Bài 4: UBND xã: Đánh tráo nguồn gốc đất?

2018-11-02 10:04:21 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Mọi thứ đều có thể thay đổi, trừ quá khứ. Nhưng với Báo cáo số 12/BCBS-UBND ngày 7/7/2015, UBND xã Liên Hiệp đã thay đổi cả quá khứ hay nói cách khác là đánh tráo nguồn gốc khu đất Đầm Bến và bề dày lịch sử gần 60 năm với bao đóng góp, bao thế hệ gắn bó với một đơn vị kinh tế tập thể có tên HTXNN Hạ Hiệp.

Hội nghị Trung ương 5 Khoá XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN đã xác định kinh tế tập thể là một trong 3 nòng cốt cùng kinh tế Nhà nước, kinh tế tư nhân để phát triển một nền kinh tế độc lập, tự chủ. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, khu vực kinh tế tập thể, trong đó có các HTX phát triển chưa được như kỳ vọng, một phần do tư duy, phương thức hoạt động còn nặng về hành chính, bao cấp, một phần do trình độ cán bộ quản lý. Chỉ riêng việc tổ chức thực hiện Thông báo số 62/TBKL-UBND ngày 4/5/2012 kết luận thanh tra công tác quản lý đất đai tại xã Liên Hiệp, việc HTXNN Hạ Hiệp bị UBND huyện Phúc Thọ “phân biệt đối xử”, coi chỉ như bộ phận chuyên môn, giúp việc của UBND xã Liên Hiệp… đã phần nào nói lên thực trạng “đau lòng” này.

Cho thuê thì thông qua Đại hội, “cho hẳn”… lại không?

Đối với khu vực kinh tế tập thể, các HTX, để điều chỉnh cơ cấu tổ chức, mô hình hoạt động sản xuất kinh doanh của loại hình doanh nghiệp này, từ năm 1996, rồi đến năm 2003 và gần đây nhất là năm 2012, Quốc hội đã 3 lần thông qua luật về HTX. Cả 3 Luật HTX tại mỗi thời điểm khác nhau rất đề cao vai trò làm chủ của xã viên, đều quy định Đại hội xã viên có quyền quyết định cao nhất của HTX. Theo đó, những việc: báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh trong năm; báo cáo hoạt động của Ban quản trị, Ban kiểm soát HTX; xác định giá trị, xử lý tài sản chung như quyền sử dụng đất… là những nội dung bắt buộc phải thông qua Đại hội xã viên.

Hẳn bạn đọc còn nhớ, để đi đến việc cho ông Đỗ Chung thuê thầu diện tích 10.366m² tại khu Đầm Bến vào 5/2007, từ trước đó hơn 3 năm, ngày 10/3/2004, chủ trương này đã được biểu quyết thông qua Đại hội xã viên HTX NN Hạ Hiệp. Cho thuê thủ tục đã phải như thế, ấy vậy mà khi thực hiện bàn giao khu đất này về cho UBND xã Liên Hiệp quản lý vĩnh viễn thì HTX NN Hạ Hiệp lại không hề tổ chức Đại hội xã viên, không một xã viên nào được biểu quyết thông qua nội dung quan trọng này. Ngày 8/8/2012, UBND huyện Phúc Thọ ban hành Quyết định 1827/QĐ-UBND, có nội dung giao cho UBND xã Liên Hiệp chỉ đạo HTXNN Hạ Hiệp thanh lý hợp đồng với ông Đỗ Chung và bàn giao khu Đầm Bến về UBND xã quản lý. Không biết UBND xã Liên Hiệp đã dùng uy lực gì để “chỉ đạo” mà ngày 28/11/2012, đại diện HTXNN Hạ Hiệp đứng đầu là ông Đỗ Văn Ất- Chủ nhiệm và các bộ phận: kiểm soát, kế toán, thủ quỹ HTX đã “nhanh chóng” bàn giao toàn bộ khu Đầm Bến về UBND xã Liên Hiệp quản lý và biến diện tích đất này thành đất công ích từ đó đến nay.

Quyết định 1827/QĐ-UBND ngày 8/8/2012 của UBND huyện Phúc Thọ


Có thể nói, việc làm “ngấm ngầm” trên của Ban đại diện của HTXNN Hạ Hiệp là đã “tự ý” vứt bỏ tài sản và quyền lợi của bà con xã viên HTX này. Được biết, ông Đỗ Văn Ất- Chủ nhiệm HTXNN Hạ Hiệp thời kỳ đó, nay đã chuyển qua làm công tác Chủ tịch Hội Nông dân xã Liên Hiệp.

Biên bản bàn giao đất giữa HTXNN Hạ Hiệp và UBND xã Liên Hiệp không được thông qua Đại hội xã viên liệu có giá trị pháp lý?


“Hô biến” tư điền thành… công điền?

