Một xóm nông thôn mới kiểu mẫu

2018-10-18 17:49:27 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Diện mạo nông thôn mới (NTM) đã trở thành hiện thực ở thôn Đồng Lư, xã Tân Thịnh (Nam Trực, Nam Định) trong đó nổi bật là xóm 29 với những cách làm sáng tạo, hiệu quả. Đây là một trong những vùng quê nghèo trước đây của tỉnh Nam Định vừa được địa phương đề nghị công nhận đạt danh hiệu “Xóm NTM kiểu mẫu”.

Ông Vũ Đình Khả, CCB, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân Thịnh, Bí thư chi bộ xóm 29 bên con đường bê tông mới được xây dựng tại xóm 29, thôn Đồng Lư


Ông Vũ Đình Khả, 60 tuổi, hội viên CCB, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân Thịnh, Bí thư chi bộ xóm 29 cho biết: Gần 30 năm trước, xóm Phố và xóm Hồ thuộc thôn Đồng Lư đã được sát nhập thành xóm 29, thôn Đồng Lư, xã Tân Thịnh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Xóm có diện tích 17.600 m2 đất ở và hơn 30 ha đất canh tác, hiện có 153 hộ dân với hơn 600 khẩu, trong đó có 2/3 hộ dân nằm dọc theo tuyến đường QL21. Chi bộ Đảng xóm 29 gồm 20 đảng viên.

Trong xây dựng NTM, bên cạnh sự hỗ trợ, đầu tư của chính quyền cấp trên, cái khó nhất của xóm 29 chính là phát động người dân tham gia làm đường giao thông và đường ra đồng. Đặc biệt, tuyến đường dài 900 mét nối liền từ QL21 tới đầu xóm 29 mang tính đặc thù, cấp bách nhất. Vì vậy chi ủy, chi bộ Đảng cũng như cán bộ xóm đã tập trung lãnh đạo, xây dựng kế hoạch chặt chẽ, cụ thể, gắn việc dồn điền đổi thửa với góp đất xây dựng trục đường xóm và đường ra đồng. Do triển khai làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đã nhanh chóng tạo nên sự đồng thuận của mọi người dân. Người dân đều nhất trí mỗi hộ đóng góp 14 m2 đất/sào và 200.000 đ/khẩu để xây dựng đường giao thông liên thôn, liên xã, bờ vùng bờ thửa và thu làm ba đợt. Nhờ vậy, riêng trục đường dài 900 mét của xóm 29 trong hơn hai năm vừa qua đã vận động thu được 400 triệu đồng của các hộ dân. Số tiền này cùng với nguồn lực “xã hội hóa” được cán bộ xóm chia làm 4 giai đoạn xây dựng, làm đến đâu chắc đến đó, hoàn thiện là đưa vào sử dụng để bà con đi lại được ngay. Tuy nhiên, giai đoạn cuối vẫn còn gần 200 mét đường đang có 5 ao cá của các hộ dân nên phải chờ khi thu hoạch mới kè ao, san lấp, đổ bê tông tiếp và hoàn thiện.

Toàn bộ tuyến đường được đổ bê tông rộng 5 mét mặt, dài 900 mét đến nay đã hoàn thành được hơn 700 mét, như dải lụa đẹp mắt vắt ngang cánh đồng lúa, nối liền xóm 29 với QL21. Như vậy, bằng nội lực của chính mình, xóm 29, thôn Đồng Lư, xã Tân Thịnh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định đã thực hiện được ước mơ bao đời của người dân nơi đây là có một con đường kiên cố, khang trang, đẹp mắt đi về. Ngoài số tiền, diện tích đất của người dân đồng thuận đóng góp, còn có gần 200 triệu đồng là tấm lòng tài trợ của nhiều người con quê hương xóm Hồ (cũ) đang sinh sống, học tập, làm việc tại mọi miền tổ quốc. Trong đó nổi bật là: Bà Vũ Thị Thành, 70 tuổi, ở Hà Nội đã ủng hộ xóm 29 tổng cộng 80 triệu đồng (gồm xây dựng sân văn hóa 30 triệu đồng, sân Phủ Đồng Lư thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh 30 triệu đồng và tuyến đường bê tông 20 triệu đồng); ông Đinh Viết Bích, 62 tuổi, là cán bộ nghỉ hưu ủng hộ 30 triệu đồng; chị Đinh Thị Hòa ủng hộ hơn 10 triệu đồng…


Phút nghỉ ngơi, trò chuyện của lãnh đạo xóm cùng người cao tuổi tại câu lạc bộ - sân văn hóa xóm 29, thôn Đồng Lư.


Người dân nơi đây cho biết, để có được kết quả nổi bật trong xây dựng NTM hôm nay không thể không nhắc đến vai trò lãnh đạo, tinh thần dám nghĩ dám làm, sự đoàn kết, gương mẫu, đi đầu cùng tinh thần hỗ trợ lẫn nhau của những người con của xóm 29 đang là cán bộ cấp cơ sở. Đó chính là Bí thư chi bộ Vũ Đình Khả, Trưởng xóm Vũ Thị Thanh, Trưởng Công an xã Đinh Viết Quang, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đinh Viết Quyên cùng các ông, bà bí thư, xóm trưởng của 4 xóm thôn Đồng Lư. Còn chúng tôi thì có chung nhận xét xóm 29, thôn Đồng Lư, xã Tân Thịnh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định thật xứng đáng được công nhận đạt danh hiệu “Xóm NTM kiểu mẫu”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...