Kịp thời giải quyết những vướng mắc của dân

2017-08-21 22:57:00 0 Bình luận
Sáng nay (ngày 21/7), tại trụ sở Bộ LĐ-TB&XH, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã trực tiếp giải đáp những thắc mắc của người dân liên quan đến lĩnh vực người có công. Cùng tham dự có Chánh Văn phòng Bộ Nguyễn Bá Hoan; Chánh Thanh tra Bộ Nguyễn Tiến Tùng, Cục trưởng Cục Người có công Đào Ngọc Lợi.

Tại buổi tiếp dân, Bộ trưởng đã lắng nghe những ý kiến phản ánh của người dân về việc thực hiện các chính sách đối với người có công tại một số địa phương, cơ sở; về một số trường hợp gian lận hồ sơ hưởng chế độ chất độc da cam; mức hỗ trợ thân nhân thăm viếng mộ liệt sĩ; trường hợp đề nghị xác nhận người có công với cách mạng…

Trả lời công dân, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, 70 năm qua, cùng với việc ban hành và tổ chức thực hiện chính sách ưu đãi người có công, Bộ luôn quan tâm, đẩy mạnh công tác rà soát, giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công. Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 27/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ, ngành LĐ-TB&XH phối hợp với Ủy ban TW MTTQ Việt Nam triển khai Chương trình “Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014 - 2015”, kết quả còn một bộ phận trường hợp kê khai chưa được xác nhận người có công. Để giải quyết vấn đề này, Bộ LĐ-TB&XH đã ban hành Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH về quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công.


Bộ trưởng giải đáp những thắc mắc của công dân


Bộ trưởng khẳng định, đề nghị của công dân sẽ giao sở LĐ-TB&XH căn cứ vào các quy định hiện hành của nhà nước xem xét, xác minh hồ sơ, xác minh lý lịch khi có kết luận cuối cùng báo cáo Bộ. Nếu đủ điều kiện Sở LĐ-TB&XH sẽ trình Bộ đề nghị công nhận liệt sĩ.

Về vấn đề giả mạo hồ sơ để trục lợi chính sách người có công, Bộ trưởng nói: “Đây là một vấn đề gây nhức nhối, bất bình trong nhân dân thời gian qua, đặc biệt là những người có công đã đổ xương máu hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và đất nước”. Bộ trưởng khẳng định, việc đấu tranh chống tiêu cực, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời tất cả các trường hợp trục lợi, khai man hồ sơ, hưởng lợi chính sách là quyết tâm chính trị rất lớn của ngành LĐ-TB&XH. Đồng thời Bộ trưởng hoan nghênh tinh thần thẳng thắn đấu tranh của công dân với những hành động sai trái, lợi dụng chính sách của Đảng, Nhà nước để trục lợi. Bộ trưởng khẳng định, ngành LĐ-TB&XH sẽ phối hợp với cơ quan chức năng kiên quyết đấu tranh, xử lý các hành động trục lợi chính sách không để “trắng đen lẫn lộn”, người có công thực sự sẽ được hưởng chính sách của Đảng, Nhà nước còn người không có công không được hưởng.

Giải đáp những thắc mắc của công dân về chế độ đối với người có công và thân nhân, Bộ trưởng cho biết, vừa qua Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ban hành Chỉ thị số 14-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác người có công với cách mạng.

Theo Bộ trưởng, thời gian tới, Bộ LĐ-TB&XH sẽ phối hợp với các Bộ, ban ngành đánh giá toàn diện việc thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng trong đó nhiều điều cần phải bổ sung hoàn thiện. Những ý kiến đề xuất của công dân sẽ được Bộ tiếp thu và giao các cơ quan nghiên cứu, sửa đổi bổ sung chính sách.


Bộ trưởng chia sẻ những tâm tư của cựu chiến binh.


Bộ trưởng cho biết thêm, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 43/QĐ-TTg về việc thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công. Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ, nghiên cứu, xây dựng và đôn đốc triển khai thực hiện 3 Đề án sau: 1- Đề án cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người quản lý, người lao động trong các doanh nghiệp; 2- Đề án cải cách chính sách bảo hiểm xã hội; 3- Đề án cải cách chính sách ưu đãi người có công.

Tại buổi tiếp công dân, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, tất cả những vấn đề công dân nêu trong ngày hôm nay, những vấn đề nào thuộc thẩm quyền Bộ, lãnh đạo Bộ sẽ chỉ đạo giải quyết kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người dân. Còn những vấn đề không thuộc thẩm quyền Bộ, Bộ sẽ có văn bản gửi các cơ quan, ban, ngành địa phương xem xét xử lý, giải quyết.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...