Lần đầu tiên đưa dịch vụ “tự xét nghiệm HIV” vào Việt Nam

2016-08-27 11:20:20 0 Bình luận
Ngày 26/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức khởi động dịch vụ tự xét nghiệm HIV tại Việt Nam.

Các đại biểu tham gia thực hiện thao tác test nước bọt với bộ tự xét nghiệm HIV tại lễ khởi động. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)


Đây là lần đầu tiên dịch vụ này có mặt tại Việt Nam, đánh dấu một xu hướng mới để từ đây những người bị ảnh hưởng bởi HIV có thêm lựa chọn tự xét nghiệm HIV cho mình một cách riêng tư và bảo mật.

Theo đó, người tự xét nghiệm dùng que thử quết vào dịch miệng hoặc máu ở đầu ngón tay rồi cho que thử vào dụng cụ thử nghiệm; sau 20 phút sẽ cho kết quả sàng lọc dương tính hoặc âm tính. Họ chính là người đầu tiên biết kết quả xét nghiệm ban đầu của mình. Nếu dương tính, người bệnh cần đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm khẳng định có bị nhiễm HIV hay không và có sự tư vấn của các y, bác sĩ.

Kỹ thuật này được dùng để sàng lọc HIV khá đơn giản, dễ thực hiện, độ chính xác cao. Thí điểm dịch vụ này cũng cho kết quả rất khả quan. Từ cuối tháng 5/2016 đến nay, đã có hơn 377 người tham gia tự xét nghiệm HIV, trong đó 7% có kết quả khẳng định dương tính với HIV và 100% số này đã được điều trị. Dịch vụ này được kỳ vọng sẽ giúp tăng đáng kể tỉ lệ xét nghiệm HIV trong cộng đồng những người có nguy cơ lây nhiễm, nhất là những người còn ngần ngại sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại các cơ sở y tế.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), dịch vụ tự xét nghiệm HIV là bước tiến mới trong việc nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ xét nghiệm HIV, bình thường hóa nó giống như các xét nghiệm chẩn đoán nhanh (dùng cho bệnh tiểu đường hay thử thai) được bán rộng rãi tại các nhà thuốc. Điều này có thể giúp Việt Nam đạt được mục tiêu 90-90-90 nhờ tiếp cận được những người chưa xét nghiệm và đưa những người phát hiện nhiễm HIV vào điều trị.

Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius cho biết, việc xét nghiệm HIV chưa bao giờ đơn giản đến thế. Bất kể ai có nguy cơ đều có thể tự làm xét nghiệm để biết tình trạng HIV của mình một cách bí mật, riêng tư và an toàn, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân.

Được biết, hoạt động này là một trong những hợp phần thuộc dự án Thúc đẩy thị trường (Healthy Markets) do Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ thông qua USAID và Tổ chức PATH (một tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực y tế) thực hiện. Được triển khai thí điểm nên dịch vụ này hiện do các nhóm đồng đẳng, các nhóm tự lực dựa vào cộng đồng thuộc dự án PATH cung cấp, tư vấn miễn phí cho những người thuộc nhóm nguy cơ cao như: Tình dục đồng giới nam, nghiện chích ma túy, phụ nữ bán dâm… Trên thế giới hiện có 16 nước đưa dịch vụ này vào chương trình phòng chống HIV/AIDS quốc gia./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...