Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Một số kinh nghiệm đi tập GYM đạt hiệu quả

22/09/2017 | 14:36:42
HOANHAP.VN - Gym là một môn thể thao rất hiệu quả và ít gây chấn thương cơ khớp như các môn đối kháng, tuy nhiên có nhiều máy tập và lớp bạn không biết nên chọn loại nào cho bản thân, tập bao nhiêu cho đủ và nhiều bạn không đạt mục tiêu: phần trên quá to, chân bé tẹo do chỉ tập ngực và tay chẳng tập chân bao giờ hoặc chấn thương do cơ chưa nóng hay tập mãi bụng vẫn to.

Tại các Câu lạc bộ Gym khi mới vào tập bạn đều được các HLV (PT) huấn luyện tư vấn 1 buổi miễn phí nhưng thời gian quá ít, nếu bạn quá béo phì thì nhất thiết phải thuê HLV riêng để vừa huấn luyện vừa ép tập còn người bình thường để luyện tập thực sự đạt hiệu quả bạn nên ghi nhớ một số lời khuyên sau.


Ảnh minh họa


Lúc tới CLB bạn nên khởi động kỹ để cơ thể nóng lên tránh gây chấn thương khớp, bắt đầu từ cổ, tay, xoay hông, xuống đến chân và xoay khớp gối, khớp cổ chân ít nhất thời gian khởi động 5 - 10 phút. Thông thường lịch cho một buổi tập của đàn ông bận rộn là chạy máy (máy chạy bộ, máy đạp đứng hoặc ngồi, máy leo cầu thang, máy cadio...) khoảng 30 - 40 phút rồi tập các máy riêng lẻ cho từng , nhóm cơ ví dụ tuần bạn chỉ tập 3 buổi thì ngày 1: ngực, tay sau/ ngày 2: lưng, tay trước/ ngày 3: chân và vai, cơ bụng ngày nào cũng tập và vào lúc cuối buổi hiệu quả hơn vì người đang nóng dễ đốt mỡ hơn lúc chưa khởi động. Lưu ý chạy bộ trên máy không nên chạy quá nhiều trên 10km ở tốc độ 12 - 18 vì nhanh thoái hoá khớp, nên vừa chạy vừa nghỉ chia làm nhiều chặng nhỏ sẽ hiệu quả hơn chạy cả chặng dài, tuỳ theo lứa tuổi bạn chọn tốc độ phù hợp, người cao tuổi chỉ nên đi bộ hoặc đi dốc không chạy nhanh hại cột sống và khớp gối nhất là những người thừa cân, người trung tuổi và người già nên tập các máy chạy trên không, máy đứng hoặc ngồi đạp sẽ không hại khớp mà vẫn đốt calo hơn chạy. Muốn giảm bụng nhanh nhất thì vào lớp đạp xe chỉ 2-3 tháng là cơ 6 múi nhưng môn này ép tim làm việc cực vất, nếu tim mạch có vấn đề thì bạn có thể đột quỵ.


Ảnh minh họa


Tuỳ theo mục đích bạn muốn đạt được để lựa chọn hình thức phù hợp, nếu muốn giảm cân thì có một nguyên tắc là cứ buổi sau luôn tăng hơn buổi trước, tăng về cường độ, số lần tập thì sau một hai tháng bạn mới giảm cân hiệu quả. Nếu bạn muốn thân hình cuồn cuộn như lực sỹ thì chắc chắn phải uống thực phẩm chức năng Protein bổ sung gọi là “sữa tăng cơ” mới có thể đạt mục đích, nếu chỉ ăn uống bình thường thì rất khó thành lực sỹ. Nếu muốn dẻo dai nên tập Yoga nhưng những lớp này toàn người cao tuổi bạn có thể ít hứng thú, các bạn trẻ thường vào tập lớp vì các lớp rất đông và vui vẻ, nhạc hay rất kích thích ví dụ lớp body combat.

Các huấn luyện viên đều nói rằng chế độ ăn uống chiếm 70% hiệu quả sức khoẻ còn tập luyện chỉ 30% vì vậy bạn phải có chế độ ăn phù hợp đủ đạm (protein), đủ rau quả ít chất bột các thực phẩm được khuyên dùng là cá và ức gà, trong khi người Việt có thói quen ăn 3 - 5 bát cơm một bữa là sai lầm. Bạn có thói quen hay nhậu bia bọt thì rất khó giảm béo bụng dù có tập hăng đến mấy, 1 cốc bia 200 calo bạn phải chạy bộ 30 phút mới đốt hết, trong 1 bữa bạn uống 10 cốc và ăn bao nhiêu thịt nữa thì tập cả tháng không hiệu quả vì tối hôm uống bia chất đạm thừa được tích vào mỡ bụng.


