Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Lý do để nói không với việc dạy chữ trước khi vào lớp 1

25/06/2016 | 09:08:42
Tâm sinh lý trẻ em đến 6 tuổi các đặc điểm thể chất như các cơ, xương bàn tay mới phát triển để trẻ có thể cầm bút. Quá trình cảm giác, tri giác, tư duy, ý chí... mới hoàn thiện. Thời điểm ấy mới phù hợp với việc học tập nghiêm túc.
Lý do để nói không với việc dạy chữ trước khi vào lớp 1

Thời điểm hiện tại, phụ huynh có con sắp bước vào lớp 1 có khá nhiều băn khoăn, lo lắng về việc chọn trường, chọn cô... thậm chí cả việc nên hay không nên cho con học trước chương trình lớp 1.
 
Là một trong những phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1, chị Nguyễn Ánh Nguyệt (Tây Hồ, Hà Nội) cho hay: “Thấy đồng nghiệp ở cơ quan nói chương trình học lớp 1 khá nặng. Kết thúc học kỳ 1 các con đã phải biết đọc, biết viết. Nhiều kiến thức như vậy nếu không cho con học trước làm sao con có thể theo được chương trình ở lớp. Đó là chưa kể lớp có vài chục học sinh, giáo viên cũng khó có thể bao quát hết tất cả các học sinh trong lớp.
 
Chị đồng nghiệp mình kể, ở lớp con gái chị, có bạn vào lớp 1 mà vẫn chưa biết cầm cái bút, mặt chữ cũng không nhớ được, cô giáo dạy cũng rất vất vả. Ngay từ điểm xuất phát đã thua các bạn khác rồi thì trong năm học làm sao theo kịp.
 
Chính vì thế, từ cuối tháng 5 mình đã tới một số trung tâm gia sư thăm dò và tìm gia sư cho con. Mỗi tuần gia sư đến dạy cho con 5 buổi, mỗi buổi hai tiếng, mình cũng nói với gia sư chú ý tạo cho con hứng thú chứ không được tạo áp lực. Ngoài ra, lúc rảnh rỗi mình và con cùng đọc bảng chữ cái, tập tô, tập viết các con chữ. Cu cậu có vẻ rất thích khi đọc chữ và cầm bút tô chữ. Nhiều khi, ra hiệu sách mua đồ chơi, trên vỏ đồ chơi có những con số và con chữ mình hỏi cu cậu nói được ngay”.
 
Cùng quan điểm trên, một phụ huynh khác cho rằng: “Tôi hoàn toàn đồng tình với việc cho con đi học để tạo cơ hội tiếp xúc với bút vở trước khi vào lớp 1. Cha mẹ nên tạo cho con nền tảng trước khi con đi học lớp 1.
 
Thực tế, mình đã chứng kiến đứa con nhà chị hàng xóm, học mấy buổi mới xác định được ly, học một tuần mới viết được một chữ. Khi bạn ấy mới tập đánh vần thì các bạn khác đã đọc truyện vanh vách rồi. Đó là chưa kể, bé con nhà chị hàng xóm của mình rất thông minh và nhanh nhẹn.
 
Nếu không học trước thì xác định con không thể theo nổi. Vì thế, năm nay, khi con chuẩn bị vào lớp 1 mình đã nhờ một cô giáo chuyên dạy lớp 1 nhưng giờ đã về hưu kèm con. Có nhiều bạn bè của mình có con sắp vào lớp 1 cũng cho con đi học trước để khi vào năm học cô giáo đỡ vất vả mà còn có nền tảng từ trước”.
 
