Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Môn Lịch sử và Địa lý: Được điều chỉnh theo điều kiện giáo dục của địa phương

18/01/2018 | 10:19:07
Theo dự thảo chương trình bộ môn Lịch sử và Địa lý cấp THCS là môn học bắt buộc ở cấp trung học cơ sở trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Môn Lịch sử và Địa lý cung cấp công cụ của các khoa học lịch sử và địa lý để học sinh biết cách thu thập, tổ chức và phân tích, tổng hợp các dữ kiện, từ đó hình thành ở học sinh năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội.

Trong Chương trình môn Lịch sử và Địa lý, các mạch kiến thức của Lịch sử và Địa lý được tích hợp ở mức độ đơn giản, sắp xếp gần nhau nhằm soi sáng và hỗ trợ lẫn nhau.

Chương trình thể hiện ba mức độ tích hợp nội dung Lịch sử và Địa lý là: Tích hợp nội môn, tích hợp nội dung Lịch sử trong những phần phù hợp của bài Địa lý và tích hợp nội dung Địa lý trong những phần phù hợp của bài Lịch sử, nhằm tạo ra sự đối chiếu, tương tác tốt nhất giữa các kiến thức của hai phân môn và cuối cùng là tích hợp tạo thành chủ đề chung.



Chương trình và sách giáo khoa Lịch sử hiện hành viết riêng lịch sử thế giới, sau đó là lịch sử Việt Nam. Nội dung Lịch sử trong chương trình mới ở trung học cơ sở lấy trục lịch đại (thời gian làm trục xuyên suốt, vì thế, ở mỗi giai đoạn lịch sử đều cố gắng thiết kế nội môn theo mô hình: thế giới – khu vực – Việt Nam – lịch sử địa phương, trong đó lấy lịch sử Việt Nam làm trọng tâm, chiếm 60% thời lượng của chương trình. Đây là điểm mới trong cấu trúc, trong tích hợp của phân môn lịch sử.

Do đặc thù của khoa học Địa lý, tích hợp trong chương trình là tích hợp đa tầng và đa chiều, không đơn giản là tích hợp “song phương” giữa Địa lý và một môn học nhất định. Tích hợp nội môn và liên môn trong dạy học Địa lý là rất lớn, còn việc vận dụng sẽ phát triển từ mức độ thấp đến mức độ cao. Trong mọi trường hợp đều có khả năng thực hiện tích hợp nội môn, và điều này làm tăng chất lượng dạy học Địa lý, tăng hứng thú cho học sinh khi học Địa lý.

Về tích hợp lịch sử – địa lý trong nội dung cụ thể của chương: Sự bổ sung lẫn nhau giữa tư duy lịch sử và tư duy địa lý khi học Lịch sử đòi hỏi học sinh biết đặt các sự kiện lịch sử trong các bối cảnh địa lý, biết đánh giá tác động của các nhân tố địa lý đối với tiến trình lịch sử. Đối với sự hình thành các xã hội cổ đại, các vương quốc cổ, đó là các điều kiện cổ địa lý của chính thời đại đó. Việc sử dụng thường xuyên các bản đồ lịch sử, địa lý trong dạy học sẽ nâng cao chất lượng dạy học Lịch sử.

Khi xem xét một hiện tượng địa lý có quá trình hình thành, phát triển, biến đổi, suy thoái, thực ra là đã thấm nhuần quan điểm lịch sử. Ngay ở cuối chương trình lớp 6, khi học về loài người trên trái đất, học sinh đã có thể sử dụng kiến thức lịch sử về xã hội cổ đại, đặc biệt là có thêm dẫn chứng về loài người là lực lượng hùng mạnh làm thay đổi thiên nhiên trái đất.

Chương trình có một số chủ đề tích hợp giữa lịch sử và địa lý với thời lượng phù hợp ở các lớp. Chương trình, nhất là sách giáo khoa sau này sẽ sử dụng kiến thức liên môn một cách rộng hơn trong các chương bài của Lịch sử, Địa lý, có sự kết nối với ngày nay.

