Mẹo nhỏ để phục hồi năng lượng sau một đêm mất ngủ

2017-01-24 12:50:32 0 Bình luận
Thiếu ngủ sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và uể oải, dẫn tới mất tập trung. Điều này có thể khiến bạn lãng phí cả một ngày vì thiếu năng lượng theo Lifehack.

(Nguồn: lifehack.org)

Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng - các nhà nghiên cứu cho rằng họ có thể đã tìm ra một giải pháp bất ngờ.

Dường như biết rằng bạn không ngủ đủ có thể thực sự khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn. Suy nghĩ rằng bạn không ngủ đủ có thể làm tồi tệ hơn các triệu chứng - điều này làm nổi bật sức mạnh của tâm trí đối với cơ thể.

Nghiên cứu mới đây được công bố trên chuyên san Tâm lý học thử nghiệm đã xem xét các tác động của “ngủ giả dược” đối với những người tham gia nghiên cứu, và tìm ra rằng đây là một cách hiệu quả để giảm sự mệt mỏi.

Nhưng “ngủ giả dược” là gì và nó có thể giúp ích cho bạn như thế nào? Dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết về nghiên cứu này.

Nghiên cứu về ngủ giả dược

Các nhà nghiên cứu thuộc đại học Colorado đã quyết định kiểm tra các tác động của “ngủ giả dược” đối với người tham gia thử nghiệm để xem xem nó có giúp giảm sự mệt mỏi hay không.

Họ bắt đầu bằng việc yêu cầu các tình nguyện viên báo cáo lại mức độ ngủ sâu của họ trong đêm hôm trước, và sau đó các nhà nghiên cứu nói với tình nguyện viên về tầm quan trọng của giấc ngủ REM.

Các nhà nghiên cứu nói rằng người lớn thường dành từ 20% đến 25% giấc ngủ của mình trong trạng thái ngủ REM, và rằng những người ít ngủ REM hơn thường có kết quả kém hơn trong các bài kiểm tra khả năng học hỏi, trong khi những người dành nhiều hơn 25% giấc ngủ trong trạng thái REM thường có kết quả tốt hơn.

Sau cuộc nói chuyện này, các tình nguyện viên được nối với một thiết bị mà họ cho là đọc được nhịp tim, mạch và tần số sóng não của họ.

Trên thực tế, chiếc máy chỉ đo hoạt động sóng não của họ. Các tình nguyện viên được cho biết rằng thiết bị sẽ cho các nhà nghiên cứu biết thời gian ở trong trạng thái ngủ REM vào đêm hôm trước của họ là bao nhiêu, nhưng điều này không đúng.

Các tình nguyện viên đều được thông báo rằng họ dành 16,2% hoặc 28,7% giấc ngủ của họ trong trạng thái REM. Điều này cũng không chính xác.

Sau đó các tình nguyện viên thực hiện các bài kiểm tra khả năng học tập để đo khả năng chú ý và tốc độ xử lý thông tin của họ. Cả 2 kỹ năng này đều có thể bị tác động bởi thiếu ngủ.

Kết quả cho thấy rằng các tình nguyện viên nghĩ rằng họ có thời lượng ngủ REM cao hơn mức trung bình làm tốt hơn trong các bài kiểm tra so với những người được thông báo rằng họ ngủ REM ít hơn mức trung bình. Kết quả thú vị này đã cho thấy sức mạnh của ngủ giả dược, và giờ đây nhiều người đang tự hỏi liệu có thể sử dụng phương pháp này để cải thiện mức năng lượng và khả năng tập trung hay không.

Lợi ích của ngủ giả dược đối với người không ngủ đủ giấc

Rõ ràng ngủ giả dược có thể được sử dụng để cải thiện khả năng nhận thức. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tin rằng họ được nghỉ ngơi đầy đủ có nhiều khả năng đạt kết quả tốt hơn. Mặt khác, những người nghĩ rằng họ mệt mỏi và thiếu ngủ có nhiều khả năng bị giảm kỹ năng nhận thức.

Nghiên cứu đã cho thấy sức mạnh của tâm trí. Ngủ giả dược có thể được sử dụng bởi bất kỳ ai để giúp khôi phục năng lượng não bộ của họ, hay thậm chí khả năng nhận thức nói chung.

Điều này có thể hữu ích cho những người đôi khi không ngủ đủ giấc do stress hoặc làm việc vất vả, vì họ có thể cố gắng nghĩ rằng "Tối qua mình ngủ đủ" để tự tăng khả năng chú ý và năng suất làm việc.

Tuy nhiên, cần nhớ rằng mặc dù ngủ giả dược rất có ích đối với những người thỉnh thoảng khó ngủ, song nó không được khuyến nghị đối với người bị mất ngủ lâu dài. Nếu bị mất ngủ kinh niên, hãy tìm đến các bác sỹ để tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...