Lào Cai: Học sinh phải đeo khẩu trang do bệnh quai bị bùng phát

2016-10-23 12:33:33 0 Bình luận
Tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, ngày nào cũng có học sinh phải nghỉ học vì mắc quai bị.
Từ 16/9 đến nay, nhiều ca bệnh quai bị ghi nhận xuất hiện trong các trường học trên địa bàn xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai khiến không ít học sinh phải nghỉ học. Trước mắt, lực lượng y tế địa phương đang khẩn trương tiến hành các biện pháp khống chế dịch bệnh, đặc biệt là công tác tiêm phòng.


Các bác sĩ tổ chức khám sàng lọc quai bị cho học sinh

Khoảng một tháng trở lại đây, tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, ngày nào cũng có trường hợp học sinh phải nghỉ học vì mắc quai bị. Lúc cao điểm có tới hàng chục em phải nghỉ cách ly để điều trị. Tổng số toàn trường đã ghi nhận 43 em mắc bệnh.

Thầy Đinh Ngọc Nam, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Bệnh quai bị bùng phát khiến việc dạy và học của nhà trường bị ảnh hưởng. Nhà trường cũng đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn cùng các thầy cô giáo đưa các em vào khu cách ly, phân công giáo viên trực hàng ngày, giám sát, động viên, hướng dẫn các em học. Những em học sinh bị quai bị sẽ được bố trí dạy bù và dạy thêm ngay khi các em khỏi bệnh”.

Đến thời điểm hiện tại, số học sinh mắc quai bị đã giảm còn 13 em. Tuy nhiên, vẫn tiếp tục có nhiều em có các biểu hiện nghi ngờ của bệnh phải khám sàng lọc để cách ly an toàn. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bát Xát đã tăng cường thêm 3 cán bộ y tế cho nhà trường để kiểm soát, phòng chống dịch.


Tất cả học sinh đều phải mang khẩu trang y tế khi lên lớp

Đầu giờ học, nhà trường bố trí cho học sinh súc miệng nước muối trước khi lên lớp, tổ chức vệ sinh bằng Cloramin B cho các lớp học 2 lần/ngày, tất cả các em đều được trang bị khẩu trang y tế phòng bệnh. Riêng đối với học sinh bán trú, đồ dùng cá nhân của các em đều được mang ra phơi nắng hàng ngày để diệt khuẩn.

Theo Trung tâm Y tế huyện Bát Xát, ngoài trường THCS, bệnh quai bị còn bùng phát mạnh tại một số trường học khác trên địa bàn xã Sàng Ma Sáo. Từ 16/9 đến nay đã ghi nhận tổng số có 79 ca bệnh, hầu hết đều là học sinh. Trước mắt các biện pháp phòng chống bệnh đang được triển khai khẩn trương trong các nhà trường.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bát Xát cho biết: “Trước tình hình như vậy, Trung tâm Y tế đã phối hợp với ngành giáo dục tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, phát hiện sớm và cách ly bệnh nhân. Phối hợp với các nhà trường triển khai tuyên truyền và tiêm phòng cho học sinh các cấp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, làm sao để ngăn chặn được dịch bệnh một cách tốt nhất”.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Văn Hưng, do vaccine phòng quai bị có mức giá khá cao (150.000 đồng/liều) và không nằm trong chương trình tiêm chủng nên việc chủ động tiêm phòng quai bị tại địa phương, đặc biệt là các khu vực vùng cao như Sàng Ma Sáo còn gặp nhiều khó khăn./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Đại hội MTTQ thành phố Hạ Long: Đoàn kết, kỷ cương, dân chủ, đổi mới, phát triển

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố Hạ Long lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được tổ chức trong 2 ngày 19 và 20/4 đã thành công tốt đẹp. Đây là đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh với khát vọng: Xây dựng thành phố Hạ Long kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.
2024-04-20 19:27:03

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00
Đang tải...