Trong nội dung giáo dục Địa lý, mạch nội dung đi từ địa lý đại cương đến địa lý khu vực và địa lý Việt Nam. Chú trọng lựa chọn các chủ đề, kiến thức và kỹ năng trụ cột, kết nối kiến thức và kỹ năng để hình thành và phát triển năng lực phù hợp với đặc trưng của khoa học Lịch sử và khoa học Địa lý.

Chương trình Lịch sử của cả ba cấp khác với chương trình trước đây ở chỗ hầu như không thiết kế đồng tâm từ thấp lên cao. Ở cấp trung học cơ sở, học sinh sẽ được học lịch sử từ nguyên thuỷ cho đến nay. Do đó những sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử tiêu biểu của lịch sử thế giới và lịch sử dân tộc được sắp xếp theo lịch đại.

Sự khác biệt về mức độ chương trình trung học cơ sở không phải chỉ ở khối lượng nội dung, ở chi tiết các sự kiện lịch sử, mà điều chủ yếu là mức độ nhận thức rất cơ bản ở trung học cơ sở về bản chất của các sự kiện lịch sử, về nguyên nhân của các biến chuyển lịch sử, của sự đa dạng các mô hình xã hội, về lý luận nhận thức xã hội và ở sự chú trọng rèn luyện các kỹ năng học tập, vận dụng kiến thức vào các tình huống mới.

Chương trình Địa lý ở cấp trung học cơ sở, căn cứ vào tâm lý lứa tuổi của học sinh và đặc điểm môn học, được phát triển theo logic: từ địa lý tự nhiên đại cương ở lớp 6 đến địa lý các châu lục ở lớp 7, sau đó đến địa lý tự nhiên Việt Nam (lớp 8) và địa lý kinh tế – xã hội Việt Nam (lớp 9).

Logic này đảm bảo để khi hoàn thành chương trình môn học ở trung học cơ sở, học sinh sẽ có kiến thức khá cơ bản và phổ thông về địa lý học, đặc biệt là về địa lý Việt Nam để học tiếp trung học phổ thông hay tham gia lao động sau trung học cơ sở.

Chương trình có tính mở, cho phép có những điều chỉnh tuỳ theo điều kiện giáo dục của địa phương, đối tượng học sinh (học sinh giỏi, học sinh vùng khó khăn, học sinh có nhu cầu hỗ trợ đặc biệt).

Chương trình môn Lịch sử và Địa lý cấp trung học cơ sở chú trọng việc đổi mới phương pháp giáo dục, nhấn mạnh việc sử dụng các phương tiện dạy học, đa dạng hoá hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá. Chương trình khuyến khích việc xây dựng các phòng học bộ môn ở những nơi có điều kiện; sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại, phù hợp với nội dung chương trình, bao gồm các loại bản đồ, hiện vật, phương tiện nghe – nhìn,... Học sinh cần được tham gia các buổi tham quan, học tập ở thực địa, có các hoạt động học tập theo nhóm để giải quyết những bài tập nhận thức có mức độ phức tạp khác nhau.

Các tin khác

Nghệ An: Khởi tố “4 sâu đất” ở xã Phúc Thành

Nghệ An: Khởi tố “4 sâu đất” ở xã Phúc Thành

HOANHAP.VN - Sau một thời gian xác minh, thu thập chứng cứ, củng cố hồ sơ do Thanh tra UBND huyện chuyển sang, vừa qua Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đã ban hành quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Đinh Văn Dương, ông Nguyễn Văn Quyết, ông Tống Hữu Tình và ông Nguyễn Văn Trung về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” theo điều 357 Bộ luật Hình sự.

