Kiếm 9 tỷ nhờ kinh doanh online

2016-05-27 20:12:40 0 Bình luận
Với 50 triệu đồng vay mượn ban đầu, sau 3 năm, chị Nguyễn Thanh Nhung ở TP HCM đạt doanh thu 9 tỷ đồng nhờ bán bột trà xanh matcha online.
Sau khi tốt nghiệp đại học, chị Nhung đầu quân cho một công ty du lịch lớn với vị trí kế toán. Nhờ tính cầu thị, nên sếp ưu ái cho chị theo học khóa kinh doanh Internet cùng nhân viên phòng bán hàng dù không đúng chuyên ngành. Những buổi học này nhen nhóm cho cô gái trẻ hướng đi mới - thương mại điện tử.

Chị Nguyễn Thanh Nhung thăm các vườn chè của đối tác tại Nhật.
Chị suy nghĩ, Internet là mảnh đất màu mỡ có thể khai thác nếu tìm được sản phẩm tâm huyết. May mắn mỉm cười với cô nàng 8x khi đúng thời điểm này chị có dịp làm quen với matcha Nhật Bản. Chị kể: "Một người bạn du học ở nước ngoài, gửi tặng tôi túi matcha. Vốn đã yêu mến Nhật Bản từ lâu nên hàng hóa từ đất nước này đều gây thiện cảm với tôi. Sau vài lần dùng thử bột trà xanh xứ hoa anh đào, dần nghiện nó từ lúc nào không hay".
 
Khi yêu mến điều gì, chị Nhung rất thích tìm hiểu sâu về nó, matcha cũng không ngoại lệ. Chị mày mò, liên hệ với webiste, công ty, nhà mày sản xuất tại Nhật để hỏi về cách trồng, canh tác và công nghệ sản xuất... Hàng trăm email gửi đi, nhiều thư phản hồi nhưng duy chỉ có một người nhiệt tình chỉ dẫn cho chị Nhung. Những hiểu biết về bột trà xanh matcha sưu tầm cùng kiến thức kinh doanh Internet là viên gạch đầu cho sự nghiệp buôn bán của cô gái gốc Quảng Nam.
 
Năm 2012, chị thành lập Fanpage chuyên bán matcha Nhật Bản, chỉ làm thêm khi rảnh rỗi. Tuy nhiên, kiến thức thương mại điện tử thôi thúc chị thiết lập một website để mở rộng phạm vi khách hàng. Phán đoán thị trường tốt giúp lượng khách tìm đến chị càng lúc càng đông. Công việc kế toán bận rộn lại thêm gánh nặng kinh doanh riêng buộc chị Nhung phải chọn lựa bỏ một trong hai nếu muốn làm tốt.
 
"Những câu hỏi về tương lai lặp đi lặp lại hàng đêm trước khi tôi thôi việc. Nhà không khá giả lại chịu trách nhiệm nuôi em ăn học, nên cần suy nghĩ kỹ. Nhưng đam mê thôi thúc, cuối cùng bao lo toan đành gác qua một bên. Tôi quyết khởi nghiệp khi vừa tròn 30, cái tuổi không còn trẻ cho những mơ ước viễn vông", chị Nhung cho biết.
 
Thương trường đón tiếp chị với hàng loạt thử thách. Khó khăn đầu tiên là vốn. Với cô gái nghèo, xoay đâu 150 triệu đồng tiền thuế, tiền hàng trả trước là một bài toán khó. Chị Nhung đi vay mượn khắp nơi những mãi không đủ. Nhắm mắt làm liều, chị vay nặng lãi, 10% một tháng. Doanh nhân 8x cho biết: "Số tiền này với nhiều người không lớn nhưng với tôi thời điểm đó là cả gia tài. Vừa làm, vừa hồi hộp cầu trời khấn Phật, hàng bán nhanh để thu hồi tiền trả nợ".
 
Những vấp ngã tiếp theo như cụt vốn vì bỏ nguyên lô hàng kém chất lượng, thủ tục hải quan thiếu sót... ngày một nhiều nhưng chưa bao giờ khiến chị Nhung nản lòng. Chị cho rằng không có sự thành công nào là không phải trả giá. Cái giá rẻ nhất phải trả là khi mình vẫn còn trẻ, còn nhiều cơ hội để làm lại.
 
Khó khăn vì thiếu kinh nghiệm không khiến chị Nhung buồn bằng việc khách hàng từng nghi ngờ mình. Chị kể cách đây 3 năm, bột trà xanh matcha Nhật Bản còn rất xa lạ với Việt Nam. Nhiều người chưa phân biệt được hàng thông thường với sản phẩm của đất nước mặt trời mọc. Họ nghĩ bột trà xanh đều như nhau. Vì vậy, nhiều khách nói chị bán giá quá cao nhưng không hề biết matcha Nhật Bản chính hãng đắt gấp hai, ba lần so với Đài Loan, hay Việt Nam. Trung bình sản phẩm ở trang web chị bán giá 200.000-500.000 đồng.
 
Để tạo dựng niềm tin cho người mua, chị Nhung gia tăng những bài viết hữu ích về bột trà xanh matcha trên trang bán hàng của mình như cách nhận biết sản phẩm chính hãng, công dụng... Ngoài ra, khi có hàng mới, trước khi bán, chị tặng mọi người dùng thử để cảm nhận chất lượng. Những bước đi chậm nhưng chắc của doanh nhân 8x giúp doanh số tăng cấp số nhân. Năm 2014, doanh thu bột trà xanh đem lại cho chị 5 tỷ đồng, năm 2015 hơn 9 tỷ đồng, lợi nhuận hàng trăm triệu đồng.
 
