Kiểm dịch động vật ở Nghệ An: Hé lộ những thông tin “nhạy cảm”

2017-04-02 18:53:30 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ngày 30/3, Hoanhap.vn đăng bài: “Nghệ An: “Lỗ hổng” trong kiểm dịch sản phẩm động vât”, phản ánh việc Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh này giữ xe và 10 tấn da trâu đã ướp muối do Cơ quan Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Nghệ An) chuyển giao sang. Điều đáng nói trong vụ việc này là: lô hàng đã được chính Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Nghệ An cấp “giấy chứng nhận kiểm dịch”, được niêm phong trước khi xe ô tải (BKS-27C.007.87) lăn bánh về nơi tiêu thụ.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An kiểm tra cơ sở giết mổ bò của ông Nguyễn Xuân Hương tại xã Nghi Phú, TP Vinh.
 
Trên “ôm việc”, dưới… an nhàn

Sau khi bài báo được đăng tải, một số kiểm dịch viên (KDV) các Trạm Chăn nuôi - Thú y trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã chia sẻ với phóng viên: “Trước đây, khi ông Đặng Văn Minh chưa phụ trách mảng này, công tác kiểm dịch động vật được phân cấp cho KDV các trạm. Việc phân cấp này vừa tăng trách nhiệm cho KDV, vừa tạo thuận lợi cho người dân khi tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi. Tuy nhiên, do công tác kiểm dịch liên quan đến việc thu phí và còn nặng về “cơ chế xin-cho” nên thường được người dân “bôi trơn” khi gặp phải KDV hay vòi vĩnh.

Trạm Chăn nuôi - Thú y huyện Yên Thành quản lý 39 xã, thị trấn với 15 lò mổ gia súc. Trạm được biên chế 7 người nhưng phải “tự cân đối” 2 suất lương cho 2 lao động làm hợp đồng do chính Chi cục Chăn nuôi - Thú ý ký. Từ khi ông Đặng Văn Minh- Chi cục phó Chi cục Chăn nuôi - Thú y trực tiếp phụ trách lĩnh vực kiểm dịch (thay ông Ngô Đức Quỳnh- Chi cục phó) từ 01/7/2016, quy trình kiểm dịch đã bị xáo trộn. Trạm phải cho 2 lao động nói trên nghỉ nửa thời gian để hưởng 50% lương vì không có việc và… “không có nguồn” trả lương.


Khi được Chi cục Chăn nôi - Thú ý cấp giấy kiểm dịch, lô hàng được phép lưu thông. Năm 2016, nguồn thu từ kiểm dịch ở Nghệ An lên tới gần 1,7 tỷ đồng.
 
Một KDV Trạm Chăn nuôi - Thú ý huyện Yên Thành chia sẻ: “Thay vì ủy quyền, sử dụng các KDV của Trạm đi kiểm tra, xác minh các cơ sở giết mổ gia súc, xét cấp giấy chứng nhận kiểm dịch cho các chuyến hàng sản phẩm động vật trước khi vận chuyển ra ngoại tỉnh, Chi cục Chăn nuôi - Thu y lại cử anh Nguyễn Minh Trung (sinh năm 1980) KDV về “nằm vùng” tại nhà riêng ở xã Nhân Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An). Khi người dân có nhu cầu kiểm dịch, anh Đặng Văn Minh điện thoại chỉ đạo trực tiếp cho anh Trung là “phải làm thế này”, “phải làm thế kia”… Nếu có sự cố xảy ra, Chi cục lại bắt anh em KDV của Trạm đi “giải quyết hậu quả”. KDV này bức xúc: “Chẳng lẽ trình độ chuyên môn và phẩm chất của anh Trung hơn chúng tôi hay sao? Ai dám chắc rằng, khi anh Trung đến cơ sở một mình, không vòi vĩnh, không tiêu cực?”.
 



Mỗi phiên chợ Trù Ú có tới hàng chục con trâu, bò được thương lái mua vận chuyển ra ngoại tỉnh. 
 
Chợ Trù Ú thuộc xã Đại Sơn, huyện Đô Lương (tỉnh Nghệ An) mỗi tháng họp 4 phiên, chủ yếu là mua, bán gia súc sống. Có hàng chục con trâu, bò được mua bán tại chợ này mỗi phiên, phần lớn được thương lái mua và chở ra ngoại tỉnh. Từ khi ông Minh phụ trách lĩnh vực kiểm dịch, phiên chợ nào, Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Nghệ An cũng có 1 chuyến xe ô tô chở các KDV từ TP Vinh lên chợ để làm nhiệm vụ. Cũng từ đó, các KDV của Trạm Chăn nuôi - Thú y huyện Đô Lương lại được bớt việc, rảnh rỗi thì đánh bài, chơi cầu lông… giải trí.  
 
