Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Một số kinh nghiệm đi tập GYM đạt hiệu quả

22/09/2017 | 14:36:42
HOANHAP.VN - Gym là một môn thể thao rất hiệu quả và ít gây chấn thương cơ khớp như các môn đối kháng, tuy nhiên có nhiều máy tập và lớp bạn không biết nên chọn loại nào cho bản thân, tập bao nhiêu cho đủ và nhiều bạn không đạt mục tiêu: phần trên quá to, chân bé tẹo do chỉ tập ngực và tay chẳng tập chân bao giờ hoặc chấn thương do cơ chưa nóng hay tập mãi bụng vẫn to.

Tại các Câu lạc bộ Gym khi mới vào tập bạn đều được các HLV (PT) huấn luyện tư vấn 1 buổi miễn phí nhưng thời gian quá ít, nếu bạn quá béo phì thì nhất thiết phải thuê HLV riêng để vừa huấn luyện vừa ép tập còn người bình thường để luyện tập thực sự đạt hiệu quả bạn nên ghi nhớ một số lời khuyên sau.


Ảnh minh họa


Lúc tới CLB bạn nên khởi động kỹ để cơ thể nóng lên tránh gây chấn thương khớp, bắt đầu từ cổ, tay, xoay hông, xuống đến chân và xoay khớp gối, khớp cổ chân ít nhất thời gian khởi động 5 - 10 phút. Thông thường lịch cho một buổi tập của đàn ông bận rộn là chạy máy (máy chạy bộ, máy đạp đứng hoặc ngồi, máy leo cầu thang, máy cadio...) khoảng 30 - 40 phút rồi tập các máy riêng lẻ cho từng , nhóm cơ ví dụ tuần bạn chỉ tập 3 buổi thì ngày 1: ngực, tay sau/ ngày 2: lưng, tay trước/ ngày 3: chân và vai, cơ bụng ngày nào cũng tập và vào lúc cuối buổi hiệu quả hơn vì người đang nóng dễ đốt mỡ hơn lúc chưa khởi động. Lưu ý chạy bộ trên máy không nên chạy quá nhiều trên 10km ở tốc độ 12 - 18 vì nhanh thoái hoá khớp, nên vừa chạy vừa nghỉ chia làm nhiều chặng nhỏ sẽ hiệu quả hơn chạy cả chặng dài, tuỳ theo lứa tuổi bạn chọn tốc độ phù hợp, người cao tuổi chỉ nên đi bộ hoặc đi dốc không chạy nhanh hại cột sống và khớp gối nhất là những người thừa cân, người trung tuổi và người già nên tập các máy chạy trên không, máy đứng hoặc ngồi đạp sẽ không hại khớp mà vẫn đốt calo hơn chạy. Muốn giảm bụng nhanh nhất thì vào lớp đạp xe chỉ 2-3 tháng là cơ 6 múi nhưng môn này ép tim làm việc cực vất, nếu tim mạch có vấn đề thì bạn có thể đột quỵ.


Ảnh minh họa


Tuỳ theo mục đích bạn muốn đạt được để lựa chọn hình thức phù hợp, nếu muốn giảm cân thì có một nguyên tắc là cứ buổi sau luôn tăng hơn buổi trước, tăng về cường độ, số lần tập thì sau một hai tháng bạn mới giảm cân hiệu quả. Nếu bạn muốn thân hình cuồn cuộn như lực sỹ thì chắc chắn phải uống thực phẩm chức năng Protein bổ sung gọi là “sữa tăng cơ” mới có thể đạt mục đích, nếu chỉ ăn uống bình thường thì rất khó thành lực sỹ. Nếu muốn dẻo dai nên tập Yoga nhưng những lớp này toàn người cao tuổi bạn có thể ít hứng thú, các bạn trẻ thường vào tập lớp vì các lớp rất đông và vui vẻ, nhạc hay rất kích thích ví dụ lớp body combat.

Các huấn luyện viên đều nói rằng chế độ ăn uống chiếm 70% hiệu quả sức khoẻ còn tập luyện chỉ 30% vì vậy bạn phải có chế độ ăn phù hợp đủ đạm (protein), đủ rau quả ít chất bột các thực phẩm được khuyên dùng là cá và ức gà, trong khi người Việt có thói quen ăn 3 - 5 bát cơm một bữa là sai lầm. Bạn có thói quen hay nhậu bia bọt thì rất khó giảm béo bụng dù có tập hăng đến mấy, 1 cốc bia 200 calo bạn phải chạy bộ 30 phút mới đốt hết, trong 1 bữa bạn uống 10 cốc và ăn bao nhiêu thịt nữa thì tập cả tháng không hiệu quả vì tối hôm uống bia chất đạm thừa được tích vào mỡ bụng.


Ảnh minh họa


Nếu bạn tập với mục tiêu duy trì sức khỏe không đặt mục tiêu cao thì tuần chỉ nên tập 3 - 5 buổi, nghỉ 2 - 3 buổi đi bơi hoặc nghỉ ngơi, giải trí, nếu tập không nghỉ ngơi 30 ngày/tháng sẽ bị đau cơ phản tác dụng. Bạn nên hạn chế dùng điện thoại khi tập luyện mất tập trung hoặc hạn chế hút thuốc sau khi tập rất hại phổi .