Ngoài khách lẻ, hiện Fanpage và trang web của chị còn đón nhận nhiều đơn vị mua buôn. Cô chủ 8x cho biết, hiệu quả từ kinh doanh online phát triển rất nhanh. Trung bình mỗi tháng chị bán 1.000kg bột trà xanh Nhật.
 
Thành công vì đi lên từ hai bàn tay trắng giúp chị Nhung nhận sự tung hô. Tuy nhiên, cô nàng gốc Quảng Nam tỏ ra rất cầu thị và có trách nhiệm, không ngủ quên trên chiến thắng. Chị tâm niệm bất cứ ngành kinh doanh nào cũng cần có uy tín, trung thực, tận tâm đặt lên hàng đầu. Bán hàng online cũng vậy.
 
Bí quyết để bán hàng qua mạng thành công, trước hết là uy tín, thứ hai là chất lượng hình ảnh phải thật sự như sản phẩm bán cho khách hàng. Người bán hàng phải đặt mình vào vai trò của người khách hàng. Đặc thù kinh doanh online là người mua không tận tay sờ vào sản phẩm, nếm thử mùi vị như bán hàng trực tiếp, vì vậy càng tư vấn chính xác càng tạo lòng tin cho khách.
 
Sau khi khách hàng mua sản phẩm, chị Nhung thăm hỏi, cảm ơn, mong khách hàng tiếp tục ủng hộ trong lần tới. Chị cũng lưu trữ thông tin khách hàng để chăm sóc sau bán.
 
Chia sẻ với những người thích kinh doanh online, chị Nhung cho rằng nếu có máu khởi nghiệp hãy start-up từ những cái nhỏ nhất, những cái mình sẵn có rồi đi lên dần dần. 
 
Việc lên kế hoạch thật chi tiết và tỉ mỉ là điều vô cùng quan trọng. Luôn tính đến các tình huống xấu nhất, để có thể tránh được tối đa các rủi ro có thể gặp phải.

Tiêu đề đã được hoanhap.vn đặt lại.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Khảo sát của Herbalife: 4 trong 5 người tiêu dùng Việt Nam sử dụng thực phẩm bổ sung, nhưng một nửa cảm thấy thiếu tự tin trong việc lựa chọn được loại thực phẩm bổ sung phù hợp

Khu vực Châu Á Thái Bình Dương, ngày 6 tháng 8 năm 2025, Herbalife, một trong những công ty và cộng đồng hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đã công bố kết quả Khảo sát về sử dụng thực phẩm bổ sung có trách nhiệm tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương năm 2025, cho thấy mặc dù việc sử dụng thực phẩm bổ sung đã trở nên phổ biến tại khu vực nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn cảm thấy thiếu tự tin khi đưa ra quyết định trong việc sử dụng sản phẩm đúng cách.
2025-09-17 11:43:15

Năm học mới ở Trường THPT Nguyễn Đức Thuận

Là cơ sở giáo dục vừa được UBND tỉnh Ninh Bình trao tặng Cờ thi đua xuất sắc năm học 2024-2025, đầu năm học 2025-2026 Trường THPT Nguyễn Đức Thuận đã phát động mạnh mẽ phong trào thi đua “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, mỗi giờ học là một niềm vui, phấn đấu lập nhiều thành tích xuất sắc, chuẩn bị tốt nhất cho lễ kỷ niệm 20 năm thành lập trường (2006-2026).
2025-09-17 10:45:51

Hoàn thiện khung khổ pháp lý thúc đẩy hoạt động thanh toán xuyên biên giới

Theo PGS,TS. Phạm Thị Hoàng Anh – Phó Giám đốc Phụ trách Học viện Ngân hàng cho biết, sự cần thiết phải hoàn thiện khung pháp lý quản lý hoạt động thanh toán biên mậu gắn với tiến trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số của đất nước trong việc đảm bảo an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu, những điều kiện tiên quyết để tạo niềm tin cho người dân và doanh nghiệp.
2025-09-17 10:32:25

Phú Quốc được Forbes ca ngợi là “Điểm đến mới của giới thượng lưu châu Á”

Forbes Italia – ấn phẩm tiếng Ý của Forbes đã ca ngợi Phú Quốc như một thiên đường nhiệt đới mới của châu Á – nơi vừa giữ trọn vẻ đẹp nguyên sơ, vừa định hình khái niệm du lịch biển đảo hiện đại, dần trở thành lựa chọn hàng đầu của giới thượng lưu Châu Á.
2025-09-17 09:24:06

Triển khai ‘Đại hội số’ trong khai thác, cung cấp văn kiện Đại hội Đảng bộ TP.Hải Phòng

TP.Hải Phòng vừa cho ý kiến về các nội dung liên quan đến công tác tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2025 - 2030, nhấn mạnh việc triển khai “Đại hội số” nhằm khai thác, cung cấp toàn bộ nội dung văn kiện; tình hình kinh tế - xã hội; vị trí chỗ ngồi;…
2025-09-17 07:15:53

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị

Sáng 16/9, Hội nghị toàn quốc (trực tiếp kết hợp trực tuyến) quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã diễn ra với sự tham dự và chỉ đạo quan trọng của Tổng Bí thư Tô Lâm. Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư tại Hội nghị.
2025-09-16 12:44:00
Đang tải...