Lũ lớn gây ngập lụt nặng ở Bình Định, Phú Yên

2017-12-05 11:40:45 0 Bình luận
Trong khi người dân ở một số tỉnh Nam Trung Bộ vẫn đang phải khắc phục hậu quả bão số 12 thì hiện nay, nhiều địa bàn thuộc Bình Định, Phú Yên… lại phải chịu đợt mưa lớn gây ngập lụt diện rộng do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường.
Theo Trung tâm DBKTTV Trung ương, mấy ngày gần đây và hiện nay, không khí lạnh tiếp tục tăng cường xuống nước ta. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên hết ngày hôm nay (5/12) ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Dự báo từ ngày 6/12 mưa lớn sẽ giảm dần.

Về tình hình lũ trên các sông ở Nam Trung Bộ, Trung tâm dự báo trong 12 giờ tới, lũ trên các sông từ Quảng Ngãi đến Phú Yên tiếp tục xuống; riêng hạ lưu sông Ba tiếp tục dao động theo điều tiết hồ chứa.

Mưa lũ có thể khiến xảy ra sạt lở đất vùng núi, ngập úng vùng trũng thấp tại các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên. Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất vùng núi các huyện An Lão, Hoài Ân, Hoài Nhơn, Vĩnh Thạnh, Tây Sơn, Vân Canh (Bình Định) và các huyện Tây Hòa, Đồng Xuân, Sông Cầu, Sông Hinh, Đông Hòa (Phú Yên).

Tình hình ngập lụt sâu, diện rộng tại Bình Định và Phú Yên tiếp tục diễn biến phức tạp.

Bình Định: Hàng chục nghìn nhà dân bị ngập sâu

Đến chiều 4/12, nước lũ trên địa bàn huyện Tuy Phước đã bắt đầu rút nhưng rất chậm. Theo Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện Tuy Phước, đến 15h ngày 4/12, nước lũ vẫn cô lập hoàn toàn các xã phía bắc của huyện. Toàn huyện đã có gần 12.560 nhà dân ở các vùng trũng thấp bị ngập sâu từ 0,5-1 m. Nhiều khu dân cư ở thị trấn Tuy Phước, xã Phước Nghĩa, Phước Thuận, Phước Sơn và Phước Hòa bị lũ chia cắt. Một số tuyến đường bị ngập trong nước từ 0,5-0,7 m, có đoạn ngập sâu từ 1-1,2 m.


Ở huyện Phù Cát, một số xã bị ngập nặng. Nhiều tuyến đường bị ngập sâu hơn 1 m khiến các phương tiện giao thông không thể qua lại được.

Trong đợt mưa lũ này, huyện Phù Cát có 5.040 ngôi nhà bị ngập nước. Nhiều công trình thủy lợi, giao thông bị hư hỏng nặng. Hơn 650 ha lúa vụ Đông Xuân đang sạ bị ngập nước, nguy cơ bị mất giống.

Ở các huyện An Nhơn, Tây Sơn, An Lão, tình trạng ngập lụt cũng diễn ra phức tạp. Cuộc sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn. Huyện Tây Sơn đã sẵn sàng phương án sơ tán dân. Học sinh huyện An Lão phải nghỉ học trong ngày 4/12 để bảo đảm an toàn.
Hiện lực lượng chức năng ở Bình Định trực tiếp xuống các tuyến đường, các điểm bị ngập ứng trực không cho người và phương tiện qua lại ở các vùng nguy hiểm. Đồng thời, cử lực lượng cùng với chính quyền địa phương tổ chức cứu hộ, cứu nạn đưa người và tài sản ra khỏi vùng bị lũ uy hiếp.

Tại Phú Yên, liên tiếp trong 3 ngày qua (2,3,4/12), mưa lớn kết hợp nước lớn từ thượng nguồn đổ về nên mực nước trên các sông trong tỉnh tiếp tục lên khiến nhiều tuyến giao thông liên thôn, liên xã và mạng lưới kênh mương nội đồng bị hư hại nặng…

Ở huyện Đông Hòa, đến chiều 4/12, hơn 300 hộ dân ở xã Hòa Xuân Đông và xã Hòa Xuân Tây bị nước ngập chia cắt.

Tại huyện Tuy An, các xã vùng trũng thấp (An Dân, An Ninh Đông, An Ninh Tây) có thể ngập từ 1,2-1,8 m; xã An Định, thị trấn Chí Thạnh ngập từ 1,2-1,5 m; các xã An Cư, An Thạch ngập từ 1,0-1,2 m.

Tại thôn Phong Thái, xã An Lĩnh (huyện Tuy An), mưa lớn đã gây sạt lở tuyến đường 32 trong huyện với chiều dài hơn 20 m. Địa phương đã phải sơ tán, di dời hơn 1.000 hộ dân, với 4.200 nhân khẩu ở vùng trũng thấp đến nơi an toàn.

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh yêu cầu các cơ quan, ban ngành, địa phương tập trung ứng phó lũ lụt. Theo đó, thường xuyên theo dõi tình hình mưa lũ; thông báo cho nhân dân biết về tình hình mưa và xả lũ các hồ thủy điện để chủ động phòng tránh; duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng tham gia ứng cứu khi tình huống xấu xảy ra.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...