Lạ đời Hà Nội: Nhà đất bán chậm nhưng giá tăng (!?)

2016-07-02 09:45:40 0 Bình luận
Trong khi nguồn cung căn hộ tại thị trường Hà Nội đang rất dồi dào, thanh khoản giảm nhưng giá lại tăng, dự báo từ đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy từ nay đến hết năm chung cư sẽ tăng khoảng 4%...

 

Tại sao trong khi nguồn cung nhà ở tại Hà Nội đang rất dồi dào nhưng giá nhà lại tăng? 

Báo cáo tổng quan thị trường BĐS Hà Nô%3ḅi quý 2/2016 do Công ty CBRE công bố ngày 28/6 cho thấy, thị trường bất động sản (BĐS) đang có diễn biến khá lạ lùng khi phân khúc nhà giá trung bình có dấu hiệu sụt giảm thanh khoản trong khi phân khúc cao cấp lại có sự khởi sắc hơn.

Theo CBRE, trong quý 2/2016 có tổng cộng 6.100 căn hộ được mở bán mới từ 17 dự án, tăng 19% so với quý trước, tuy nhiên giảm 23% so với cùng kỳ năm 2015.


Với phân khúc hạng sang, có một dự án tiếp tục chào bán kể từ lần chào bán đầu tiên vào đầu năm 2015, và hai dự án mới ra mắt thị trường, cung cấp cho toàn thị trường khoảng 700 căn. Căn hộ trung cấp chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng số căn mở bán mới với thị phần 82%.

Về thanh khoản, ước tính có khoảng 4.860 căn được giao dịch trong quý, tăng 20% so với quý trước, tuy nhiên giảm 7,2% so cùng kỳ năm trước. 

Đáng chú ý là tỷ lệ lượng giao dịch của căn hộ hạng sang đạt mức khả quan nhất định, đặc biệt là từ dự án chào bán mới.

Tính cả 6 tháng đầu năm 2016, lượng giao dịch căn hộ đạt 8.900 căn, trong đó phân khúc trung cấp chiếm tới hơn 40%.

Song song với diễn biến đó, đối với phân khúc căn hộ bình dân, phân khúc từng một thời thống lĩnh thị trường, tỷ lệ giao dịch của phân khúc này lại giảm còn 20% trong 6 tháng đầu năm 2016, so với 26% năm 2015, 49% năm 2013 và 33% năm 2014.

Về diễn biến giá, tại một số dự án đã cho thấy mức tăng giá khoảng 4-6% so với năm trước, CBRE cho biết, đặc biệt tại các dự án có vị trí tốt với khoảng cách vừa phải đến trung tâm thành phố, hoặc gần các công trình cơ sở hạ tầng quan trọng đang được triển khai.

Trên thị trường thứ cấp, giá thứ cấp bình quân thị trường cũng cải thiện khoảng 1% theo quý nhưng giảm 1,3% theo năm.

Trong các phân khúc, phân khúc hạng sang có mức giá tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước, phân khúc cao cấp và trung cấp giảm 1,6% và 1,3% trong khi phân khúc bình dân giữ mức ổn định. So với quý trước, phân khúc bình dân tăng mạnh nhất với 3,8%, các phân khúc khác dao động nhẹ ở mức 0,5 - 0,9%.

Trên thị trường sơ cấp, giá bình quân chứng kiến mức tăng nhẹ từ khoảng 5-7% từ những dự án đã chào bán trước đây.

Tương tự, tại buổi họp công bố số liệu nghiên cứu về thị trường BĐS tại Hà Nội quý 2/2016 sáng 1/7, ông Stephen Wyatt, Giám đốc điều hành JLL tại Việt Nam cho biết trong quý 2, ở thị trường sơ cấp, giá bán tăng nhanh hơn, số dự án có giá bán tăng trên 1% theo quý chiếm tới 85% tổng cung sơ cấp. Còn đối với thị trường thứ cấp giá bán tăng thêm nhưng mức tăng có phần thấp hơn các quý gần đây.

“Phân khúc cao cấp và sang trọng ghi nhận có sự chậm lại trong xu hướng tăng giá bán. Bên cạnh đó, xu hướng tăng giá ở các quận, huyện ngoại thành rõ nét hơn”, ông Stephen Wyatt cho biết.

Cũng theo giám đốc điều hành JLL thì giá căn hộ chung cư được dự báo sẽ tăng khoảng 2% mỗi quý. Từ nay đến cuối năm sẽ có khoảng 16.000 căn hộ chung cư sẽ hoàn thành từ nay đến hết năm 2016, chủ yếu đến từ phân khúc bình dân và trung cấp. Dự báo sẽ có khoảng 8.000-10.000 căn hộ mở bán mới trong mỗi quý.

Tại sao trong khi nguồn cung nhà ở tại Hà Nội đang rất dồi dào nhưng giá nhà lại tăng? 

Trả lời câu hỏi này, ông Stephen Wyatt lý giải “Ở Hà Nội, phân khúc nhà bình dân và trung cấp tăng bởi người dân mua nhà có nhu cầu ở thực sự, khác với TP.HCM, chủ yếu mua đầu tư với phân khúc cao cấp”.

Ngoài ra, ông Stephen Wyatt cũng cho hay, ở Việt Nam người mua dễ dàng hơn với chế độ thanh toán theo giai đoạn nên kích thích được người mua nhà, nhu cầu gia tăng. Với chính sách bán hàng thanh toán trả theo đợt, các dự án mới cũng có thể đẩy giá tăng lên.

 
 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...