Ngân hàng tăng lãi suất kinh doanh cuối năm

2018-09-21 10:33:25 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Chỉ còn hơn hai tháng nữa là kết thúc năm 2018. Mùa kinh doanh cuối năm luôn hút vốn ngân hàng nên các ngân hàng thường tăng lãi suất để huy động tiền nhàn rỗi trong dân nhằm tăng nguồn vốn cho vay. Tuy nhiên, năm nay việc hút vốn từ dân cư đến sớm hơn mọi năm.

Sau khi liên tục giảm trong nửa đầu năm 2018, trong tháng 7, lãi suất tiết kiệm của một số ngân hàng thương mại (NHTM) rục rịch tăng trở lại và trong nửa đầu tháng 8/2018, thêm nhiều NHTM thực hiện tăng lãi suất huy động ở các kỳ hạn dài. Theo đó, Techcombank điều chỉnh tăng lãi suất kỳ hạn 12-36 tháng từ mức 6,4%/năm lên mức 6,5%/năm; VietCapitalBank nâng lãi suất tiết kiệm 24 tháng từ mức 7,2%/năm lên mức 8,6%/năm; MB và Eximbank áp dụng mức lãi suất huy động cao nhất cho kỳ hạn tiết kiệm 24 - 36 tháng lần lượt là 7,5%/năm và 8%/năm. Trong khi đó, ACB áp dụng biểu lãi suất mới cho tiền gửi các kỳ hạn trên 18 tháng, khách hàng gửi càng nhiều tiền sẽ được ngân hàng tính lãi càng cao hơn (dao động từ 7%/năm đến 7,2%/năm, cao hơn 0,1-0,3% so với tháng 5/2018)…


Gần đây, một loạt NHTM đã điều chỉnh lãi suất huy động, với mức tăng từ 0,1 – 0,4%, chủ yếu là kỳ hạn trên 1 năm. (Ảnh minh họa) 


Sở dĩ các nhà băng đang tích cực huy động nguồn vốn dài hạn là bởi để đáp ứng nhu cầu tín dụng thường tăng cao trong dịp cuối năm. Đối với các ngân hàng còn dư dả room tín dụng, thời điểm này chính là cơ hội để họ mở rộng khách hàng khi mà không ít ngân hàng khác đã cạn room, trong khi NHNN tuyên bố sẽ không nới room tín dụng.

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh huy động vốn còn để đảm bảo thanh khoản khi mùa căng thẳng thanh khoản đã đến gần. Thực tế, tính đến cuối tháng 7/2018, mặc dù thanh khoản của toàn hệ thống ngân hàng vẫn khá đảm bảo nhưng ở khu vực TP.HCM, tình trạng cho vay nhiều hơn huy động đã bắt đầu nhen nhóm cục bộ ở một số ngân hàng. Biểu hiện rõ nhất tỷ lệ cho vay trên vốn huy động của các TCTD trên địa bàn TP.HCM đến cuối tháng 7/2018 đã tăng lên mức 89% trong khi tỷ lệ này đầu năm nay của các TCTD ở TP.HCM ở mức dưới 80%.

Khi hệ số sử dụng vốn cho vay trên vốn huy động tăng cao sát mức 90%, các NHTM đứng trước rủi ro thanh khoản, rủi ro kỳ hạn khi mà nguồn vốn tại các ngân hàng hiện đa phần là ngắn hạn, song kỳ hạn tín dụng lại lớn hơn khá nhiều. Chính vì vậy, việc hàng loạt NHTM nâng mức lãi suất huy động các kỳ hạn trung dài hạn là biểu hiện phù hợp.

Bên cạnh đó, để các ngân hàng đẩy mạnh huy động nguồn vốn dài hạn chính là để đáp ứng quy định về tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn sẽ được giảm về còn 40% từ 1/1/2019 thay vì mức 45% như hiện nay.

Tuy nhiên, nhìn về tổng thể, mặt bằng lãi suất huy động vẫn đang khá ổn định và nhiều khả năng sẽ tiếp tục ổn định trong những tháng cuối năm do cơ quan quản lý đang có chủ trương siết chặt tốc độ và chất lượng tín dụng. Trong buổi làm việc với hệ thống TCTD tại TP.HCM vào cuối tháng 7/2018, mặc dù nhìn nhận mức tăng trưởng tín dụng 7 tháng đầu năm ở khu vực TP.HCM có sự chậm lại so với các năm trước, nhưng đại diện lãnh đạo NHNN Việt Nam cho rằng đó là xu hướng phù hợp với diễn biến thị trường.


