệt của chiến tranh và một thời tuổi trẻ hăm hở ra đi vì lý tưởng. Khi trở về họ trở thành những thương binh tâm thần kinh. Có người không còn thân nhân, có người vẫn còn gia đình nhưng họ quá nghèo, hơn nữa họ có thể lên cơn bất cứ lúc nào và gây nguy hiểm cho người thân của mình.

Làm việc bằng lòng biết ơn và kính trọng

Chăm sóc bệnh nhân đã vất vả, chăm sóc bệnh nhân là thương binh tâm thần càng gian khổ hơn. Cán bộ, nhân viên ở đây làm việc bằng cả lương tâm của người thầy thuốc và lòng biết ơn, kính trọng đối với những bệnh nhân của mình. Bởi chính những con người khi la hét, dữ dằn, lúc lại hiền lành như đưa trẻ ấy, từng có quá khứ hào hùng, oanh liệt, đóng góp tuổi thanh xuân cho đất nước. Bởi vậy, trong tâm trí của những người phục vụ tại đây, ngoài trách nhiệm còn là tình yêu thương, tôn kính và lòng biết ơn đối với những người đã làm nên lịch sử hào hùng của dân tộc.


Khu nhà mới dành cho thương binh được xây dựng lại khang trang sạch đẹp.


Hiện khu điều dưỡng có 41 cán bộ , trực tiếp chăm sóc 99 đối tượng, khó khăn là thế nhưng công việc chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân được đặt lên hàng đầu. Duy trì nghiệm túc chế độ trực ca 24/24 đảm bảo 100% đối tượng được quản lý an toàn tại đơn vị. Tổ chức khám, phân loại sức khỏe tâm thần cho 102 bệnh nhân đạt 100% kế hoạch. Duy trì thực hiện tốt chế độ khám bệnh, kê đơn thuốc vào thứ 3 hàng tuần. Trong kỳ đã khám bệnh cho 2.520 lượt bệnh nhân đạt 55% so với kế hoạch, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2017. Xử trí cấp cứu kịp thời cho 71 lượt bệnh nhân có cơn rối loạn tâm thần và các bệnh nội, ngoại khoa tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước. Điều trị bệnh lý 52 lượt bệnh nhân tăng 5% so với cùng kỳ năm 2017. Chuyển tuyến trên khám và điều trị 16 lượt bệnh nhân tăng 2 bệnh nhân so với cùng kỳ năm 2017.

Ông Trụ cho biết thêm: “Năm 2018, đơn vị đã tổ chức cho các thương binh đi thăm lại chiến trường xưa để tái thích ứng xã hội 2 đợt, mỗi đợt 8 ngày. Hiện tại đơn vị đang vừa xây dựng vừa duy trì công tác nên khá khó khăn. Số lượng biên chế thì không có, nhiệm vụ chức năng lại tăng lên nên rất khó khăn cho anh em. Đặc biệt năm nay nắng nóng bất thường nên phải cho các thương binh đi nghỉ ở Cửa Lò để chống nóng”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Điều tra dân số, nhà ở giữa kỳ 2024: Gồm cả người nước ngoài ở Việt Nam

Việc thu thập thông tin về nhóm người này sẽ là cơ sở để biên soạn các chỉ tiêu thống kê giúp Việt Nam bước đầu có được nguồn số liệu đáng tin cây để đánh giá quy mô, đặc điểm kinh tế-xã hội và các đặc trưng nhân khẩu học về người nước ngoài đang cư trú ở Việt Nam.
2024-03-28 12:53:13
Đang tải...