Trong khi tập bạn nên có chai nước mang theo uống ngụm nhỏ, cuối buổi tập nên đu xà đơn hoặc vào lớp giãn cơ để giãn cột sống và các khớp, tránh chấn thương sau khi tập, sau buổi tập bạn nhất thiết phải ngồi nghỉ khi người khô hết mồ hôi mới đi tắm, nếu vội rất dễ bị cảm. Một lưu ý nữa nếu bạn mới tập nên kết nhiều bạn trong câu lạc bộ, điều đó sẽ giúp bạn có động lực đi tập hơn và có người hỏi han tập cùng, nếu tập một mình rất dễ chán nản bỏ tập.

Chúc các bạn có những buổi tập vui vẻ và hiệu quả.

Các tin khác

Nam Cường (Nam Định): Chưa kịp bàn giao đường đã hỏng!

Nam Cường (Nam Định): Chưa kịp bàn giao đường đã hỏng!

HOANHAP.VN- Được đầu tư 8 tỷ đồng để thi công 2,1km thế nhưng tuyến đường trục thôn Giao Hòa xã Nam cường, huyện Nam Trực chưa kịp sử dụng đã có dấu hiệu hư hỏng, chỉ cần dùng tay cũng cạy được lớp nhựa mặt đường và lớp đá hộc bên dưới. Với những gì đang xảy ra, tuyến đường này liệu có đủ đảm bảo về chất lượng và độ an toàn để người dân sử dụng.

Công ty bảo vệ Huy Giáp: Trưởng thành bằng tinh thần đồng đội

Công ty bảo vệ Huy Giáp: Trưởng thành bằng tinh thần đồng đội

HOANHAP.VN - Đội ngũ chuyên nghiệp, tận tâm và bảo vệ an toàn tài sản, con người chính là cam kết mà dịch vụ bảo vệ Huy Giáp (Hải Phòng) đã và đang sẵn sàng mang đến cho quý khách hàng trong suốt hơn 15 năm qua.

Xử lý nghiêm hoạt động mua bán trái phép chất ma túy trên mạng internet

Xử lý nghiêm hoạt động mua bán trái phép chất ma túy trên mạng internet

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm yêu cầu xử lý nghiêm các hoạt động quảng bá, mua bán trái phép chất ma túy, chất hướng thần, tiền chất và các sản phẩm có thành phần chất ma túy trên mạng internet.

Thể thao   
VTV chính thức có bản quyền FIFA World Cup 2018

VTV chính thức có bản quyền FIFA World Cup 2018

Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã chính thức có bản quyền truyền thông Giải vô địch Bóng đá thế giới FIFA World Cup 2018 tổ chức tại Nga với quyền phát sóng trực tiếp tất cả 64 trận đấu.

Hỗ trợ hơn 3.000 suất cơm cho thí sinh dự thi THPT Quốc gia

Hỗ trợ hơn 3.000 suất cơm cho thí sinh dự thi THPT Quốc gia

Các sở, ban, ngành tỉnh Thừa Thiên-Huế tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh vượt qua kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2018. Đến nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi cơ bản đã hoàn thành.

Du lịch   
Văn hóa óc eo: Giá trị về bản sắc tinh hoa vùng đất

Văn hóa óc eo: Giá trị về bản sắc tinh hoa vùng đất

HOANHAP.VN - Về với miền Tây sông nước, dù đặt chân ở vùng đất Tiền Giang, Kiên Giang, An Giang hay Đồng Tháp, du khách vẫn thấy thấp thoáng những di chỉ còn sót lại từ nền văn hóa Óc Eo (từ thế kỷ I - VII sau Công nguyên). Đã qua 15 thế kỷ, nhưng dấu tích của nền văn hóa vẫn còn lưu lại trên vùng đất châu thổ đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) như một quá khứ vàng son chưa bao giờ tàn lụi.

Các nguồn vốn của tổ chức tín dụng được chuyển hóa hiệu quả

Các nguồn vốn của tổ chức tín dụng được chuyển hóa hiệu quả

HOANHAP.VN -Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), công tác triển khai cơ cấu lại các Tổ chức Tín dụng (TCTD) thực hiện chuyển hóa các nguồn vốn vào hoạt động sản xuất kinh doanh đạt được những bước tiến tích cực. NHNN khẳng định đã điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng và ngoại hối chủ động, linh hoạt nhằm mục tiêu kiểm soát lạm phát, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hợp lý và đảm bảo an toàn của hệ thống TCTD.

Thủ tướng đến Thái Lan, bắt đầu chuyến tham dự Hội nghị ACMECS 8 và CLMV 9

Thủ tướng đến Thái Lan, bắt đầu chuyến tham dự Hội nghị ACMECS 8 và CLMV 9

Khoảng 2h chiều nay (15/6), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quân sự Don Muang, thủ đô Bangkok, bắt đầu chuyến tham dự Hội nghị cấp cao ACMECS lần thứ 8 và CLMV lần thứ 9 theo lời mời của Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen.

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32003150 Fax: 024.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017