Nâng cao vai trò kết nối cung cầu lao động

2018-05-21 10:43:51 0 Bình luận
Trong những năm qua, Trung tâm dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh Hải Dương đã đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động góp phần vào mục tiêu giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Với nhiệm vụ trọng tâm là quan tâm, chú trọng đến công tác giải quyết việc làm mới nhằm tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động (NLĐ), giúp doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động giảm bớt gánh nặng tìm kiếm lao động, góp phần ổn định trật tự xã hội, thúc đẩy kinh tế phát triển, thời gian qua, Trung tâm DVVL Hải Dương đã thực hiện giới thiệu việc làm và cung ứng lao động cho 14.701 người. Số lao động có việc làm là 6.499 người.

Bên cạnh đó, trung tâm đã thực hiện đa dạng hóa các hình thức giới thiệu việc làm. Một trong những giải pháp thu hút lao động phải kể đến vài trò tích cực của sàn giao dịch việc làm. Năm 2017, trung tâm tổ chức được 68 phiên giao dịch việc làm (GDVL) định kỳ và chuyên đề, trong đó có 50 phiên GDVL định kỳ vào thứ 5 hàng tuần; 07 phiên GDVL online kết nối với các tỉnh khu vực Bắc, Trung, Nam và đồng bằng sông Cửu Long; 09 phiên GDVL lưu động tại các trường đại học, cao đẳng và trường nghề; 01 phiên GDVL dành cho bộ đội xuất ngũ huyện Nam Sách; 01 phiên GDVL dành cho người khuyết tật.

Qua đó, đã thu hút 1.471 đơn vị trực tiếp tham gia các phiên GDVL; 12.550 lao động được tư vấn tại phiên GDVL; 8.203 lao động được phỏng vấn tại phiên GDVL và 4.617 lao động trúng tuyển tại các GDVL.


Trung tâm DVVL Hải Dương đã trở thành địa chỉ tin cậy, nơi gặp gỡ quen thuộc của nhiều doanh nghiệp và NLĐ


Sàn GDVL Hải Dương đã góp phần quan trọng trong việc tăng cường khả năng kết nối cung cầu lao động, cung cấp các thông tin về thị trường lao động cho NLĐ và doanh nghiệp. Ngoài ra, trung tâm còn tổ chức chương trình tư vấn, giới thiệu việc làm tại Trung tâm Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy Hải Dương; hội chợ việc làm dành cho lao động EPS (Hàn Quốc) về nước. Thực hiện hướng dẫn cho lao động đăng ký dự thi tiếng Hàn theo chương trình EPS…

Hiện Trung tâm DVVL Hải Dương đã trở thành địa chỉ tin cậy, nơi gặp gỡ quen thuộc của nhiều doanh nghiệp và NLĐ. Trong tương lai sẽ là đầu mối kết nối và triển khai các hoạt động dịch vụ việc làm mang tính khu vực.

Theo bà Lê Thị Phương Hoa, Giám đốc Trung tâm DVVL Hải Dương, để đạt được những kết quả và con số ý nghĩa trên trong công tác giới thiệu việc làm, trung tâm đã không ngừng sáng tạo đa dạng hóa các hình thức hoạt động, mở ra những cách làm mới trong việc tiếp cận và kết nối NLĐ với chủ sử dụng lao động. Từng bước đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động.

Đặc biệt, trong năm 2017 ngoài việc nâng tần suất tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ vào thứ 5 hàng tuần, trung tâm đã mở ra hướng làm mới trong việc tổ chức các sàn GDVL chuyên đề như phiên GDVL cho bộ đội xuất ngũ, phiên GDVL cho lao động thất nghiệp, phiên GDVL cho người khuyết tật... các phiên giao dịch việc làm online kết nối các tỉnh để tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Ký biên bản phối hợp với trung tâm DVVL Tuyên Quang, Hà giang trong việc cung cấp thông tin và đưa lao động đến Hải Dương làm việc.

Bên cạnh đó, trung tâm đã tăng cường phối hợp với các phòng chuyên môn của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) trong triển khai hoạt động đặc biệt là việc kết nối với các doanh nghiệp để tổ chức các hội nghị tư vấn, phổ biến chính sách, pháp luật lao động. Xây dựng mối quan hệ mật thiết với các doanh nghiệp, trường nghề, các cơ sở đào tạo, các phòng LĐTB&XH; cử cán bộ trực tiếp xuống các địa phương để nắm bắt tình hình và tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến nắm bắt thông tin về cung, cầu lao động trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, trung tâm đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thủ tục hồ sơ đơn giản, gọn, nhanh, hiệu quả; tập trung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nâng cao nhận thức, trình độ, phẩm chất đạo đức và thực hiện chuyển đổi lề lối làm việc từ phong cách hành chính sang phong cách phục vụ.

Bà Lê Thị Phương Hoa cho biết, trong thời gian tới, Trung tâm DVVL Hải Dương sẽ tiếp tục tập trung thúc đẩy hoạt động giới thiệu việc làm. Chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của sàn giao dịch việc làm, đổi mới và cải tiến để tổ chức có hiệu quả sàn giao dịch việc làm Online. Duy trì phiên giao dịch việc làm định kỳ vào thứ 5 hàng tuần, tiến tới tổ chức giao dịch việc làm hàng ngày theo mục tiêu của Cục việc làm - Bộ LĐTB&XH.

Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và hoạt động; tăng cường việc kết nối, chia sẻ thông tin giữa Trung tâm với NLĐ, người sử dụng lao động; tăng cường sự gắn kết và phối hợp giữa Trung tâm với các cơ quan quản lý nhà nước và các Trung tâm Dịch vụ việc làm đặc biệt là các Trung tâm DVVL trong khu vực. Thường xuyên chia sẻ thông tin để mở rộng phạm vi hoạt động cũng như nâng cao hiệu quả kết nối giữa các địa phương.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam

Sáng 16/4, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 - 17/4/2024) và kỷ niệm 44 năm thành lập Hội Người mù tỉnh Nam Định (1980-2024).
2024-04-16 14:34:00

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.
2024-04-16 14:22:33

Phó CT Hải Phòng thăm gia đình người có công dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 16/4, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đến thăm, tặng quà các gia đình người có công tại huyện An Lão nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-04-16 11:47:00

Hải Phòng: Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố

Chiều 15/4, HĐND TP.Hải Phòng đã tổ chức kỳ họp 15 (chuyên đề) khóa XVI, thông qua 7 Nghị quyết và hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.
2024-04-16 11:25:51

Cựu chiến binh xã tổ chức lớp học giáo dục truyền thống cho thanh niên

Sáng 16/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Tân tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024
2024-04-16 10:40:00

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật ở Bắc Kạn

Sáng 15/4, tại Trường TH&THCS Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô giáo Đàm Thị Thanh Tâm- tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.
2024-04-16 09:42:30
Đang tải...