Mở cánh cửa hòa nhập cho người khuyết tật

2018-05-26 15:57:24 0 Bình luận
Trong thời gian qua, cùng với Nhà nước, các tổ chức, trung tâm công tác xã hội đã có nhiều hoạt động hỗ trợ người khuyết tật (NKT). Các dịch vụ xã hội dành cho NKT như y tế, giáo dục, sinh kế, việc làm được hình thành, phát triển và mở rộng trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, hiện nay, với rất nhiều NKT, việc tiếp cận với các dịch vụ này không hề dễ dàng...


Các dịch vụ trợ giúp ngày càng mở rộng

Theo ThS Nguyễn Ngọc Tùng, giảng viên khoa Công tác xã hội (Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam), hiện nay, cả nước có khoảng 7 triệu NKT, trong đó có trên 1,3 triệu NKT được cấp giấy xác nhận khuyết tật. Để đảm bảo quyền lợi của NKT, công tác cấp giấy xác nhận khuyết tật được các địa phương tiếp tục thực hiện cho những NKT chưa được xác nhận và những NKT mới phát sinh. Đến nay, 63 tỉnh/thành phố đã triển khai xác định mức độ khuyết tật và cấp giấy chứng nhận khuyết tật cho 266.639 NKT đặc biệt nặng, 634.567 NKT nặng, 543.126 NKT nhẹ. Trên cơ sở đó, các địa phương đã giải quyết trợ cấp xã hội hằng tháng, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 890.000 NKT nặng, đặc biệt nặng.

ThS Nguyễn Ngọc Tùng cho hay: Hiện cả nước có 67 cơ sở trợ giúp NKT (trong đó có 30 cơ sở công lập, 37 cơ sở ngoài công lập) cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, lao động, dạy nghề, thể dục thể thao, văn hóa, nuôi dưỡng những NKT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong số 63 tỉnh, thành, có 20 tỉnh, thành lập trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục cấp tỉnh; cả nước có 107 cơ sở giáo dục chuyên biệt và 12 trung tâm giáo dục trẻ em khuyết tật. Cùng với đó hoạt động giáo dục hòa nhập được thực hiện ở tất cả các cấp học phổ thông.

Công tác GD-ĐT cho NKT cũng được quan tâm chú trọng. Hiện có trên 78.000 trẻ khuyết tật có khả năng học tập đang đi học, chủ yếu là học hòa nhập ở các trường mầm non và phổ thông. “Những thông tin, số liệu nói trên cho thấy hệ thống cơ sở trợ giúp cho đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt, trong đó có NKT đã và đang ngày càng phát triển mạnh và rộng khắp các địa phương, đó là cơ hội để NKT tiếp cận các dịch vụ xã hội” - ThS Nguyễn Ngọc Tùng nhấn mạnh.

Xóa bỏ rào cản, tăng cao cơ hội

“Nhìn tổng thể, chính sách trợ giúp xã hội ở Việt Nam đã đạt được thành quả góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho người dân. Tuy nhiên, hệ thống trợ giúp xã hội chưa được hoàn thiện theo cách tiếp cận hệ thống, đồng bộ, toàn diện, bao phủ hết đối tượng, gắn kết chặt chẽ trong mối quan hệ với an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, phát triển các dịch vụ xã hội cơ bản và tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế về phát triển trợ giúp xã hội, nhất là trong điều kiện Việt Nam là nước đang phát triển có thu nhập trung bình” - ThS Trần Thị Minh Phương, giảng viên Khoa Công tác xã hội (Trường ĐH Đà Lạt) nhìn nhận.

Theo bà Bùi Phương Thảo, Khoa Công tác xã hội (Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam), NKT ở Việt Nam hiện nay gặp những rào cản, khó khăn khi tiếp cận các dịch vụ xã hội và hòa nhập cộng đồng. Đó là khó khăn trong tiếp cận sử dụng các phương tiện giao thông và các công trình công cộng (di chuyển lên bậc thang, xe buýt, sử dụng phòng vệ sinh công cộng, sử dụng không gian giải trí…); khó khăn trong tiếp cận dịch vụ giáo dục, dịch vụ dạy nghề và việc làm; khó khăn trong tiếp cận các dịch vụ y tế, tiếp cận thông tin; trong xây dựng tình yêu, hôn nhân, gia đình… Đây thực sự là những vấn đề cơ bản trong việc đề ra các giải pháp, biện pháp nhằm xóa bỏ rào cản để nâng cao chất lượng dịch vụ xã hội đối với NKT ở nước ta hiện nay.

“Chỉ khi NKT hiểu rõ được quyền lợi, nghĩa vụ, khả năng của bản thân, họ mới có thể thuyết phục được người khác tôn trọng, nhìn nhận năng lực của mình. Gia đình nhận thức đúng thì mới có thể hỗ trợ, khuyến khích NKT phát triển một cách tối đa năng lực của họ. Từ đó nâng cao nhận thức, sự tự tin cho NKT để họ thể hiện khả năng của mình, sẵn sàng hòa nhập và đóng góp cho xã hội. Tuy nhiên, để NKT khẳng định được năng lực, rất cần đến cộng động, xã hội tạo ra cơ hội, môi trường thuận lợi cho họ thể hiện khả năng, đóng góp trí tuệ, tâm sức” – ThS Nguyễn Ngọc Tùng nhấn mạnh.

Ông Tùng cũng cho rằng, muốn nâng cao chất lượng dịch vụ xã hội đối với NKT, chúng ta cần phải bảo đảm được việc cung cấp các dịch vụ đáp ứng nhu cầu, đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức về vấn đề khuyết tật, kỹ năng, kiến thức trong chăm sóc, giúp đỡ, hỗ trợ NKT; nâng cao năng lực và phát huy vai trò của nhân viên công tác xã hội đối với NKT.

Thống kê mới nhất cho thấy, cả nước hiện có 418 cơ sở trợ giúp xã hội, gồm 195 cơ sở công lập và 223 cơ sở ngoài công lập được thành lập, hoạt động. Các cơ sở trợ giúp xã hội cung cấp các dịch vụ tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức hoạt động phục hồi chức năng, lao động sản xuất, dạy văn hóa, dạy nghề, giáo dục hướng nghiệp và cung cấp các dịch vụ xã hội, đáp ứng nhu cầu trợ giúp xã hội cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 18/3, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có 120 cán bộ, hội viên đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
2024-03-19 09:17:10

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00
Đang tải...