Lúng túng khi… giải quyết hậu quả

Như hoanhap.vn đã phản ánh, theo ý kiến của một số KDV thạo việc, lẽ ra khi tiếp nhận xe, hàng hóa và hồ sơ từ cơ quan CSMT chuyển sang, Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Nghệ An phải  đưa ngay số hàng trên vào kho đông lạnh để bảo quản hoặc lập biên bản, cử KDV áp giải lô hàng về nơi xuất phát giao cho chủ hàng tự bảo quản, ch xử lý. Thế nhưng, ông Minh lại yêu cầu chủ hàng đưa xe và 10 tấn da trâu về giao cho Trạm Chăn nuôi - Thú y TP Vinh trông coi. Xe và 10 tấn da trâu ướp muối trị giá hàng trăm triệu đồng của khổ chủ bị ông Minh để ngoài trời, trong thời tiết mưa, nắng, nóng, lạnh thất thường. 

Khi báo chí lên tiếng, chiều ngày 31/3, nhận được chỉ đạo từ UBND tỉnh Nghệ An, ông Minh mới vội vàng thuê kho đông lạnh tại KCN Nam Cấm để gửi lô hàng trên và giải phóng xe ô tải cho người dân.

Xe và hàng được cơ quan CSMT chuyển giao từ chiều tối ngày 27/3, nhưng cho tới chiều tối ngày 29/3, ông Minh mới làm thủ tục gửi “mẫu da trâu đã muối” sang cơ quan Thú y vùng 3 (sát tường rào Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Nghệ An) để… xét nghiệm (!?). 

Theo 1 kỹ thuật viên của cơ quan Thú y Vùng 3 cho biết, khi sản phẩm da trâu, bò đã được ướp muối thì các vi khuẩn trong đó đã bị chết, do vậy việc xét nghiệm sẽ không mang lại kết quả gì. Điều này chứng tỏ rằng, ông Minh không hiểu gì về lĩnh vực này.  
 

Cho đến khi hoanhap.vn phản ánh vụ việc, 10 tấn da trâu đang nằm trên chếc xe tải này của người dân mới được Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Nghệ An  đưa vào kho đông lạnh để bảo quản theo đúng quy định.
 
Ở một khía cạnh khác, trước khi lô hàng được phép vận chuyển lên Điện Biên, đã được chính ông Đặng Văn Minh ký xác nhận và cấp giấy kiểm dịch. Lô hàng trên sau khi bốc lên xe ô tô tải 27C-007.87 (không phải xe chuyên dụng) đã được ướp muối và cho vào bao tải, xe có chở kèm 280 bao đựng thức ăn gia súc, 100 cuộn dây kẽm gai và 6 bao tải đựng “bánh xe rùa” (cho đủ trọng tải) và đã được KDV Nguyễn Minh Trung đồng ý bằng việc thực hiện kẹp chì niêm phong trước khi lăn bánh. Do vậy, nếu chuyến xe chở số hàng da trâu này có bị vi phạm về phương tiện vận chuyển và tình trạng chuyển, thì KDV Nguyễn Minh Trung là người phải chịu hoàn toàn trách nhiệm vì thi hành công vụ không đúng. Theo đó, Chi cục Chăn nuôi - Thú y phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về thiệt hại do KDV Trung gây ra.  
Theo nguồn tin từ Trạm Kiểm dịch Bắc Nghệ An, mỗi ngày có khoảng 30 xe chở động vật đi qua trạm này, trong đó có 1 số xe tải chở da trâu, bò không phải bằng xe chuyên dụng, nhưng vẫn được đi qua.
 

Phải chăng, từ 1 cán bộ dự án chưa qua thi tuyển công chức, được bổ nhiệm dễ dàng nên bác sỹ thú y Đặng Văn Minh còn yếu về chuyên môn, hay vì động cơ nào khác?
 
Được biết, ông Đặng Văn Minh là bác sỹ thú y, không phải là cán bộ, công chức trưởng thành từ các Trạm, mà được tiếp nhận ngang từ dự án của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông tỉnh Nghệ An về Chi cục Chăn nuôi – Thú y tỉnh Nghệ An vào cuối năm 2009. Sau khi tiếp nhận, mặc dù ông Đặng Văn Minh chưa là công chức nhưng vẫn được bổ nhiệm Phó trưởng phòng Dịch tễ. Năm 2013, từ Phó trưởng phòng Dịch tế, ông Minh được bổ nhiệm thẳng lên Phó Chi cục Chăn nuôi - Thú y, không qua cấp Trưởng phòng. 

Dư luận đang đặt câu hỏi rẳng: Việc 1 bác sỹ thú y không qua thực tiễn cơ sở, không có kinh nghiệm về chuyên môn, được tiếp nhận và bổ nhiệm ngay chức vu phó trưởng phòng Dịch tễ khi chưa qua thi tuyển công chức là đúng hay sai? Và ông Minh thi công chức vào thời gian nào để đủ điều kiện bổ nhiệm Phó Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Nghệ An? 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...