Tư vấn cho khách hàng đến giao dịch gửi tiền. (Ảnh minh họa)


Thực tế từ đầu năm 2018, với nhiều biến động bất thường của tỷ giá từ thị trường quốc tế và diễn biến lạm phát. Trong lúc đó, để đảm bảo chỉ tiêu lạm phát 4% trong cả năm 2018 và không dồn áp lực quá lớn sang năm 2019, NHNN đã kiên định mục tiêu kiểm soát chặt tín dụng. Đến thời điểm hiện nay, rõ ràng mục tiêu này định hình khá rõ ràng và được toàn hệ thống đồng thuận thực hiện. Với hạn mức tín dụng không còn nhiều ở một số NHTM, các tháng cuối năm 2018 những NHTM nếu muốn mở rộng cho vay sẽ phải tăng cường hiệu quả xử lý nợ xấu, đồng thời đẩy mạnh huy động vốn và phát hành trái phiếu cấp 2.

Bên cạnh đó, NHNN tiếp tục nắn dòng tín dụng tập trung vào sản xuất kinh doanh và các lĩnh vực ưu tiên, trong khi kiểm soát chặt tín dụng vào những lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro như bất động sản, chứng khoán, cho vay tiêu dùng. Do lãi suất cho vay đối với sản xuất kinh doanh, đặc biệt là đối với những lĩnh vực ưu tiên, thường thấp hơn khá nhiều lãi suất cho vay tiêu dùng nên việc “nắn” dòng tín dụng này cũng mang hàm ý của nhà điều hành muốn duy trì ổn định mặt bằng lãi suất trong những tháng cuối năm. Bên cạnh đó, các ngân hàng cần tiếp tục cơ cấu lại để nâng cao chất lượng tín dụng nhằm ngăn ngừa nợ xấu mới phát sinh.

Động thái tăng lãi suất để thu hút vốn trên của các ngân hàng, theo đại diện một số NHTM tại TP.HCM, không phải vì ngân hàng thiếu vốn lưu động hay khó khăn thanh khoản mà đơn giản là “đến hẹn lại lên”. Nguyên nhân là do tín dụng những quý cuối năm thường có xu hướng tăng cao, đặc biệt là cho vay ngắn hạn để phục vụ nhu cầu vốn lưu động của doanh nghiệp trong những tháng cuối năm. Vì vậy, ngân hàng đã tăng lãi suất huy động ở hầu hết các kỳ hạn để có thêm nguồn vốn phục vụ cho vay cuối năm và cũng để đáp ứng yêu cầu về tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn sẽ giảm xuống mức 40% từ đầu năm 2019 theo quy định của NHNN.

Việc tăng lãi suất tại một số ngân hàng đang “đe dọa” khả năng ổn định lãi suất của nhà điều hành. Không chỉ lãi suất tiền tiết kiệm mà cả lãi suất liên ngân hàng cũng tăng mạnh trở lại trong đầu tháng 8 với lãi suất qua đêm gấp đôi so với tuần cuối tháng 7/2018 và gần bằng lãi suất vay trên thị trường mở (OMO) ở mức 4,75%.

Theo phân tích thị trường của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), lãi suất huy động và cho vay sẽ khó có điều kiện giảm trong thời điểm từ nay đến cuối năm 2018. Với việc tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ, trong đó tín dụng quý II có xu hướng chậm lại so với quý I với mức tăng chỉ 2,85%, cho thấy chủ trương điều hành tín dụng chặt chẽ của NHNN. Ưu tiên hàng đầu của Chính phủ và NHNN hiện nay vẫn là ổn định kinh tế vĩ mô và quản trị các cú sốc, đặc biệt trong bối cảnh nhiều yếu tố bất định đang ngày một gia tăng trên thế giới.

Lý giải tại sao lãi suất khó giảm, chuyên gia phân tích của BVSC cho rằng, xu hướng tăng nhanh trở lại của lạm phát những tháng gần đây và khả năng lạm phát tiếp tục tăng trong các tháng cuối năm là khá lớn. Vì thế, nhiều khả năng chính sách tiền tệ sẽ được điều hành theo hướng thận trọng hơn. Tăng trưởng tín dụng cho cả năm 2018 sẽ thấp hơn 1%-2% so với năm 2017, do đó lãi suất VND cả về huy động và cho vay từ nay đến cuối năm sẽ khó có điều kiện giảm.

Tuy nhiên, trong cuộc họp mới đây với Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú tại TP.HCM, đa số các NHTM bày tỏ sự đồng thuận duy trì sự ổn định mặt bằng lãi suất huy động và cho vay. “Trong các tháng cuối năm, NHNN sẽ tiếp tục ổn định mặt bằng lãi suất và chưa đặt ra yêu cầu tăng hoặc giảm lãi suất huy động và cho vay, do vậy các ngân hàng chủ động tăng trưởng tín dụng gắn với các chỉ số an toàn vốn”, ông Tú nhấn mạnh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 18/3, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có 120 cán bộ, hội viên đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
2024-03-19 09:17:10

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00
Đang tải...