Kiên quyết sắp xếp lại hệ thống giáo dục nghề nghiệp

2018-11-16 09:39:11 0 Bình luận
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang cùng lãnh đạo chủ chốt do Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân làm trưởng đoàn, ngày 15/11 tại Hà Nội. Tham dự buổi làm việc Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam Nguyễn Văn Giàu, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, cùng Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ những khó khăn của tỉnh và đặc biệt quan tâm đến công tác thực hiện chính sách người có công, dạy nghề lao động nông thôn và công tác giảm nghèo bền vững, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực.


Báo cáo với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung về tình hình kinh tế xã hội của địa phương, lãnh đạo tỉnh An Giang cho biết năm 2018, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh có những chuyển biến tích cực, trong đó có lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội. An Giang luôn quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề nghiệp gắn với thị trường lao động. Tỉnh đang tập trung củng cố, kiện toàn bộ máy của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Ước tính năm 2018, toàn tỉnh tuyển sinh đào tạo nghề nghiệp cho 25.000 người, đạt tỷ lệ 100% kế hoạch năm.


Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại buổi làm việc.


Đối với công tác chính sách người có công, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã vận động đóng góp quỹ trên 4 tỷ đồng, cất mới 40 căn nhà; hoàn thành dữ liệu ảnh mộ liệt sĩ của Đề án cổng thông tin điện tử về mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; thẩm định gần 300 hồ sơ đề nghị xác nhận và hưởng chế độ người có công với cách mạng. An Giang đã tổ chức lễ trao 437 Bằng Tổ quốc ghi công, 75 Huân chương độc lập cho các gia đình liệt sĩ.

Công tác giảm nghèo và an sinh xã hội cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ. Ước tính tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 5,24% năm 2017 xuống còn 4,55% năm 2018 (giảm 0,69%), hộ cận nghèo 5,76%.

Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân cũng nhấn mạnh, An Giang có dân số đông, ở thời điểm dân số vàng nhưng chất lượng nguồn nhân lực vẫn còn hạn chế. Do đó, nhu cầu đào tạo nghề, chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để thu hút đầu tư đang đặt ra rất bức thiết. Tỉnh đã có phương án sắp xếp, nâng cấp hệ thống dạy nghề trong điều kiện mới, có thể tiếp cận được nhiều thị trường khác nhau. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn được Bộ LĐ-TB&XH giúp đỡ, hỗ trợ trong lĩnh vực này.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân chia sẻ thêm, mong muốn của người có công ở địa phương là đời sống được nâng lên theo sự phát triển chung của đất nước, cũng như thế hệ con cháu của người có công với cách mạng có cơ hội được phát triển, cống hiến cho xã hội, xứng đáng với những gì cha anh đã dâng hiến cho Tổ quốc.


Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Nguyễn Văn Giàu phát biểu


Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Nguyễn Văn Giàu khẳng định, các chính sách của ngành LĐ-TB&XH trong thời gian qua đã được triển khai rất kịp thời, hiệu quả, được nhân dân đồng ý ủng hộ, dư luận đánh giá cao. Đồng chí đề nghị Bộ tiếp tục rà soát, điều chỉnh để tiếp tục nâng cao đời sống của người có công, gia đình chính sách; quan tâm đầu tư để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở An Giang nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.


Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp Chia sẻ với An Giang hiệu quả đào tạo nghề nghiệp gắn với thị trường lao động.


Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chúc mừng những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của An Giang trong những năm qua và cho biết An Giang là tỉnh có truyền thống cách mạng, dân số đông với nhiều thế mạnh, một số mô hình phát triển kinh tế được Chính phủ đánh giá cao. Tỉnh cũng rất quan tâm đến giảm nghèo bền vững cũng như các lĩnh vực bảo trợ xã hội, người có công. Đặc biệt, An Giang không dừng lại ở thực hiện chính sách mà công tác giảm nghèo đã được xã hội hóa, toàn dân chung tay vì người nghèo, người có công với cách mạng.

Về hồ sơ người có công tồn đọng, Bộ trưởng nhấn mạnh ở An Giang không còn nhiều. Tỉnh đã cùng Bộ thời gian qua đã giải quyết dứt điểm 23 trường hợp khó khăn nhất. Những hồ sơ tồn đọng là những trường hợp cụ thể, Bộ trưởng giao Tổ công tác của Bộ sẽ làm việc với tỉnh giải quyết dứt điểm từng tình huống cụ thể.


Toàn cảnh buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang.


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đề nghị An Giang quan tâm hơn nữa tới công ăn việc làm, tạo sinh kế bền vững cho người dân. Tỉnh cũng cần có giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thực hiện tốt hai Chương trình mục tiêu quốc gia là xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo. Từ đó quan tâm đào tạo nghề cho lao động nông thôn, để giảm nghèo bền vững. Đồng thời kiên quyết sắp xếp lại hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Cùng với đó, Bộ trưởng cũng lưu ý An Giang chú trọng hơn ở một số vấn đề khác như an sinh, nhất là bình đẳng giới, xâm hại trẻ em, phòng chống tệ nạn ma túy.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 18/3, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có 120 cán bộ, hội viên đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
2024-03-19 09:17:10

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00
Đang tải...