Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ: “Mái ấm gia đình - tình thương bao la”

2016-06-07 15:13:59 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Một trong những Làng trẻ tiêu biểu, đã và đang hoạt động có hiệu quả với quy mô cũng như chất lượng giáo dục nhằm giúp đỡ các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa mà chúng tôi muốn nhắc đến là: “Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ” ở huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.
Làng trẻ em SOS được khởi công xây dựng từ ngày 13/11/2008 và hoàn thành vào 2/9/2009, lúc này có 46 trẻ đầu tiên đã được đón nhận vào nuôi dưỡng, đến tháng 4/ 2016, Làng SOS Điện BIên đã và đang nuôi dưỡng 141 cháu. Trong đó có 3 cháu đang theo học trường THPT trên địa bàn thành phố Điện Biên, 63 cháu là học sinh trường THCS, 66 cháu là học sinh trường tiểu học và 9 cháu là học sinh trường mầm non. Ngay từ những ngày đầu thành lập, Làng luôn nhận được sự quan tâm của ông Helmut Kutin - Chủ tịch Làng trẻ em SOS Quốc tế, ông Vũ Trọng Kim, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam; ông Đinh Tiến Dũng - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên; ông Đàm Hữu Đắc, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. 


Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ (Ảnh: Lương Dũng)
Làng SOS Điện Biên Phủ có 14 gia đình mang tên 14 loài hoa, mỗi loài hoa đều có một hương sắc, một vẻ đẹp tâm hồn nhưng cùng về đây tụ hội thành một vườn hoa tỏa ngát hương thơm tô điểm thêm cho sự tin yêu, mang lại cảm giác ấm cúng, hạnh phúc và không gian cuộc sống tự nhiên nhất cho các trẻ nơi đây. Mỗi gia đình SOS có khoảng từ 8 - 10 trẻ ở các lứa tuổi khác nhau sống như anh chị em ruột và được chăm sóc bởi một người mẹ SOS. 

Trao đổi với PV, Ông Nguyễn Xuân Phong - Giám đốc Làng trẻ em Điện Biên Phủ cho biết: Tại đây, các em được chu cấp cơ sở vật chất đầy đủ và được trao cho những cơ hội học tập và hoàn thiện cuộc sống. Bên cạnh việc chăm lo cho các cháu học tập về văn hóa, Làng còn chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức các buổi vui chơi ngoại khóa nhằm giúp các em phát triển năng khiếu cá nhân, phát huy hết những tài năng vốn có và phát triển một các toàn diện nhất.


Ông Nguyễn Xuân Phong - Giám đốc Làng trẻ em Điện Biên Phủ (Ảnh: Lương Dũng)
Từ những ngày đầu thành lập, Làng SOS Điện Biên đã gặp rất nhiều khó khăn, thử thách. Ban lãnh đạo cũng như các mẹ - dì đều là những người mới, chưa giàu kinh nghiệm trong công tác nuôi dạy và chăm sóc trẻ. Các trẻ là người dân tộc trong địa bàn toàn tỉnh, khác nhau về ngôn ngữ, phong tục tập quán nên việc hòa đồng thành một cộng đồng Làng, một gia đình còn gặp nhiều trắc trở. Bên cạnh đó, quá trình đi đón và đưa trẻ về cũng vất vả, gian nan. Có những trẻ ở vùng sâu, vùng xa phải đi bộ 1-2 ngày mới đến nơi. Không chỉ có vậy mà còn phải kiểm tra tình trạng sức khỏe, hoàn cảnh gia đình cũng như làm hồ sơ cho các trẻ một cách nhanh chóng nhất để tham gia vào cuộc sống hòa nhập trong Làng.

