Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Một số kinh nghiệm đi tập GYM đạt hiệu quả

22/09/2017 | 14:36:42
HOANHAP.VN - Gym là một môn thể thao rất hiệu quả và ít gây chấn thương cơ khớp như các môn đối kháng, tuy nhiên có nhiều máy tập và lớp bạn không biết nên chọn loại nào cho bản thân, tập bao nhiêu cho đủ và nhiều bạn không đạt mục tiêu: phần trên quá to, chân bé tẹo do chỉ tập ngực và tay chẳng tập chân bao giờ hoặc chấn thương do cơ chưa nóng hay tập mãi bụng vẫn to.

Tại các Câu lạc bộ Gym khi mới vào tập bạn đều được các HLV (PT) huấn luyện tư vấn 1 buổi miễn phí nhưng thời gian quá ít, nếu bạn quá béo phì thì nhất thiết phải thuê HLV riêng để vừa huấn luyện vừa ép tập còn người bình thường để luyện tập thực sự đạt hiệu quả bạn nên ghi nhớ một số lời khuyên sau.


Ảnh minh họa


Lúc tới CLB bạn nên khởi động kỹ để cơ thể nóng lên tránh gây chấn thương khớp, bắt đầu từ cổ, tay, xoay hông, xuống đến chân và xoay khớp gối, khớp cổ chân ít nhất thời gian khởi động 5 - 10 phút. Thông thường lịch cho một buổi tập của đàn ông bận rộn là chạy máy (máy chạy bộ, máy đạp đứng hoặc ngồi, máy leo cầu thang, máy cadio...) khoảng 30 - 40 phút rồi tập các máy riêng lẻ cho từng , nhóm cơ ví dụ tuần bạn chỉ tập 3 buổi thì ngày 1: ngực, tay sau/ ngày 2: lưng, tay trước/ ngày 3: chân và vai, cơ bụng ngày nào cũng tập và vào lúc cuối buổi hiệu quả hơn vì người đang nóng dễ đốt mỡ hơn lúc chưa khởi động. Lưu ý chạy bộ trên máy không nên chạy quá nhiều trên 10km ở tốc độ 12 - 18 vì nhanh thoái hoá khớp, nên vừa chạy vừa nghỉ chia làm nhiều chặng nhỏ sẽ hiệu quả hơn chạy cả chặng dài, tuỳ theo lứa tuổi bạn chọn tốc độ phù hợp, người cao tuổi chỉ nên đi bộ hoặc đi dốc không chạy nhanh hại cột sống và khớp gối nhất là những người thừa cân, người trung tuổi và người già nên tập các máy chạy trên không, máy đứng hoặc ngồi đạp sẽ không hại khớp mà vẫn đốt calo hơn chạy. Muốn giảm bụng nhanh nhất thì vào lớp đạp xe chỉ 2-3 tháng là cơ 6 múi nhưng môn này ép tim làm việc cực vất, nếu tim mạch có vấn đề thì bạn có thể đột quỵ.


Ảnh minh họa


Tuỳ theo mục đích bạn muốn đạt được để lựa chọn hình thức phù hợp, nếu muốn giảm cân thì có một nguyên tắc là cứ buổi sau luôn tăng hơn buổi trước, tăng về cường độ, số lần tập thì sau một hai tháng bạn mới giảm cân hiệu quả. Nếu bạn muốn thân hình cuồn cuộn như lực sỹ thì chắc chắn phải uống thực phẩm chức năng Protein bổ sung gọi là “sữa tăng cơ” mới có thể đạt mục đích, nếu chỉ ăn uống bình thường thì rất khó thành lực sỹ. Nếu muốn dẻo dai nên tập Yoga nhưng những lớp này toàn người cao tuổi bạn có thể ít hứng thú, các bạn trẻ thường vào tập lớp vì các lớp rất đông và vui vẻ, nhạc hay rất kích thích ví dụ lớp body combat.

Các huấn luyện viên đều nói rằng chế độ ăn uống chiếm 70% hiệu quả sức khoẻ còn tập luyện chỉ 30% vì vậy bạn phải có chế độ ăn phù hợp đủ đạm (protein), đủ rau quả ít chất bột các thực phẩm được khuyên dùng là cá và ức gà, trong khi người Việt có thói quen ăn 3 - 5 bát cơm một bữa là sai lầm. Bạn có thói quen hay nhậu bia bọt thì rất khó giảm béo bụng dù có tập hăng đến mấy, 1 cốc bia 200 calo bạn phải chạy bộ 30 phút mới đốt hết, trong 1 bữa bạn uống 10 cốc và ăn bao nhiêu thịt nữa thì tập cả tháng không hiệu quả vì tối hôm uống bia chất đạm thừa được tích vào mỡ bụng.


Ảnh minh họa


Nếu bạn tập với mục tiêu duy trì sức khỏe không đặt mục tiêu cao thì tuần chỉ nên tập 3 - 5 buổi, nghỉ 2 - 3 buổi đi bơi hoặc nghỉ ngơi, giải trí, nếu tập không nghỉ ngơi 30 ngày/tháng sẽ bị đau cơ phản tác dụng. Bạn nên hạn chế dùng điện thoại khi tập luyện mất tập trung hoặc hạn chế hút thuốc sau khi tập rất hại phổi .

