Làng cắt tóc Kim Liên sắp được công nhận làng nghề cấp quốc gia

2019-01-18 09:41:33 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Mấy năm trở lại đây việc khôi phục lại các làng nghề, ngành nghề truyền thống đã và đang được chú trọng, bức tranh toàn cảnh về làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có nhiều nét chấm phá. Hòa trong không khí đó, ngày 17/01/2019, Đảng ủy, UBND phường Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội đã tổ chức hội nghị làng nghề cắt tóc Kim Liên chuẩn bị đón nhận làng nghề văn hóa cấp quốc gia.

Tham dự hội nghị, về phía khách mời có ông Lưu Duy Dần - Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam; bà Nguyễn Thị Liên – Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam và các thành viên trong Hiệp hội Làng nghề Việt Nam…và một số nhà tạo mẫu tóc nổi tiếng.

Về phía địa phương có ông Mai Văn Lâm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Phương Liên, ông Nguyễn Tiến Lộc – Chủ tịch UBND phường Phương Liên  và các đồng chí trong ban lãnh đạo phường Phương Liên.

Ông Nguyễn Tiến Lộc – Chủ tịch UBND phường Phương Liên


Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tiến Lộc – Chủ tịch UBND phường Phương Liên cho biết: “Phương Liên với diện tích 0,43 km2 với 18000 người dân. Đặc thù của phường Phương Liên với 2 làng cổ hợp thành: Kim Liên và Trung Tự, có 2 đình 2 chùa: Đình đền Kim Liên, chùa Kim Liên; đình đền Trung Tự, chùa Trung Tự. Người dân kể lại rằng người con trai làm nghề cắt tóc với hộp gỗ bên cạnh đi bộ khắp kinh thành Thăng Long gọi là nghề cắt tóc dạo; người con gái làm nghề dệt vải và trồng rau muống. Chính vì những nét văn hóa đáng quý lâu đời đó, Đảng bộ, UBND, nhân dân phường Phương Liên muốn lưu truyền nghề cắt tóc. Trên cơ sở những ý kiến tham vấn, hướng dẫn lộ trình, thủ tục của Hiệp hội làng nghề Việt Nam giúp phường tiếp tục triển khai trong thời gian tới để các cấp có thẩm quyền công nhận làng nghề cắt tóc Kim Liên.”

Ông Lưu Duy Dần - Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam


Theo đó, ông Lưu Duy Dần - Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam cho rằng: “Cả nước hiện khoảng 5000 làng nghề, riêng Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề; cả nước có 53 nhóm nghề, Hà Nội có 52 nhóm nghề; cả nước có 17 nghệ nhân nhân dân, Hà Nội có 11 nghệ nhân nhân dân). Để Kim Liên được công nhận làng nghề chính thức theo Nghị định 52/2018/NĐ-CP về phát triển ngành nghề nông thôn, làng nghề được công nhận phải đạt cả ba tiêu chí về tổng số (tối thiểu 20%) hộ trên địa bàn tham gia; về thời gian (tối thiểu hai năm liên tục) sản xuất, kinh doanh ổn định và về yêu cầu bảo vệ môi trường làng nghề theo quy định hiện hành. Chính vì vậy, Hiệp hội đề xuất các thành viên trong ngành tóc quy tụ về một tổ chức nhất định để tham gia Hiệp hội Làng nghề thành viên, trở thành thành viên chính thức để tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển làng nghề cắt tóc Kim Liên sau này. Ngoài ra, phường Phương Liên cần tổ chức buổi hội thảo mời thêm một số làng nghề trong khu vực Hà Nội để trao đổi kinh nghiệm và sắp tới kỉ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Bát Tràng 20/2/2019, phường Phương Liên sẽ có một gian hàng cắt tóc Kim Liên và một phòng triển lãm về nghề truyền thống làng Kim Liên. Hiệp hội cũng đề xuất lấy ngày 20/02 là ngày làng nghề Việt Nam”.

Anh Phạm Duy Hào - Chủ tịch hội làng nghề cắt tóc làng Kim Liên


Đại diện cho giới “nhà nghề”, anh Phạm Duy Hào, lớp con cháu của làng đã từng đoạt giải "Tay kéo vàng", Chủ tịch hội làng nghề cắt tóc làng Kim Liên chia sẻ: “Không biết tự bao giờ người Kim Liên có câu vè tự trào về nghề cắt tóc của làng mình: “Giang san một tráp, gương, lược, dao/ Chơi ngông gọt gáy khách anh hào”. Thế nhưng, nghề cắt tóc theo thời gian thăng trầm dần dần mai một. Đến năm 2005, được sự quan tâm Đảng Ủy, UBND phường Phương Liên nên làng nghề cắt tóc Kim Liên được phục hồi lại.Hàng năm, hội thường tổ chức cắt tóc miễn phí cho người dân vào ngày 16/03 là ngày hội giỗ tổ nghề tóc Việt Nam. Điều mong muốn nhất của người dân trong nghề là làng cắt tóc Kim Liên được công nhận chính thức.

Được biết từ nhiều năm qua, chính quyền phường Phương Liên đề xuất UBND quận Đống Đa cho phép làng nghề sử dụng vỉa hè một số tuyến phố, tạo điều kiện về mặt bằng cho những người thợ cắt tóc làng Kim Liên hoạt động. Ngoài ra, phường còn muốn tạo mọi điều kiện cho giới trẻ phát triển nghề truyền thống, tạo cơ hội giao lưu với các ngành nghề truyền thống khác với quyền bình đẳng, dân chủ và được công nhận về mặt tổ chức nhà nước.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47
Đang tải...