Liên Mạc (Hà Nội): Hàng loạt công trình, kho, bãi vật liệu "mọc" trên đất nông nghiệp

2018-03-21 11:11:47 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Nhiều công trình, nhà tạm, kho chứa, bãi vật liệu xây dựng… tồn tại trên đất nông nghiệp ngay gần trụ sở UBND phường Liên Mạc, tình trạng có dấu hiệu gia tăng nhưng chính quyền địa phương “hình như” bất lực hay có tiêu cực?

Tình trạng có thể gia tăng

Là một phường trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, nằm dọc theo bờ sông Hồng được giới hạn bởi tỉnh lộ 69 và sông Nhuệ. Trong tương lai, có thể sẽ có nhiều dự án được thực hiện tại đây như: Khu công nghệ cao sinh học Hà Nội, Công viên hoa Hà Nội, Khu đô thị phía tây Hà Nội… Đây được xem là khu vực sầm uất trong tương lai sau khi các dự án được thực hiện và người dân phần nào có thêm thu nhập từ phát triển ngành dịch vụ. Thế nhưng, ngay gần UBND phường đã có nhiều phản ánh về tình trạng sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích, làm bãi vật liệu xây dựng, văn phòng hay thậm chí là kho sản xuất của một số công ty đóng trên địa bàn.

Con đường liên phường từ cầu Đăm Tây Tựu đi thẳng qua UBND phường Liên Mạc chừng 100m, rẽ trái hướng lên mạn đê sông Hồng, đã xuất hiện nhiều vấn đề liên quan tới đất nông nghiệp. Theo một người dân ở gần đó, khu vực chân đê gần UBND phường phần lớn là đất nông nghiệp nhưng từ lâu đã có nhiều công trình dựng trên đó, điển hình là bãi vật liệu của nhà Quý Vân.

Từ tư liệu thực tế ghi nhận được, khu vực ngay gần UBND phường Liên Mạc có khoảng gần chục điểm sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích, có thể “điểm mặt chỉ tên” như: Bãi tập kết vật liệu xây dựng của Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và dịch vụ du lịch Phú Quý; nhà tạm và bãi tập kết vật liệu xây dựng Việt Hường; Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển thương mại Minh Tuấn; kho chậu cây – ang- khay - bề cành Hải Chi; ang – khay – chậu cảnh Mạnh Hảo; đối diện bãi tập kết vật liệu xây dựng của Cty Phú Quý  còn xuất hiện một căn nhà quây tôn và diện tích đất nông nghiệp đang đôn cao lên bằng rác thải, chất thải rồi được phủ lên bằng một lớp đất trồng màu; gần đường vào Khu công nghiệp Nam Thăng Long cũng xuất hiện bãi đất được đôn cao khoảng 3 mét bằng mặt đường, đã đóng nhiều cọc sắt và xuất hiện nhiều bãi đất trên đó.


Bãi Vật liệu Quý Vân nằm trên đất nông nghiệp


Ghi nhận trong thời gian tương đối dài, Phóng viên (PV) đã bắt gặp nhiều cảnh xe chở vật liệu đổ chất thải xuống diện tích đất đối diện bãi vật liệu Quý Vân. Khi trao đổi với lái xe, người này nói với giọng thách thức: Chỗ này đã được ông Quý thuê bãi này rồi.


Người đàn ông nói với giọng thách thức và cho biết ông Quý đã thuê hết chỗ này

 

Không những vậy, việc đổ chất thải tại diện tích đất nông nghiệp này làm ảnh hưởng tới cuộc sống hộ dân sống lân cận, mùi hôi thối theo gió vào nhà, mỗi lẫn mưa khiến nước bẩn tràn xuống nhà, động vật nuôi bị chết, trong đó, một loại chất thải cần được quan tâm là sợi Amiăng.

Ông Hà Văn Đính, người dân sống lân cận cho biết: Việc này diễn ra cách đây vài tháng rồi, mùi thối không chịu nổi, chết mấy con gà, vịt nhà tôi rồi. Trong chất thải này còn có cả sợi Amiăng, tôi cũng làm xây dựng mấy mươi năm rồi nên biết sợi Amiăng rất độc. Tôi nói với anh Ngà rồi, anh Ngà bảo không cho đổ, bữa trước có phạt rồi, còn phạt như thế nào thì tôi không biết.


Theo ông Đính đã có hàng chục khối Amiang được chôn vùi dưới lớp đất thải

Đủ các loại được đem về đây đổ

 


Bãi đất này thường xuyên có trẻ con chơi đùa tại đây nhưng rác thải nguy hiểm, đinh rỉ rải rác luôn tiềm ẩn nguy hiểm

 

Theo người dân việc đôn đất khả năng tương lai có thể xây nhà 

 







Bãi đất được đóng cọc sắt, đôn cao bằng đường tại lối vào KCN Nam Thăng Long

 

Né báo chí?

 

Ông Đính thông tin thêm, sáng ngay 20/3, nhiều xe công nông, xe ô tô chở chất thải, đất thải lại tiếp tục đổ. Sắp đến mùa mưa, ông và bà con lo ngại về nước bẩn sẽ tràn vào nhà.

Ghi nhận từ trước Tết Nguyên đán 2018, khi nhận thấy sự xuất hiện của PV tại các bãi đổ chất thải, một số xe chở chất thải đã tiến hành đổ như thường lệ mà dừng lại, đợi một lúc lâu, có gọi điện cho ai đó rồi chở đi nơi khác.

Ngay tại thời điểm các xe đang đổ thải, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Ngà – Chủ tịch UBND phường Liên Mạc, nhưng sau nhiều lần liên hệ vẫn không kết nối được. Trước tình hình đó, Ông Hà Văn Đính đã lên UBND phường và cho biết một lát nữa ông Ngà sẽ ra tận nơi.

Tại thời điểm đó, PV đã đợi tới gần 6 giờ tối và không ghi nhận trường hợp nào đem đổ chất thải tại đây,  nhưng đồng thời cũng không thấy bóng dáng vị chủ tịch phường ở đâu. Nhiều lần liên hệ qua điện thoại với đồng chí Ngà nhưng kết quả nhận được chỉ là đang bận và sẽ sắp xếp sau. Gần hai tháng trôi qua, tình trạng cũ vẫn xảy ra, lịch làm việc cũng chưa thấy đâu. Các dấu hiệu trên cho thấy phải chăng Chủ tịch UBND phường Liên Mạc đang cố né tránh báo chí? Nhiều dấu hiệu buông lỏng quản lý tại địa phương khiến người dân bức xúc chưa có câu trả lời.

Hoanhap.vn sẽ tiếp tục thông tin.

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...