Nam Trực (Nam Định): Hàng tỷ đồng xây trường xong chỉ để phơi thóc?

2018-07-04 17:41:16 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Để đáp ứng đủ các tiêu chí đưa địa phương về đích nông thôn mới, chính quyền xã Nghĩa An, huyện Nam Trực (tỉnh Nam Định) đã tiến hành xây mới Trường THCS Nghĩa An trên địa bàn xã. Một ngôi trường được đầu tư hàng tỷ đồng đã hoàn thiện đủ, điều kiện đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, các em học sinh nơi đây vẫn phải học tập tại ngôi trường cũ được xây dựng từ lâu và đang xuống cấp nghiêm trọng. Còn trường mới chỉ để phơi thóc.

Những điều bất thường...

Theo tìm hiểu của PV Hoanhap.vn, ngày 8/10/2015 UBND huyện Nam Trực ra Quyết định Số 3527/QĐ-UBND về việc sáp nhập Trường THCS Nam An và Trường THCS Nam Nghĩa thành trường THCS Nghĩa An. Cùng với đó, dự án xây dựng Trường Trung học Cơ sở Nghĩa An giai đoạn 1 cũng đã được UBND huyện Nam Trực phê duyệt đầu tư theo Quyết định số 2248/QĐ-UBND ngày 21/10/2016 với quy mô 12.000m2, có kinh phí xây dựng gần 5, 8 tỷ đồng.

Cơ sở trường học mới được xây dựng khang trang nhưng không được sử dụng

Trường THCS Nghĩa An mới được xây dựng tại thôn Vân Đồn, cách vị trí trường cũ tại Xóm 4 thôn An Lá khoảng hơn 2km.

Trao đổi với PV về việc nhiều phụ huynh học sinh thôn An Lá không muốn cho con em mình học tập tại cơ sở mới, ông Mai Văn Dần trưởng Xóm 1 thôn An Lá chia sẻ: "Chủ trương dồn trường học của nhà nước là đúng. Tuy nhiên, khi tiến hành thực hiện chủ trương này, UBND xã Nghĩa An đã ko tham khảo ý kiến của dân, cán bộ xã cũng không bàn kỹ".

"Đáng lẽ ra UBND xã phải thấy được diện tích của xã trải dài 8km theo trục Bắc - Nam, lại có nhiều đường lớn cắt ngang nên cứ để 2 điểm trường là phù hợp. Lẽ ra có quyết định sáp nhập trường và xây dựng trường xã phải lắng nghe ý kiến người dân và phản ánh lại với huyện" - Ông Dần cho biết thêm.

Cùng quan điểm với ông Dần, ông Nguyễn Văn Vụ trưởng Xóm 4 thôn An Lá cho rằng: "Trong suốt quá trình trước và sau khi xây dựng trường xã đã không phổ biến chủ trương,  không họp để lấy ý kiến người dân. Tới khi xây dựng gần xong ngôi trường mới, người dân mới biết ".

Tuy nhiên, khi gặp gỡ với người dân thôn Vân Đồn và làm việc với UBND xã Nghĩa An, nhóm PV chúng tôi lại nhận được những thông tin hoàn toàn trái ngược.

Theo ông Lại Văn Vĩnh trưởng Xóm 12 thôn Vân Đồn khẳng định: "Kế hoạch xây trường học mới đã có từ năm 2015. Trong tất cả các cuộc họp, kỳ họp Hội đồng nhân dân UBND xã đều có thông báo, phổ biến kế hoạch xây trường. Tất cả các bí thư, trưởng xóm đều được thông báo để phổ biến lại với người dân. Thậm trí, nhiều lần cán bộ đã phổ biến chủ trương này trên cả hệ thống loa phát thanh của địa phương".

Trả lời câu hỏi về việc liệu xã đã thông báo chủ trương xây trường học tới người dân hay không, ông Phạm Văn Hoạt - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An nói: "Trước khi xây trường hay thông qua các nghị quyết xã đã có thông báo tới người dân. Ngoài ra,  xã cũng đã gặp gỡ tuyên truyền với người dân các thôn nhiều lần".

 Lý giải nguyên nhân nhiều người dân An Lá phản đối cho con em chuyển xuống học tập tại cơ sở mới, ông Hoạt cho rằng: "Do một số người dân không muốn con cái mình đi lại xa hơn, cũng như khi các cháu chuyển đi sẽ ảnh hưởng một vài lợi ích của họ".