Lại nói thêm về nguồn gốc khu Đầm Bến, như Hoanhap.vn đã đề cập trong các bài viết trước: Tại Báo cáo số 12/BCBS-UBND ngày 7/7/2015 của UBND xã Liên Hiệp gửi Sở Tài nguyên Môi trường TP.Hà Nội báo cáo về nguồn gốc, quá trình sử dụng đất dự án của ông Đỗ Chung thì khu Đầm Bến thuộc thửa đất số 56C, tờ bản đồ 295D và thửa đất 06 tờ bản đồ 319D, loại đất chuyên dùng sản xuất gạch do HTXNN Hạ Hiệp quản lý, sử dụng liên tục từ năm 1960. Từ ngày thành lập cho đến tháng 5/2007- thời điểm cho ông Đỗ Chung thuê, HTXNN Hạ Hiệp quản lý và sử dụng liên tục, không có biến động về chủ sử dụng đất. Nhiều chứng nhân gắn liền với lịch sử thăng trầm của HTXNN Hạ Hiệp cũng đã khẳng định điều này. Các tài liệu, văn bản của các phòng, ban chuyên môn của UBND huyện Phúc Thọ, Đảng uỷ, UBND xã Liên Hiệp khi thẩm định đều xác định khu Đầm Bến là có nguồn gốc đất Quỹ đất I. Vậy thì lý do gì mà UBND huyện Phúc Thọ có thể biến khu Đầm Bến này thành đất công ích (Quỹ II) khi HTXNN Hạ Hiệp vẫn hoạt động sản xuất kinh doanh liên tục từ ngày thành lập đến nay và chưa một ngày nào rơi vào tình trạng bị giải thể bắt buộc?!

Báo cáo số 12/BCBS-UBND ngày 7/7/2015 của UBND xã Liên Hiệp


Đánh tráo nguồn gốc đất?

Lý giải về việc “hô biến” tư điền thành công điền, từ đất Quỹ I thành đất Quỹ II một cách ngoạn mục này, UBND xã Liên Hiệp không đưa ra được bất cứ căn cứ, tài liệu nào ngoài vài từ ngữ rất nực cười trong Báo cáo số 12/BCBS-UBND: Văn bản trích Nghị quyết Đại hội xã viên HTXNN Hạ Hiệp ngày 14/5/2007 ghi khu Đầm Bến là đất thuộc Quỹ I, HTX quản lý, có diện tích 10.366m², không chia được cho xã viên là có sai sót. Việc đó dẫn đến sự hiểu lầm khu đất trên là đất Quỹ I được chia cho hộ gia đình cá nhân sử dụng lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp theo Nghị định 64-CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ, nhưng bản chất từ đất Quỹ I không chia là quỹ đất công ích vượt 5%. Tài liệu “quý giá” được UBND xã Liên Hiệp đưa ra chứng minh khu đất này là đất công ích chỉ có duy nhất Biên bản bàn giao diện tích đất công ích ngày 28/11/2012 giữa HTXNN Hạ Hiệp với Đảng uỷ, HĐND, UBND xã Liên Hiệp và Bảng tổng hợp việc quản lý sử dụng các loại đất ngày 15/9/2011?!

Người đời đã đúc kết: Mọi thứ đều có thể thay đổi, trừ quá khứ. Nhưng với Báo cáo số 12/BCBS-UBND ngày 7/7/2015, UBND xã Liên Hiệp đã thay đổi cả quá khứ hay nói cách khác là “đánh tráo” nguồn gốc khu đất Đầm Bến và bề dày lịch sử gần 60 năm với bao đóng góp, bao thế hệ gắn bó với một đơn vị kinh tế tập thể có tên HTXNN Hạ Hiệp.


Một số công trình vi phạm về đất đai trên địa bàn xã Liên Hiệp


Được biết, trong Thông báo 62/TBKL-UBND ngày 4/5/2012 của UBND huyện Phúc Thọ còn kết luận một số vi phạm trong quản lý đất đai tại địa bàn xã Liên Hiệp như: dự án của ông Nguyễn Văn Hùng, dự án của ông Đinh Thế Đường, dự án của ông Nguyễn Bá Kiên, ông Nguyễn Bá Giản, ông Đinh Trọng Bạch… Hay như trường hợp dự án cây xăng của ông Từ Tất Bình, rồi xưởng sản xuất gạch không nung của bà Vương Thị Hoa đều có vi phạm nằm trong hành lang bảo vệ đê. Trong số này, có dự án đã bị cưỡng chế, có dự án vẫn đang hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường. Ngoài ra, theo quan sát của PV Hoanhap.vn, trên địa bàn xã Liên Hiệp còn nhiều công trình xây dựng tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Những trường hợp này liệu có được UBND xã Liên Hiệp “phù phép” thay đổi nguồn gốc đất?

Hoanhap.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vấn đề này trong các bài viết tiếp theo.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Đại hội MTTQ thành phố Hạ Long: Đoàn kết, kỷ cương, dân chủ, đổi mới, phát triển

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố Hạ Long lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được tổ chức trong 2 ngày 19 và 20/4 đã thành công tốt đẹp. Đây là đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh với khát vọng: Xây dựng thành phố Hạ Long kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.
2024-04-20 19:27:03

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00
Đang tải...