Lo ngại xuất hiện đỉnh dịch sốt xuất huyết lần 2

2017-10-13 10:22:58 0 Bình luận
Với những diễn biến thất thường của thời tiết, cộng với chu kỳ dịch bệnh, nếu không quyết liệt phòng chống, bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết sẽ tiếp tục gia tăng. Thậm chí, các chuyên gia lo ngại sẽ xuất hiện đỉnh dịch SXH lần thứ 2 ngay trong năm nay.

Thường xuyên lau dọn dụng cụ chứa nước để diệt loăng quăng, bọ gậy


PGS.TS. Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, số ca mắc SXH tại Hà Nội liên tục giảm trong 8 tuần gần đây. Riêng trong tuần từ ngày 2-8/10, toàn Thành phố ghi nhận 1.068 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH), giảm 160 trường hợp so với tuần trước và giảm 2.501 trường hợp so với tuần cao điểm trong tháng 8.

Tuy nhiên, SXH vẫn có diễn biến phức tạp. Dù Hà Nội đã quyết liệt triển khai nhiều biện pháp, nhưng do thiếu nguồn nhân lực, nên việc phun hóa chất phòng, chống dịch còn gặp nhiều khó khăn...

Còn Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết cách đây 2 tuần, Bộ Y tế đánh giá dịch bệnh SXH tại Hà Nội đã được khống chế và kiểm soát. Như vậy, giữa tháng 11 tới có thể khống chế hoàn toàn căn bệnh này nếu công tác phòng, chống dịch duy trì tốt và liên tục.

Tuy nhiên, hiện một số tỉnh miền Nam và khu vực miền Trung đang vào thời kỳ cao điểm của bệnh SXH. Thêm vào đó, những ngày qua, thời tiết diễn biến cực đoan (mưa liên tục, nhiệt độ vẫn cao), tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển. Vì thế, theo ông Nguyễn Nhật Cảm “chúng ta phải giữ nhịp độ phòng, chống dịch thật tốt trong vòng 4-6 tuần nữa thì mới mong không có đỉnh dịch thứ 2 xuất hiện”.

Trên 70.000 ca mắc tay chân miệng

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận trên 70.000 trường hợp mắc tay chân miệng. Lo ngại bệnh tay chân miệng có thể bùng phát thành dịch, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị quan tâm triển khai chống dịch.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh tay chân miệng nói riêng và các bệnh truyền nhiễm nói chung: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày, đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống (ăn chín, uống chín); vật dụng ăn uống phải được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống, đồ chơi chưa được khử trùng.

Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh.

Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.

Tay chân miệng là bệnh nhiễm virus cấp tính, lây truyền theo đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn. Hầu hết các ca bệnh đều diễn biến nhẹ. Tuy nhiên ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não-màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong… nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00

Quốc Oai: Đến bao giờ mới trả lại đất cho thương binh Nguyễn Hữu Minh

Ngày 22/3/2024, Tạp chí điện tử Hoà nhập có nhận được đơn tố cáo của thương binh Nguyễn Hữu Minh thường trú tại: Số 28, ngõ 3, đường Âu Cơ, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội phản ánh việc bị chiếm đoạt, sử dụng đất bất hợp pháp.
2024-03-26 19:23:00

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
2024-03-26 09:22:59
Đang tải...