Kiếm 9 tỷ nhờ kinh doanh online

2016-05-27 20:12:40
Với 50 triệu đồng vay mượn ban đầu, sau 3 năm, chị Nguyễn Thanh Nhung ở TP HCM đạt doanh thu 9 tỷ đồng nhờ bán bột trà xanh matcha online.
Sau khi tốt nghiệp đại học, chị Nhung đầu quân cho một công ty du lịch lớn với vị trí kế toán. Nhờ tính cầu thị, nên sếp ưu ái cho chị theo học khóa kinh doanh Internet cùng nhân viên phòng bán hàng dù không đúng chuyên ngành. Những buổi học này nhen nhóm cho cô gái trẻ hướng đi mới - thương mại điện tử.

Chị Nguyễn Thanh Nhung thăm các vườn chè của đối tác tại Nhật.
Chị suy nghĩ, Internet là mảnh đất màu mỡ có thể khai thác nếu tìm được sản phẩm tâm huyết. May mắn mỉm cười với cô nàng 8x khi đúng thời điểm này chị có dịp làm quen với matcha Nhật Bản. Chị kể: "Một người bạn du học ở nước ngoài, gửi tặng tôi túi matcha. Vốn đã yêu mến Nhật Bản từ lâu nên hàng hóa từ đất nước này đều gây thiện cảm với tôi. Sau vài lần dùng thử bột trà xanh xứ hoa anh đào, dần nghiện nó từ lúc nào không hay".
 
Khi yêu mến điều gì, chị Nhung rất thích tìm hiểu sâu về nó, matcha cũng không ngoại lệ. Chị mày mò, liên hệ với webiste, công ty, nhà mày sản xuất tại Nhật để hỏi về cách trồng, canh tác và công nghệ sản xuất... Hàng trăm email gửi đi, nhiều thư phản hồi nhưng duy chỉ có một người nhiệt tình chỉ dẫn cho chị Nhung. Những hiểu biết về bột trà xanh matcha sưu tầm cùng kiến thức kinh doanh Internet là viên gạch đầu cho sự nghiệp buôn bán của cô gái gốc Quảng Nam.
 
Năm 2012, chị thành lập Fanpage chuyên bán matcha Nhật Bản, chỉ làm thêm khi rảnh rỗi. Tuy nhiên, kiến thức thương mại điện tử thôi thúc chị thiết lập một website để mở rộng phạm vi khách hàng. Phán đoán thị trường tốt giúp lượng khách tìm đến chị càng lúc càng đông. Công việc kế toán bận rộn lại thêm gánh nặng kinh doanh riêng buộc chị Nhung phải chọn lựa bỏ một trong hai nếu muốn làm tốt.
 
"Những câu hỏi về tương lai lặp đi lặp lại hàng đêm trước khi tôi thôi việc. Nhà không khá giả lại chịu trách nhiệm nuôi em ăn học, nên cần suy nghĩ kỹ. Nhưng đam mê thôi thúc, cuối cùng bao lo toan đành gác qua một bên. Tôi quyết khởi nghiệp khi vừa tròn 30, cái tuổi không còn trẻ cho những mơ ước viễn vông", chị Nhung cho biết.
 
Thương trường đón tiếp chị với hàng loạt thử thách. Khó khăn đầu tiên là vốn. Với cô gái nghèo, xoay đâu 150 triệu đồng tiền thuế, tiền hàng trả trước là một bài toán khó. Chị Nhung đi vay mượn khắp nơi những mãi không đủ. Nhắm mắt làm liều, chị vay nặng lãi, 10% một tháng. Doanh nhân 8x cho biết: "Số tiền này với nhiều người không lớn nhưng với tôi thời điểm đó là cả gia tài. Vừa làm, vừa hồi hộp cầu trời khấn Phật, hàng bán nhanh để thu hồi tiền trả nợ".
 
Những vấp ngã tiếp theo như cụt vốn vì bỏ nguyên lô hàng kém chất lượng, thủ tục hải quan thiếu sót... ngày một nhiều nhưng chưa bao giờ khiến chị Nhung nản lòng. Chị cho rằng không có sự thành công nào là không phải trả giá. Cái giá rẻ nhất phải trả là khi mình vẫn còn trẻ, còn nhiều cơ hội để làm lại.
 
Khó khăn vì thiếu kinh nghiệm không khiến chị Nhung buồn bằng việc khách hàng từng nghi ngờ mình. Chị kể cách đây 3 năm, bột trà xanh matcha Nhật Bản còn rất xa lạ với Việt Nam. Nhiều người chưa phân biệt được hàng thông thường với sản phẩm của đất nước mặt trời mọc. Họ nghĩ bột trà xanh đều như nhau. Vì vậy, nhiều khách nói chị bán giá quá cao nhưng không hề biết matcha Nhật Bản chính hãng đắt gấp hai, ba lần so với Đài Loan, hay Việt Nam. Trung bình sản phẩm ở trang web chị bán giá 200.000-500.000 đồng.
 
