Nâng cao hiệu quả công tác vận động nông dân xây dựng nông thôn mới của các Đảng bộ xã ở huyện Qùy Hợp, tỉnh Nghệ An

2018-07-23 09:39:15 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Xây dựng nông thôn mới là một chương trình phát triển nông thôn toàn diện, bền vững trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng với mục đích nhanh chóng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) nông nghiệp, nông thôn.

Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng về nông thôn mới; được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng cấp trên, các đảng bộ xã ở huyện Qùy Hợp đã tích cực vận động nông dân phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng lòng chung tay xây dựng nông thôn mới..
Thực hiện Nghị quyết quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; thực Nghị quyết số 26-NQ/TW của Chính phủ về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và thực hiện kế hoạch số 34-KH/HU của Huyện ủy Qùy Hợp về xây dựng mô hình “Dân vận khéo” tham gia xây dựng nông thôn mới đến năm 2020.

Một góc của huyện Qùy Hợp


Sau 4 năm thực hiện công tác vận động nông dân xây dựng nông thôn mới, các đảng bộ xã ở huyện Qùy Hợp đã đạt được những kết quả quan trọng: nhận thức của nông dân đã có sự chuyển biến đáng kể; tích cực, tự nguyện tham gia vào các phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, giữ gìn làng xã văn minh, sạch đẹp; tham gia phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo; tham gia phong trào xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị ở nông thôn vững mạnh. Dưới sự lãnh đạo của các đảng bộ xã cùng sự tham gia vận động của chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, nông dân các xã đã đồng lòng xây dựng nông thôn mới. Thôn Hưng Long, xã Châu Thái là 1 trong 6 thôn của huyện Quỳ Hợp được công nhận đạt chuẩn NTM. Người dân trong thôn đã họp bàn hiến đất mở rộng lòng đường từ 3m lên gần 8m.

Hiện tại, cả 3 tuyến đường của thôn đều được bê tông hóa, nhà văn hóa thôn xây dựng rộng, đẹp; thu nhập bình quân của người dân đạt 25 triệu đồng/người/năm. Với lợi thế đất đai phù hợp, nhân dân trong thôn đẩy mạnh trồng trọt và chăn nuôi theo hướng hàng hóa, đặc biệt phát triển mạnh về cây rau màu tăng thu nhập. Chính vì vậy, khi có chủ trương xây nhà văn hóa thôn, người dân tự nguyện đóng góp mỗi hộ ít nhất 2 triệu đồng và thêm nhiều xi măng, cát sỏi, công sức...

Quá trình thực hiện, thôn luôn thực hiện theo phương châm: dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ. Bởi vậy, sau một thời gian ngắn, với sự quyết tâm và đồng thuận cao, nhân dân thôn Hưng Long đã cùng nhau hợp sức, hợp lực hoàn thành các tiêu chí thôn NTM và tổ chức đón nhận vào dịp Quốc khánh 2/9 năm nay. Từ sự “đi đầu” của thôn văn hóa Hưng Long đã lan tỏa phong trào đến người dân làng trên, xóm dưới trong xã Châu Thái. Hiện các thôn Non Ôn, Bản Muộng và Trạm Y tế xã đạt đơn vị văn hóa; thôn Thái Lâm, Bù Sành và Hộc Mợi phấn đấu xây dựng xóm đạt chuẩn NTM vào năm 2018 - 2020.

Cùng đó ở xã Châu Lý đã có 2 thôn văn hóa đạt chuẩn NTM, đó là thôn Na Lạn và bản Pạn. Sau khi ký cam kết xây dựng thôn đạt chuẩn NTM, chi bộ và ban cán sự thôn Na Lạn tổ chức họp dân bàn các biện pháp giải phóng mặt bằng, hiến đất, hiến cây, xây dựng đường làng ngõ xóm, duy tu bảo dưỡng các công trình của thôn… Thôn Na Lạn cách trung tâm UBND xã Châu Lý 1,5 km; nơi đây đồng bào Thái và Kinh sống hòa thuận, đoàn kết. Đến nay, đời sống của các hộ gia đình ngày càng phát triển, đặc biệt không có các tệ nạn xã hội xâm nhập.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác vận đông nông dân xây dựng nông thôn mới của các đảng bộ xã ở huyện Qùy Hợp vẫn gặp phải những khó khăn nhất định như: nhận thức của cấp ủy và đội ngũ cán bộ, đảng viên chưa đáp ứng được yêu cầu; công tác tuyên truyền, vận động của các đảng bộ xã chưa làm cho người nông dân hiểu rõ được nội dung, ý nghĩa xây dựng nông thôn mới; nội dung và phương thức vận động nông dân xây dựng nông thôn mới chưa thiết thực, cụ thể; sự lãnh đạo, kiểm tra, giám sát và đôn đốc các đối tượng làm công tác vận động nông dân đôi lúc chưa sâu sát; các đảng bộ xã chưa lãnh đạo quyết liệt nên một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới còn chậm và khó thực hiện; cùng với đó, sự phối kết hợp hoạt động giữa các bộ phận trong hệ thống chính trị chưa chặt chẽ, đồng bộ.

Hy vọng với sự đoàn kết nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện, cùng vượt qua mọi khó khăn, thách thức phấn đấu thi đua trong lao động sản xuất, không ngừng học tập nâng cao trình độ, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nghị quyết trên mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng cùng chung sức đồng lòng quyết tâm xây dựng huyện Qùy Hợp trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2020.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Cựu chiến binh xã Quảng Lưu xây dựng quỹ kết nối con em đồng hương ở TP.HCM

Sáng 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 10:25:00

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51
Đang tải...