Trong khi tập bạn nên có chai nước mang theo uống ngụm nhỏ, cuối buổi tập nên đu xà đơn hoặc vào lớp giãn cơ để giãn cột sống và các khớp, tránh chấn thương sau khi tập, sau buổi tập bạn nhất thiết phải ngồi nghỉ khi người khô hết mồ hôi mới đi tắm, nếu vội rất dễ bị cảm. Một lưu ý nữa nếu bạn mới tập nên kết nhiều bạn trong câu lạc bộ, điều đó sẽ giúp bạn có động lực đi tập hơn và có người hỏi han tập cùng, nếu tập một mình rất dễ chán nản bỏ tập.

Chúc các bạn có những buổi tập vui vẻ và hiệu quả.

Các tin khác

Chưa được công nhận thương binh vì vướng thông tư

Chưa được công nhận thương binh vì vướng thông tư

Theo Thông tư liên tịch số 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP thì người bị thương lập bản khai cá nhân kèm theo giấy tờ chứng minh tham gia cách mạng kèm theo giấy tờ, tài liệu chứng minh bị thương, tức là phải có giấy ra viện mà điều này rất khó với các trường hợp tham gia chiến đấu tại địa phương vì làm gì có giấy ra viện.

Ứng dụng Blockchain vào vận chuyển hàng hoá, tại sao không?

Ứng dụng Blockchain vào vận chuyển hàng hoá, tại sao không?

HOANHAP.VN - Toàn cầu hoá và sự phát triển của thương mại, công nghệ đã làm cho ngành công nghiệp Logistics tăng trưởng, phát triển vô cùng ấn tượng. Các hãng vận chuyển cũng không ngừng cạnh tranh đầu tư công nghệ, cải tiến quy mô, mở rộng mạng lưới hoạt động và liên kết đại lý giao nhận đến tận các vùng xa xôi.

"Làm giàu rồi, phải nghĩ đến làm mới, làm đẹp cuộc sống"

"Làm giàu rồi, phải nghĩ đến làm mới, làm đẹp cuộc sống"

Ít ai nghĩ rằng, người thương binh hạng 3/4 suốt đời cần mẫn với khu vườn rừng hơn chục ha lại có được tư duy hiện đại như thế. Ông chủ vườn rừng có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm - Lê Trọng Nhị (xã Đức Bồng, Vũ Quang, Hà Tĩnh) đang làm đẹp thêm khu trang trại, vườn nhà để thưởng thức giá trị cuộc sống do chính bàn tay lao động chuyên cần của mình làm nên.

Thể thao   
Võ Thanh Tùng giành HCV, phá kỷ lục châu Á bơi người khuyết tật

Võ Thanh Tùng giành HCV, phá kỷ lục châu Á bơi người khuyết tật

Nếu như đội cử tạ sớm hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc, trọng trách săn tìm huy chương vẫn đè nặng lên các đội điền kinh và bơi lội thể thao người khuyết tật (TTNKT) Việt Nam tại Asian Paragames (Đại hội TTNKT châu Á 3 -2018).

Du lịch   
Định hướng phát triển sản phẩm du lịch và kết nối lữ hành tuyến Bắc Sơn - Bình Gia

Định hướng phát triển sản phẩm du lịch và kết nối lữ hành tuyến Bắc Sơn - Bình Gia

HOANHAP.VN - Ngày 16/10 vừa qua, Công ty du lịch Tiên Phong Travel cùng một số công ty lữ hành đã tổ chức buổi gặp mặt để định hướng phát triển sản phẩm du lịch hai huyện Bắc Sơn - Bình Gia (Lạng Sơn) và tạo liên kết tuyến du lịch Hà Nội - Bắc Sơn - Bình Gia giữa các công ty lữ hành.

Ngành Ngân hàng với cách mạng công nghiệp 4.0

Ngành Ngân hàng với cách mạng công nghiệp 4.0

HOANHAP.VN - Sự phát triển của công nghệ ảnh hưởng sâu rộng, mang tính cải cách cho tất cả các ngành nghề, lĩnh vực trong xã hội và ngành ngân hàng không phải là ngoại lệ.

Thủ tướng đề nghị IMF, WB tư vấn xây dựng cơ chế cảnh báo rủi ro kinh tế vĩ mô cho ASEAN

Thủ tướng đề nghị IMF, WB tư vấn xây dựng cơ chế cảnh báo rủi ro kinh tế vĩ mô cho ASEAN

Trước các biến động khó lường của kinh tế thế giới, Thủ tướng đề nghị IMF, WB hợp tác và tư vấn cho các nước ASEAN xây dựng một cơ chế cảnh báo rủi ro kinh tế vĩ mô khu vực để giúp nâng cao năng lực tự cường và thích ứng của kinh tế ASEAN.

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32003150 Fax: 024.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017