Làm giàu từ một cánh tay

2017-10-02 20:56:00 0 Bình luận
Rời quân ngũ để trở về cuộc sống thường nhật với một cơ thể không còn lành lặn, ông Nguyễn Khắc Đức (Tổ dân phố Hạ 11, phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) đã vượt qua mọi khó khăn, vươn lên làm giàu từ mô hình trồng hoa với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Tạm gác lại công việc để tiếp chúng tôi trong căn lều nhỏ nằm khiêm tốn tại một góc của khu đất rộng gần 1,5 héc-ta tại xã Tân Hội (huyện Đan Phượng, TP Hà Nội), người cựu chiến binh già kể lại câu chuyện về cuộc đời mình và việc bén duyên với nghề trồng hoa.


Ông Nguyễn Khắc Đức chăm sóc ruộng hoa


Sinh năm 1941, cũng như bao thanh niên yêu nước thời điểm đó, ông nhập ngũ và được điều vào tham gia chiến đấu tại mặt trận 7 (Thừa Thiên - Huế). Năm 1972, trong một lần làm nhiệm vụ, ông bị thương nặng và mất cánh tay phải nên phải rời quân ngũ để trở về với gia đình. Lúc bấy giờ, cuộc sống còn gặp rất nhiều khó khăn.

Vết thương ngày nào khiến ông bị đau nhức thường xuyên, mọi gánh nặng đặt hết lên vai người vợ trẻ. Với vai trò trụ cột trong gia đình, nhìn cảnh vợ mình tần tảo sớm hôm, chạy vạy từng đồng để nuôi chín miệng ăn trong gia đình mà ông cảm thấy day dứt. Chính điều này đã thôi thúc ông phải làm gì đó để thay đổi cuộc sống, giúp vợ con đỡ vất vả.

Dưới sự động viên của mọi người trong gia đình, ông bắt đầu lại cuộc sống với một cánh tay. Việc đầu tiên ông học là cầm đũa ăn cơm, tập viết. Đến khi quen việc, ông lại tiếp tục trồng trọt, chăn nuôi, phụ giúp gia đình tăng gia sản xuất. Ông làm đủ mọi việc nhưng kinh tế gia vẫn không cải thiện được nhiều.

Đến năm 1995, trong một buổi gặp mặt đồng đội, qua trao đổi ông biết đến mô hình trồng hoa ngoài đất bãi ở phường Nhật Tân (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) và nhận thấy mô hình này có nhiều tiềm năng. Ông bàn với vợ con mạnh dạn chuyển đổi 5 sào ruộng sang trồng hoa hồng. Ông tâm sự: “Lúc bấy giờ, cả gia đình tích góp mãi mới được khoảng 10 triệu đồng nên tôi cũng lo lắng lắm. Thành công thì cả nhà thoát nghèo nhưng nếu thất bại chỉ còn nước chết đói”.

Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm cùng những bất lợi về thời tiết và sai sót về kỹ thuật mà ông còn gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên với ý chí quyết tâm, vừa học, vừa làm, ngày từ vụ đầu tiên, mô hình trồng hoa hồng của gia đình ông đã thu lãi gần 50 triệu đồng. Thành công này đã giúp ông càng có thêm nhiều niềm tin và động lực để mở rộng mô hình trồng hoa.

Ông bàn với gia đình đầu tư thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị, hệ thống đèn chiếu sáng, khung giàn thép, ni lông che phủ,…và trồng thêm các loại hoa có giá trị kinh tế cao như: hoa ly, hoa loa kèn,… Năm 2009, khi người dân quanh vùng chỉ trồng vài trăm củ hoa ly thì gia đình ông đã mạnh dạn trồng thử 3 vạn củ.

Ông Đức cũng là người đi đầu trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào gieo trồng và chăm sóc hoa. Từ khâu chọn giống cho đến làm để, bón phân đều được ông làm theo đúng quy trình để đảm bảo dinh dưỡng cho cây hoa nhanh phát triển, không bị sâu bệnh và cho năng suất cao.

Ông chia sẻ: “Trồng hoa rất khó. Tuy không yêu cầu quá cao về kỹ thuật nhưng đòi hỏi người trồng phải nhạy bén, kiên trì, nắm bắt được diễn biến của thời tiết để có cách chăm sóc sao cho thích hợp.”. Ông tự hào cho biết dịp Tết năm 2016, khi hàng loạt gia đình trồng hoa ở Tây Tựu lâm vào cảnh khốn đốn do thời tiết nắng nóng, hoa ly nở sớm thì ½ diện tích hoa của gia đình ông vẫn nở đúng dịp. Chính vì thế cho thu nhập rất cao.

Đến nay, diện tích đất trồng hoa nhà ông đã tăng lên gần 1,5 héc-ta cho tổng thu nhập gần 1 tỷ đồng/ năm. Không chỉ đem lại nguồn thu ổn định cho gia đình, trang trại hoa của ông Đức còn tạo việc làm thời vụ cho hàng chục lao động địa phương với mức lương bình quân 5-6 triệu đồng/tháng, trở thành mô hình điểm được thành phố Hà Nội lựa chọn tham quan và học tập kinh nghiệm nhiều năm liền.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...