Năm nay con gái chị Nguyễn Hoàng Yến (Hai Bà Trưng  - Hà Nội) cũng bước vào lớp 1. Chia sẻ với phóng viên báo Infonet, chị Yến cho biết: “Cũng có nhiều người khuyên đừng cho con đi học chữ trước khi vào lớp 1 nhưng thấy con cái của bạn bè, hàng xóm đều đi học trước nên mình sốt ruột. Từ cuối tháng 4 mình đã cho con theo học một lớp học chữ ở trung tâm. Tới thời điểm hiện tại, con hoàn toàn có thể đọc và viết thành thạo các chữ trong bảng chữ cái.
 
Mình thấy việc cho con đi học trước là cách mà bố mẹ tạo cho con tiền đề cho con đỡ bỡ ngỡ trước khi bước vào một môi trường mới. Theo mình được biết, tại Hà Nội hầu hết phụ huynh đều cho con đi học trước hoặc kèm kiến thức trước khi con học lớp 1.
 
“Khu chung cư nhà mình có 5 bé chuẩn bị bước vào lớp 1 nên các mẹ đã thống nhất mời một cô giáo tiểu học tới nhà dạy nhóm cho các con, vừa để các con cạnh tranh với nhau mà cũng đỡ tốn kém chi phí. Một tuần các con học 3 buổi tối, các con mới học từ giữa tháng 5 nhưng tới giờ các con đã thông thuộc các nét cơ bản. Theo quan điểm cá nhân của mình, điều đó hoàn toàn tốt cho các bé”, chị Nguyễn Hồng Hạnh (quận Hoàng Mai –Hà Nội) cho biết.
 
Liên quan đến vấn đề trên, PV báo Infonet đã có cuộc trao đổi cùng cô Lê Thị Loan – Giảng viên Học viện Quản lý Giáo dục. Cô Loan cho hay: “Các bậc cha mẹ không nên cho con học trước chương trình lớp 1 vì: Chương trình giáo dục phổ thông được thiết kế tổng thể từ mục tiêu, nội dung đến phương pháp. Chương trình từ lớp 1 đến lớp 12 nhằm giúp học sinh phát triển năng lực và phẩm chất tương ứng chứ không chỉ biết đọc, biết viết như nhiều cha mẹ lầm tưởng.
 
Ngoài ra, tâm sinh lý trẻ em đến 6 tuổi các đặc điểm thể chất như các cơ, xương bàn tay mới phát triển để trẻ có thể cầm bút, các quá trình cảm giác, tri giác, tư duy, ý chí... Thời điểm ấy mới phù hợp với việc học tập nghiêm túc (hiện nay ở một số nước phát triển trẻ em đủ 6 tuổi mới được đi học lớp 1).
 
Hơn thế, việc dạy học phải được thực hiện bởi những giáo viên có nghiệp vụ sư phạm chứ không thể tuỳ tiện được, bởi những hiểu biết đầu tiên của trẻ khi đi học thường gây ấn tượng rất mạnh. Nhất là những thói quen, những lỗi của trẻ rất khó sửa, đặc biệt là việc học của trẻ lại do gia sư nghiệp dư tự dạy không theo phương pháp sư phạm nào cả.
 
Cuối cùng, nếu trẻ biết đọc biết viết trước khi đi học, trẻ dễ nảy sinh tâm lý chủ quan không cần học, gây mất trật tự trong giờ học làm ảnh hưởng đến cả lớp và về lâu dài ảnh hưởng không tốt đến chính đứa trẻ đó”.

Tiêu đề đã được hoanhap.vn đặt lại.

Các tin khác

Chưa được công nhận thương binh vì vướng thông tư

Chưa được công nhận thương binh vì vướng thông tư

Theo Thông tư liên tịch số 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP thì người bị thương lập bản khai cá nhân kèm theo giấy tờ chứng minh tham gia cách mạng kèm theo giấy tờ, tài liệu chứng minh bị thương, tức là phải có giấy ra viện mà điều này rất khó với các trường hợp tham gia chiến đấu tại địa phương vì làm gì có giấy ra viện.

Bảo lãnh nhà ở: Chủ đầu tư và ngân hàng đều đang "làm xiếc" với người mua?