Điều kiện tuyển các mẹ - dì phải đủ các tiêu chí chung như: phải là người chưa lập gia đình, luôn dành tình yêu thương cho các trẻ, coi các trẻ như chính là các con của mình. Đến nay, sau thời gian hơn 7 năm đi vào hoạt động Làng đã và đang phát triển, hỗ trợ và nuôi dưỡng các trẻ em mồ côi, không nơi nương tựa, có hoàn cảnh khó khăn đã đi vào quỹ đạo và hoạt động hiệu quả giúp cải thiện đời sống, hòa nhập cộng đồng và có môi trường học tập phát triển tốt nhất. Đến nay, Làng vẫn gặp khó khăn về định hướng nghề, công việc cho các trẻ khi đến tuổi trưởng thành. Điều đáng băn khoăn nhất của Lãnh đạo ở đây là chưa xây dựng được khu lưu xá thanh niên, đây là một bất lợi và khó khăn cho trẻ.

Không chỉ được sự quan tâm, chăm sóc tận tình, hết lòng thương yêu của các mẹ - dì trong Làng là những người luôn theo dõi, lo lắng cho các em từng ngày, lo từng bữa ăn giấc ngủ, mang lại hạnh phúc trong mỗi trái tim của các em. Mà các em luôn được sự quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ nhiệt tình, luôn kề bên sát cánh hỗ trợ về cơ sở vật chất, tinh thần của Làng trẻ em SOS Quốc tế, các cơ quan chức năng tại tỉnh Điện Biên và ban lãnh đạo Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ.

Đến với ngôi nhà mang tên loài hoa Lay Ơn, gặp mẹ Luyến - người đã gắn bó với Làng ngay từ những ngày đầu tiên thành lập - chia sẻ: Những ngày đầu khi xa gia đình, quê hương Hà Nam lên đây và dành hết tuổi thanh xuân của mình cho trẻ em đến tận bây giờ. Khi bắt đầu vào công việc mới với sự bỡ ngỡ, lo lắng và trăn trở vì chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc nuôi dạy trẻ, phải làm sao để hòa nhập các con vào với cuộc sống của gia đình mới, giúp các con có điều kiện tốt nhất để học tập cũng như có một mái ấm gia đình hạnh phúc. Nhưng với tình yêu thương vô bờ bến, luôn coi các con như những người thân của mình mẹ Luyến đã không ngừng học hỏi, trau dồi  kiến thức để giúp các con hòa quyện thành một gia đình đầy ấp tiếng cười, yêu đời và học tập thật tốt. Giúp các con ngày càng trưởng thành hòa nhập xã hội và trở thành công dân có ích. Đó là điều hạnh phúc nhất của các mẹ - dì trong Làng.

Sau hơn 7 năm đi vào hoạt động, đến nay Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ đã và đang phát triển nuôi dưỡng, chăm sóc 141 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, nhằm giúp các em hòa nhập cuộc sống, là người có ích trong xã hội. Trong thời gian tới, Làng sẽ tiếp tục phát huy tinh thần, không ngừng nâng cao kiến thức để có thể giúp các trẻ phát triển và có điều kiện học tập tốt nhất. Bên cạnh, giúp đỡ các trẻ trong toàn tỉnh Điện biên Làng sẽ giúp đỡ, chia sẻ các trẻ trong các tỉnh bạn.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Đại hội MTTQ thành phố Hạ Long: Đoàn kết, kỷ cương, dân chủ, đổi mới, phát triển

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố Hạ Long lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được tổ chức trong 2 ngày 19 và 20/4 đã thành công tốt đẹp. Đây là đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh với khát vọng: Xây dựng thành phố Hạ Long kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.
2024-04-20 19:27:03

Phong Nha-Kẻ Bàng sẽ thành kinh đô du lịch mạo hiểm châu Á

Trên 200 km chiều dài của hệ thống hơn 425 hang động lớn nhỏ và các dòng sông ngầm đã tạo cho Phong Nha – Kẻ Bàng trở thành một trong những hệ sinh thái Karst trên núi đá vôi nổi bật nhất trên thế giới.
2024-04-20 16:00:00

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Khai mạc hoạt động Giữ nghề xưa giữa lòng Phố cổ

Ban Quàn lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp một số tổ chức, cá nhân vừa tổ chức Khai mạc hoạt động văn hóa năm 2024 với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
2024-04-20 08:01:45
Đang tải...