Lá cờ đầu trong đào tạo cán bộ Nông - Lâm nghiệp

2019-01-21 09:45:10 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Với trên 80% tổng diện tích tự nhiên Việt Nam là đất nông nghiệp, cùng với điều kiện khí hậu nhiệt đới, nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước luôn có nhiều chính sách khuyến khích phát triển nguồn lợi từ nông nghiệp. Cùng với đó là công sức của người dân và những cán bộ, nhà quản lý tạo ra cây - con giống phục vụ sản xuất. Để đào tạo những cán bộ ngành nông nghiệp giỏi, tận tâm với nghề có sự đóng góp không nhỏ của trường Cao đẳng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (CĐ NN&PTNT) Bắc Bộ.

Trường CĐ NN&PTNT Bắc Bộ được thành lập ngày 16 tháng 01 năm 1961, tiền thân là Trường Trung học nghiệp vụ quản lý Trung ương, thuộc Bộ Nông trường. Năm 1998, trên cơ sở hợp nhất giữa Trường Trung học Nghiệp vụ Quản lý và Trường Công nhân Kỹ thuật Chăn nuôi gia cầm Trung ương, trường đổi tên thành Trường Trung học & Dạy nghề Nông nghiệp & PTNT I, năm 2007, Trường được nâng cấp thành Trường CĐ NN&PTNT Bắc Bộ.


Trường CĐ NN&PTNT Bắc Bộ dịp kỷ niệm 55 năm thành lập


Trong những năm từ 1961 đến 1998, mục tiêu của nhà trường là đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế cho ngành Nông nghiệp Việt Nam, cán bộ quản lý kinh tế cho hai nước bạn Lào và Campuchia. Thời kỳ này, học sinh tốt nghiệp ra trường được phân công công tác chủ yếu làm việc tại Sở Nông nghiệp các tỉnh, các nông trường quốc doanh, các trạm trại nghiên cứu khoa học nông nghiệp trong trong cả nước. Các lưu học sinh Lào và Campuchia tốt nghiệp về nước đều được phân công làm việc tại Bộ Nông nghiệp của hai nước. Hầu hết học sinh tốt nghiệp thời gian này đã trở thành cán bộ xuất sắc trong việc quản lý kinh tế nông nghiệp, nhiều học viên trở thành lãnh đạo các Sở nông nghiệp các tỉnh phía Nam, các Giám đốc nông trường giỏi. Do những đóng góp tích cực vào việc thực hiện phương pháp đào tạo mới, nhà trường được Bộ Nông nghiệp và Bộ Giáo dục & Đào tạo chọn trường là lá cờ đầu khối trung học chuyên nghiệp và 2 lần được tặng cờ luân lưu của Chính phủ.

Đứng trước sự chuyển đổi từ cơ chế tập trung, bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước, trường tiến hành rà soát lại mục tiêu và chương trình đào tạo cho phù hợp với nền kinh tế - xã hội của đất nước. Nhà trường tiến hành thí điểm tổ hợp "Đào tạo- khoa học- sản xuất" để gắn liền giữa quá trình giảng dạy, học tập với nghiên cứu ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất ra sản phẩm vật chất trong cơ quan đào tạo. Nhà trường tham gia vào nhiều chương trình nghiên cứu khoa học của ngành và đã có những đóng góp trong việc tạo ra các giống cây, con, cải tiến quy trình sản xuất, thâm canh cây trồng và gia súc, gia cầm.

Từ năm 1998 đến nay, sau khi hợp nhất 2 trường, nhà trường xác định cần sớm ổn định tổ chức và tiến hành đổi mới toàn diện về nội dung chương trình đào tạo để đáp ứng với yêu cầu đa dạng của nền kinh tế thị trường. Trường có chức năng, nhiệm vụ chủ yếu là: Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Trung học chuyên nghiệp, kinh tế, kỹ thuật nông nghiệp; đào tạo công nhân kỹ thuật nông nghiệp; nghiên cứu và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật liên quan đến các nội dung đào tạo của trường; liên kết với các tổ chức đào tạo, nghiên cứu khoa học, sản xuất kinh doanh trong nước và nước ngoài để kết hợp đào tạo với sản xuất... Quy mô và ngành nghề đào tạo các năm gần đây, ngoài đào tạo tại trường, nhà trường đã bám sát sự phát triển kinh tế của đất nước, của ngành để phục vụ các chương trình đào tạo trọng điểm: Khuyến nông - lâm, dâu tằm, mía đường v.v...


Ông Vũ Xuân Thủy - Ủy viên Đoàn chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt tặng cờ “Đơn vị xuất sắc” năm học 2017 - 2018 cho nhà trường


Đến nay, trường duy trì các cấp đào tạo Cao đẳng chuyên nghiệp, Cao đẳng nghề, Trung cấp chuyên nghiệp, Trung cấp nghề, trong đó có loại hình đào tạo chính quy và không chính quy, liên thông lên cao đẳng và đại học, du học tại chỗ. Các ngành đào tạo trình độ cao đẳng bao gồm: Công nghệ sinh học; chăn nuôi; dịch vụ thú y; kế toán; khoa học cây trồng; khuyến nông; kinh doanh nông nghiệp; phát triển nông thôn; quản lý đất đai; quản trị kinh doanh; tài chính ngân hàng; tin học ứng dụng từng bước đa dạng hóa ngành đào tạo trong trường. Các chuyên ngành mới được mở theo đúng quy định của trường, đảm bảo chương trình, nội dung đào tạo theo chương trình khung của Bộ ban hành, tiếp cận chương trình của các trường cao đẳng nổi tiếng trong khu vực và trên thế giới.


Thầy và trò trường CĐ NN&PTNT Bắc Bộ nghiên cứu khoa học


Ngoài hệ thống các phòng nghiên cứu, thực hành, thí nghiệm và các dụng cụ, thiết bị liên quan; cơ sở vật chất tốt phục vụ cho giảng dạy và nghiên cứu, đặc biệt, trường còn có đội ngũ cán bộ giảng viên có kỹ năng về chuyên môn tốt với 90% giảng viên có trình độ trên đại học, trong đó 06 tiến sỹ, 120 thạc sỹ luôn cam kết làm việc với phong cách chuyên nghiệp. Với bề dày kinh nghiệm xây dựng và phát triển CĐ NN&PTNT Bắc Bộ đã xây dựng được một mạng lưới với các cơ sở đào tạo có uy tín trong cả nước và các đối tác nước ngoài trong việc thực hiện các nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao khoa học kỹ thuật.

Trải qua gần 60 năm xây dựng và phát triển với thành tích to lớn, nhà trường đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Độc lập hạng Ba; Huân chương Lao động hạng nhất; Huân chương Lao động hạng nhì; Huân chương Lao động hạng ba; Cờ thi đua của Liên đoàn lao động ngành Nông nghiệp và PTNT…

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 18/3, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có 120 cán bộ, hội viên đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
2024-03-19 09:17:10

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00
Đang tải...