Bảo lãnh nhà ở: Chủ đầu tư và ngân hàng đều đang "làm xiếc" với người mua?

Dù đã có quy định dự án bất động sản phải có bảo lãnh từ ngân hàng mới được bán nhà hình thành trong tương lai, song thực tế nhiều dự án không có bảo lãnh, các giao dịch mua bán vẫn diễn ra và rủi ro luôn được đẩy về phía người mua.

Sinh viên chế tạo cánh tay robot cho người khuyết tật

Sinh viên chế tạo cánh tay robot cho người khuyết tật

Sau 8 tháng mày mò nghiên cứu, sinh viên Ngô Văn Dết (22 tuổi, sinh viên khoa kỹ thuật công nghệ, trường ĐH Phạm Văn Đồng, tỉnh Quảng Ngãi) đã chế tạo thành công cánh tay robot cho người khuyết tật.

Bộ LĐTBXH đề nghị Bộ Giáo dục Đào tạo chia sẻ dữ liệu tuyển sinh

Bộ LĐTBXH đề nghị Bộ Giáo dục Đào tạo chia sẻ dữ liệu tuyển sinh

Bộ Lao động Thương binh xã hội vừa có công văn gửi Bộ Giáo dục Đào tạo đề nghị phối hợp xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu chung trong tuyển sinh.

Thể thao   
Võ Thanh Tùng giành HCV, phá kỷ lục châu Á bơi người khuyết tật

Võ Thanh Tùng giành HCV, phá kỷ lục châu Á bơi người khuyết tật

Nếu như đội cử tạ sớm hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc, trọng trách săn tìm huy chương vẫn đè nặng lên các đội điền kinh và bơi lội thể thao người khuyết tật (TTNKT) Việt Nam tại Asian Paragames (Đại hội TTNKT châu Á 3 -2018).

Bộ LĐTBXH đề nghị Bộ Giáo dục Đào tạo chia sẻ dữ liệu tuyển sinh

Bộ LĐTBXH đề nghị Bộ Giáo dục Đào tạo chia sẻ dữ liệu tuyển sinh

Bộ Lao động Thương binh xã hội vừa có công văn gửi Bộ Giáo dục Đào tạo đề nghị phối hợp xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu chung trong tuyển sinh.

Du lịch   
Hà Giang! Ngày tôi đến...

Hà Giang! Ngày tôi đến...

HOANHAP.VN - Lỗi hẹn với Hà Giang đã mấy lần, cái khát khao được đặt chân lên mảnh đất xa xôi nơi địa đầu của Tổ quốc ấy, được đến với những huyện vùng cao - nơi tập trung đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số nhất cả nước, được khám phá và tìm hiểu sâu sắc hơn về đời sống của bà con dân tộc miền núi nay đã thành hiện thực...

Ngành Ngân hàng với cách mạng công nghiệp 4.0

Ngành Ngân hàng với cách mạng công nghiệp 4.0

HOANHAP.VN - Sự phát triển của công nghệ ảnh hưởng sâu rộng, mang tính cải cách cho tất cả các ngành nghề, lĩnh vực trong xã hội và ngành ngân hàng không phải là ngoại lệ.

Thủ tướng đề nghị IMF, WB tư vấn xây dựng cơ chế cảnh báo rủi ro kinh tế vĩ mô cho ASEAN

Thủ tướng đề nghị IMF, WB tư vấn xây dựng cơ chế cảnh báo rủi ro kinh tế vĩ mô cho ASEAN

Trước các biến động khó lường của kinh tế thế giới, Thủ tướng đề nghị IMF, WB hợp tác và tư vấn cho các nước ASEAN xây dựng một cơ chế cảnh báo rủi ro kinh tế vĩ mô khu vực để giúp nâng cao năng lực tự cường và thích ứng của kinh tế ASEAN.

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32003150 Fax: 024.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017