Mất hàng tỉ đồng sau bão, cựu chiến binh già rơi vào cảnh quẫn bách

2017-09-19 15:17:56 0 Bình luận
9 khu chuồng trại bị bão đánh tan hoang, thiệt hại bước đầu ước tính hơn 1 tỉ đồng đã đẩy một cựu chiến binh ở xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) rơi vào cảnh quẫn bách.
Trang trại tiền tỷ mất trắng

Chiều muộn 18/9, chúng tôi được ông Nguyễn Quốc Hoan, bí thư đảng ủy xã Kỳ Bắc dẫn đi thăm khu trang trại của cựu chiến binh Trần Văn Phúc (57 tuổi) ở thôn Phương Giai. Khu trang trại nằm tít ngoài cánh đồng hiu quạnh. Ánh nắng cuối chiều chênh chếch chiếu vào những khu chuồng trại chăn nuôi đổ nát tạo cảm giác hoang tàn. Tiếng gà, vịt tìm chuồng râm ran xen vào những tiếng búa đóng đinh khô khốc, rã rời.
Thấy chúng tôi, ông Trần Văn Phúc khóc: “Mất hết rồi chú ơi! Kiệt sức rồi chú ơi! Thấy gà vịt, dúi, thỏ phơi nắng, phơi mưa chết dần, chết mòn mà xót”.

Đi vào từng khu chăn nuôi, chúng tôi biết ông đang rất đau xót vì hậu quả mà bão số 10 gây ra. 9 khu trại chăn nuôi rộng gần 1ha chỉ còn lại rải rác vài tấm ngói bở rô xi măng. Gà vịt, lợn rừng còn biết chỗ ẩn nấp nhưng dúi, thỏ, lợn nái, lợn con nằm phơi nắng trong hoi hóp.

Ông Phúc che cho lợn nái bằng những tấm ngói vỡ

Ông Phúc kể trong tiếng nấc nghẹn: “Bão quật tung hết tất cả, hai vợ chồng sợ quá ôm nhau rúm ró khóc rồi liều mạng chạy ra đứng ngoài đồng để đảm bảo tính mạng. Bão tan, chúng tôi chạy về cứ lầm lũi như người mất hồn.

1000 con ba ba trơn 2 năm tuổi có trọng lượng bình quân 1kg/con bị vỡ tường ngăn bò đi hết; 100 con ba ba gai giống mua tận Yên Bái nuôi một năm cũng không còn con nào trong hồ. 1.500 vịt, 500 gà mới nở chưa kịp xuất bán không một con nào sống sót. Hốt ra quẳng cho baba nhưng không có con nào bơi đến ăn; gà, vịt con cứ nổi lềnh bềnh như kim châm, muối xát.

10.000 quả trứng đang ấp trong máy cũng chung số phận. 4 ngày nay, hàng nghìn vịt, gà đồng loạt nghỉ đẻ rồi lăn ra thoi thóp chết dần, chết mòn. Mới mua nợ 50 triệu tiền cám về dự phòng chưa kịp cho ăn cũng tan theo bão. Vợ chồng tôi chết mất thôi chú ơi!”.

Chúng tôi được vợ chồng ông Phúc dẫn đi từng khu trang trại tan hoang. 4 ngày qua, 5 người trong gia đình chỉ có thể dọn dẹp số gạch bị vỡ nát quẳng xuống hồ nuôi cá chất thành đống. Tận mắt chứng kiến thực tế mới biết vì sao vợ chồng ông khóc. Đây có lẽ là tổn thất quá nặng nề cho một gia đình nông dân chân lấm tay bùn.

Ngói vỡ đã chất đống hồ nước

Rơi vào quẩn bách

Chị Nguyễn Thị Nguyền dựa vào chiếc cột, đờ đẫn như người mất hồn, thút thít kể: “Đây là công sức gây dựng trong 21 năm. Giờ thì thành hồ, thành trại nhưng xưa kia đây là khu lò gạch bỏ hoang. Giờ đang nợ ngân hàng và vay nóng cá nhân gần 1 tỉ đầu tư. Biết làm thế nào để trả đây hả chú?”

9 khu trại có tổng có tổng chiều dài 128m, rộng 11m không còn nguyên vẹn, chỉ được che lại bằng những chiếc bạt cũ. Xót xa...

Hình ảnh khu trang trại tan hoang cùng vợ chồng người cựu chiến binh ám ảnh chúng tôi. Đó là giây phút ông Phúc mở cánh cửa lò ấp điện tử, hàng trăm khay trứng thâm đen bốc mùi hôi tanh nồng nặc.

10.000 trứng ấp trong lò bị hỏng hoàn toàn

Đó là hình ảnh chị Nguyền cầm chiếc rổ bước ra từ khu trại 3000 con vịt đẻ chỉ nhặt ra được mươi chiếc trứng và con vịt mới chết.

1 ngày sau bão, sản phẩm thu được của 3500 vịt đẻ chỉ thế này

Giây phút chia tay, trong nhá nhem tối, bất giác ông Phúc nấc nghẹt rồi òa khóc: “Sao cuộc đời tôi lại khổ thế này? Năm ngoái lũ trôi mất hết, mới gom góp gây dựng lại giờ lại bão. Chắc trời không cho tôi sống nữa. Như thế này thì làm sao mà sống được”.

Nắm chặt tay anh Phúc, bàn tay của người cựu chiến binh dù rắn chắc, khô ráp, chai sạn nhưng cứ run lên bần bật. Chúng tôi hiểu vì sao anh run. Nỗi mất mát với anh là quá sức tưởng tượng.

Do xã Kỳ Bắc nằm cuối huyện Kỳ Anh, lại không nằm trong “điểm nóng” của bão nên không được các đơn vị, lực lượng hỗ trợ sau bão. Biết chúng tôi là nhà báo vào thăm trang trại ông Phúc ra, một cụ ông ở thôn Phương Giai kéo chúng tôi lại, giọng cầu cứu: “Các chú nhà báo có cách gì giúp nó (vợ chồng ông Phúc – PV) với chứ mất đau như thế, tan hoang như thế mà 4 ngày rồi có ai đến giúp đâu. Hôm qua nghe nói có cán bộ huyện về kiểm tra. Khu trang trại đó là điển hình của xã, của huyện, họp hành đâu cũng thấy báo cáo mà khi người ta rơi vào quẫn bách thì không thấy ai...”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...