Ảnh minh họa


Nếu bạn tập với mục tiêu duy trì sức khỏe không đặt mục tiêu cao thì tuần chỉ nên tập 3 - 5 buổi, nghỉ 2 - 3 buổi đi bơi hoặc nghỉ ngơi, giải trí, nếu tập không nghỉ ngơi 30 ngày/tháng sẽ bị đau cơ phản tác dụng. Bạn nên hạn chế dùng điện thoại khi tập luyện mất tập trung hoặc hạn chế hút thuốc sau khi tập rất hại phổi .

Trong khi tập bạn nên có chai nước mang theo uống ngụm nhỏ, cuối buổi tập nên đu xà đơn hoặc vào lớp giãn cơ để giãn cột sống và các khớp, tránh chấn thương sau khi tập, sau buổi tập bạn nhất thiết phải ngồi nghỉ khi người khô hết mồ hôi mới đi tắm, nếu vội rất dễ bị cảm. Một lưu ý nữa nếu bạn mới tập nên kết nhiều bạn trong câu lạc bộ, điều đó sẽ giúp bạn có động lực đi tập hơn và có người hỏi han tập cùng, nếu tập một mình rất dễ chán nản bỏ tập.

Chúc các bạn có những buổi tập vui vẻ và hiệu quả.

Các tin khác

Khi nhà quản lý và doanh nghiệp chưa có tiếng nói chung

Khi nhà quản lý và doanh nghiệp chưa có tiếng nói chung

Việc cơ quan quản lý và doanh nghiệp đang có cách hiểu khác nhau trước những quy định tại Nghị định 116 về ô tô chỉ là một ví dụ cho thấy, việc đối thoại thẳng thắn, trực tiếp là hết sức cần thiết để giải quyết các vướng mắc.

Trường đại học phải tiên phong trong công tác khởi nghiệp

Trường đại học phải tiên phong trong công tác khởi nghiệp

Ngày 14-12, Bộ Giáo dục Hàn Quốc và Thời báo Kinh tế Hàn Quốc đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam tổ chức diễn đàn Nguồn nhân lực toàn cầu 2017, với chủ đề “Từ kỳ tích sông Hàn đến kỳ tích sông Hồng”. Đây là lần đầu tiên Diễn đàn được tổ chức tại Việt Nam nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.

Thể thao   
Việt Nam giành thêm huy chương tại Giải vô địch cử tạ người khuyết tật

Việt Nam giành thêm huy chương tại Giải vô địch cử tạ người khuyết tật

Ngày 7/12, đoàn thể thao Việt Nam đã giành thêm 1 huy chương bạc tại giải Vô địch cử tạ dành cho người khuyết tật thế giới 2017 đang diễn ra tại thủ đô Mexico City, Mexico.

Trường đại học phải tiên phong trong công tác khởi nghiệp

Trường đại học phải tiên phong trong công tác khởi nghiệp

Ngày 14-12, Bộ Giáo dục Hàn Quốc và Thời báo Kinh tế Hàn Quốc đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam tổ chức diễn đàn Nguồn nhân lực toàn cầu 2017, với chủ đề “Từ kỳ tích sông Hàn đến kỳ tích sông Hồng”. Đây là lần đầu tiên Diễn đàn được tổ chức tại Việt Nam nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.

Du lịch   
Lượng du khách qua lại biên giới Móng Cái-Đông Hưng đạt mức kỷ lục

Lượng du khách qua lại biên giới Móng Cái-Đông Hưng đạt mức kỷ lục

Tính tới sáng 4/12, lượng khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Đông Hưng, Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây, giáp với thành phố Móng Cái của Việt Nam, đã cán mốc kỷ lục 9 triệu lượt khách.

Bảo đảm quyền của các dân tộc thiểu số và đấu tranh chống lợi dụng vấn đề dân tộc ở nước ta

Bảo đảm quyền của các dân tộc thiểu số và đấu tranh chống lợi dụng vấn đề dân tộc ở nước ta

Bảo đảm quyền của các dân tộc thiểu số cùng với đấu tranh chống lợi dụng vấn đề dân tộc ở nước ta hiện nay là những vấn đề lý luận - thực tiễn vừa cơ bản, vừa cấp bách, cần được nhận thức thấu đáo và tổ chức thực hiện đồng bộ, toàn diện, kiên trì. Đây là một bộ phận hữu cơ của sự nghiệp phát triển toàn diện các dân tộc, bảo vệ và phát triển các quyền con người chân chính, góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với xây dựng thế trận an ninh nhân dân ở vùng dân tộc thiểu số.

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM lần thứ 13 tại Myanmar

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM lần thứ 13 tại Myanmar

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Diễn đàn Hợp tác Á-Âu lần thứ 13 (ASEM 13) đã khai mạc sáng 20/11 tại thủ đô Nay Pyi Taw của Myanmar với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên.

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32003150 Fax: 024.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017