Rõ ràng, ngay trong việc cung cấp thông tin xoay quanh vụ việc xây dựng Trường Trung học Cơ sở Nghĩa An từ phía người dân với người dân, người dân và chính quyền đã có sự mâu thuẫn,  lập lờ thông tin.

Xây dựng trường học để phơi thóc, thật lãng phí

Có lẽ, câu hỏi chung của nhiều người quan tâm tới vụ việc là ngôi trường mới xây dựng đáng giá hàng tỷ đồng kia sẽ được sử dụng để làm gì và ai sẽ là người được sử dụng?  PV Hoanhap.vn đã khảo sát thực tế tại cơ mới THCS Nghĩa An thấy người dân tự do vào phơi thóc trong sân trường. Qua quan sát có thể nói đây là một cơ sở mới, khang trang, nhưng không có học sinh. Thật lãng phí!

Sân trường được sử dụng làm sân phơi thóc cho người dân địa phương

Ông Lại Văn Vĩnh người dân thôn Vân Đồn bày tỏ: "Cấp xã,  cấp huyện đã ra Nghị quyết rồi thì chúng tôi mong các cấp cứ triển khai thực hiện theo Nghị quyết. Bởi đơn giản,  chúng ta cứ nghĩ thế này,  tại sao có một cái áo mới mà không mặc,  lại cứ đi vá víu lại cái áo cũ đã hỏng làm gì. Chúng tôi sẽ không đồng ý với bất cứ mục đích sử dụng nào khác ngoài việc sử dụng phần cơ sở vật chất đã hoàn thiện để làm trường THCS cho các cháu".

Trái ngược với quan điểm của ông Vĩnh,  phần đông người dân thôn An Lá cương quyết: "Chúng tôi sẽ không cho con em đi học tại trường mới vì vị trí địa lý quá xa, chưa kể có nhiều tuyến đường giao thông lớn cắt ngang đường đi học của các cháu nên rất nguy hiểm".


Chủ tịch xã: "Báo chí không dám đưa tin"

Theo ông Phạm Văn Hoạt - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An: "Sắp tới, xã sẽ cho tiến hành xây dựng lại Trường THCS Nghĩa An tại vị trí cũ, còn phần công tình đã hoàn thiện của ngôi trường mới sẽ chuyển sang sử dụng vào mục đích khác". Tuy nhiên, sử dụng vào mục đích gì, ngay chính bản thân ông Hoạt cũng chưa nắm được!

Ông Phạm Văn Hoạt - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An

Ngoài ra, trong quá trình làm việc với  PV,  vị Chủ tịch xã này còn khẳng định: "Báo chí sẽ không dám đưa tin phản ánh vụ việc này của địa phương, vì dù viết đúng hay sai báo chí cũng không dám viết và không viết được".

Trước diễn biến phức tạp trên địa bàn, ông Trần Văn Sinh - Chánh văn phòng UBND huyện Nam Trực thông tin: "Về Trường THCS Nghĩa An sẽ có xây mới lại tại vị trí cũ và do UBND xã Nghĩa An là chủ đầu tư.  Còn vê ngôi trường mới sử dụng vào mục đích gì thì sẽ do người dân trong xã và UBND xã Nghĩa An quyết định".

Nhưng nếu chính quyền huyện và xã lại lên phương án đầu tư trường học mới thì ngân sách ở đâu? Phải chăng ngân sách của huyện cho nông thôn mới?

Rõ ràng, dù có chuyển đổi sang mục đích sử dụng như thế nào thì cũng khó tránh khỏi sự lãng phí về cơ sở vật chất. Liệu UBND xã Nghĩa An, UBND huyện Nam Trực có đang nóng vội trong việc hoàn thành các tiêu chí để địa phương kịp mình kịp cán đích nông thôn mới.

Và trong khi người lớn vẫn còn đang loay hoay tìm cách giải quyết vấn đề, tranh cãi xem trách nhiệm thuộc về ai  thì có lẽ người thiệt thòi nhất là hàng trăm em học sinh của Trường THCS Nghĩa An, nhất là ở thời điểm năm học mới đang cận kề.

Hòa nhập tiếp tục thông tin!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...