Công ty con của Viettel bị xử phạt vì xả chất thải ảnh hưởng đến môi trường vịnh Bái Tử Long

Công ty con của Viettel bị xử phạt vì xả chất thải ảnh hưởng đến môi trường vịnh Bái Tử Long

HOANHAP.VN - Công ty CP xi măng Cẩm Phả (Tập đoàn Viettel sở hữu 70%) vừa bị UBND TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh) xử phạt 60 triệu đồng vì không có biện pháp thu gom Clanhke trong quá trình vận chuyển xuất cảng khiến cho Clanhke rơi xuống Vịnh Bái Tử Long, Công ty CP xi măng Cẩm Phả đã bị UBND TP. Cẩm Phả xử phạt 60.000.000 đồng.

Ford tích hợp ứng dụng dẫn đường và điều khiển bằng giọng nói của Waze

Ford tích hợp ứng dụng dẫn đường và điều khiển bằng giọng nói của Waze

HOANHAP.VN - Người dùng Waze trên toàn thế giới giờ đây có thể sử dụng dịch vụ định vị và tính năng cập nhật tình trạng giao thông theo thời gian thực của ứng dụng này ngay trên màn hình cảm ứng của các xe Ford thông qua tính năng SYNC AppLink, và điều khiển bằng chính giọng nói của mình. Đối với những chủ sở hữu của xe Ford có trang bị SYNC3, điều này sẽ cho phép truy cập các tính năng của Waze dễ dàng hơn, bao gồm việc tìm kiếm chặng đường tối ưu nhất, định vị trạm xăng có mức giá thấp và thông báo về các khu vực xảy ra tai nạn giao thông.

Lấy sáng tạo làm bệ phóng khởi nghiệp

Lấy sáng tạo làm bệ phóng khởi nghiệp

Dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng đổi mới sáng tạo để chớp lấy cơ hội thị trường giúp startup Việt tạo lợi thế nhờ sự khác biệt, đột phá trong tăng trưởng và vượt trội trong cạnh tranh.

Thể thao   
Hành trình chinh phục marathon của một người khiếm thị

Hành trình chinh phục marathon của một người khiếm thị

Anh Việt, người khiếm thị đầu tiên quyết tâm chinh phục marathon cũng đến với chạy bộ, đến với một thế giới mới của người khiếm thị như thế, qua một cái nắm tay.

Hỗ trợ giảng viên, sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Hỗ trợ giảng viên, sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Ngày 18/5/2018, tại trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học “Hỗ trợ Giảng viên, Sinh viên khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp” và “Ngày hội việc làm của sinh viên trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội” do Sở KH&CN Hà Nội phối hợp với Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội tổ chức. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các chương trình nhằm chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Du lịch   
Festival Huế 2018 đã sẵn sàng chào đón du khách

Festival Huế 2018 đã sẵn sàng chào đón du khách

HOANHAP.VN - Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, Huế - 1 điểm đến 5 di sản”, Festival Huế diễn ra từ ngày 27-4-2018 đến 02-5-2018. Mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng chào mừng du khách.

Tín dụng tiêu dùng tăng trưởng "nóng"

Tín dụng tiêu dùng tăng trưởng "nóng"

HOANHAP.VN - Thị trường tín dụng tiêu dùng đang ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng từ cả phía cung và phía cầu. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những rủi ro đến từ thói quen quản lý tài chính cá nhân của người đi vay và áp lực quản lý nợ xấu.

An ninh mạng chủ động là xu thế bắt buộc trong Cách mạng công nghiệp 4.0

An ninh mạng chủ động là xu thế bắt buộc trong Cách mạng công nghiệp 4.0

HOANHAP.VN - Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo diện mạo mới cho thế giới, xóa bỏ nhiều khâu trung gian nhằm thúc đẩy tăng trưởng các nền kinh tế. Tuy nhiên, rủi ro thông tin là vấn đề được quan tâm nhất khi tin tặc vẫn là mối đe dọa tiềm tàng cho Big data.

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32003150 Fax: 024.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017