Để tạo dựng niềm tin cho người mua, chị Nhung gia tăng những bài viết hữu ích về bột trà xanh matcha trên trang bán hàng của mình như cách nhận biết sản phẩm chính hãng, công dụng... Ngoài ra, khi có hàng mới, trước khi bán, chị tặng mọi người dùng thử để cảm nhận chất lượng. Những bước đi chậm nhưng chắc của doanh nhân 8x giúp doanh số tăng cấp số nhân. Năm 2014, doanh thu bột trà xanh đem lại cho chị 5 tỷ đồng, năm 2015 hơn 9 tỷ đồng, lợi nhuận hàng trăm triệu đồng.
 
Ngoài khách lẻ, hiện Fanpage và trang web của chị còn đón nhận nhiều đơn vị mua buôn. Cô chủ 8x cho biết, hiệu quả từ kinh doanh online phát triển rất nhanh. Trung bình mỗi tháng chị bán 1.000kg bột trà xanh Nhật.
 
Thành công vì đi lên từ hai bàn tay trắng giúp chị Nhung nhận sự tung hô. Tuy nhiên, cô nàng gốc Quảng Nam tỏ ra rất cầu thị và có trách nhiệm, không ngủ quên trên chiến thắng. Chị tâm niệm bất cứ ngành kinh doanh nào cũng cần có uy tín, trung thực, tận tâm đặt lên hàng đầu. Bán hàng online cũng vậy.
 
Bí quyết để bán hàng qua mạng thành công, trước hết là uy tín, thứ hai là chất lượng hình ảnh phải thật sự như sản phẩm bán cho khách hàng. Người bán hàng phải đặt mình vào vai trò của người khách hàng. Đặc thù kinh doanh online là người mua không tận tay sờ vào sản phẩm, nếm thử mùi vị như bán hàng trực tiếp, vì vậy càng tư vấn chính xác càng tạo lòng tin cho khách.
 
Sau khi khách hàng mua sản phẩm, chị Nhung thăm hỏi, cảm ơn, mong khách hàng tiếp tục ủng hộ trong lần tới. Chị cũng lưu trữ thông tin khách hàng để chăm sóc sau bán.
 
Chia sẻ với những người thích kinh doanh online, chị Nhung cho rằng nếu có máu khởi nghiệp hãy start-up từ những cái nhỏ nhất, những cái mình sẵn có rồi đi lên dần dần. 
 
Việc lên kế hoạch thật chi tiết và tỉ mỉ là điều vô cùng quan trọng. Luôn tính đến các tình huống xấu nhất, để có thể tránh được tối đa các rủi ro có thể gặp phải.

Tiêu đề đã được hoanhap.vn đặt lại.

Giao Phong (Giao Thủy - Nam Định) - Hướng tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Với mục tiêu phát triển hài hòa, bền vững kinh tế và văn hóa, thời gian qua Đảng ủy, UBND xã Giao Phong huyện Giao Thủy đã quan tâm chỉ đạo củng cố nâng cao chất lượng và tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới nâng cao với nhiều giải pháp đồng bộ thiết thực.
2021-01-25 09:26:13

Công ty Cổ phần Bán đấu giá Lạc Việt – đơn vị tiên phong ngành đấu giá tài sản tại Việt Nam

HOANHAP.VN - Trong xu thế phát triển tất yếu của nghành “bán đấu giá”, Công ty Cổ phần Bán đấu giá Lạc Việt được thành lập với một Hội đồng cố vấn gồm các chuyên viên đấu giá, luật sư nhiều năm kinh nghiệm và được điều hành bởi các đấu giá viên của Bộ Tư pháp.
2021-01-25 08:44:04

Phát động Giải thưởng Sao Khuê 2021 cho các doanh nghiệp CNTT

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (Vinasa) chính thức phát động Chương trình Giải thưởng Sao Khuê 2021 – Giải thưởng uy tín dành cho lĩnh vực phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam. 
2021-01-25 07:35:00

BĐS vị trí cửa ngõ - tiêu chí “đinh” được giới đầu tư chọn xuống tiền

Sau một năm trầm lắng, giới đầu tư đang rục rịch xuống tiền tại các BĐS vị trí cửa ngõ của các thành phố lớn. Và Long An – địa phương tọa lạc ngay cửa ngõ TP.HCM đang nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư sành sỏi.
2021-01-24 20:59:55

Home Credit nhận giải thưởng uy tín từ Visa

Vừa qua, Home Credit vinh dự đón nhận giải thưởng “Công ty dẫn đầu về tăng trưởng doanh số giao dịch thanh toán qua thẻ tín dụng năm 2020” từ Tổ chức thẻ Quốc tế Visa. Giải thưởng là sự ghi nhận những nỗ lực của công ty trong việc phát triển sản phẩm thẻ tín dụng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
2021-01-24 20:16:02

Hơn 3 triệu người được nhận trợ cấp xã hội hằng tháng

Theo báo cáo của Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội), tính đến tháng 12-2020, cả nước đang thực hiện trợ cấp xã hội hằng tháng cho 3.149.226 người, trong đó: 51.229 trẻ em mồ côi, mất nguồn nuôi dưỡng; 1.812.372 người cao tuổi; 1.096.027 người khuyết tật và 189.598 đối tượng bảo trợ xã hội khác với tổng kinh phí hơn 18,050 nghìn tỷ đồng, bao gồm chi trợ cấp xã hội hằng tháng và mua thẻ bảo hiểm y tế.
2021-01-23 12:30:00
Đang tải...