DIỄN ĐÀN LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH -XÃ HỘI 0243.200.3150 (HN) 0918.161.911 (TP HCM)
Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Ngân hàng Việt nỗ lực xây dựng thương hiệu từ công nghệ

22/11/2018 | 12:23:10
HOANHAP.VN - Việc xây dựng thương hiệu cho dù ở thời đại kỹ thuật số hay thời đại nào đi nữa, cũng chính là xây dựng mối quan hệ với con người. Trong thời đại công nghệ ngày nay, mối quan hệ này ngày càng phải trở nên cá nhân hóa hơn. Để xây dựng thương hiệu bền vững ngân hàng Việt cần phải có ý tưởng và câu chuyện tốt.

VietinBank tự hào là Ngân hàng đầu Việt Nam trong Bảng xếp hạng "100 Ngân hàng lớn nhất khu vực ASEAN" của The Banker.


Sau thời gian thay đổi nhận diện thương hiệu, các ngân hàng xây dựng thương hiệu, thu hút và giữ chân khách hàng bằng các hoạt động giúp tăng trải nghiệm khách hàng cùng với truyền thông kỹ thuật số. Giữ chân khách hàng trung thành gắn bó lâu dài với thương hiệu là đích ngắm của hầu hết doanh nghiệp, trong đó có các ngân hàng.

Hiện nay bên cạnh những chương trình quảng bá trên truyền thông, khối ngân hàng chú trọng mang đến trải nghiệm thú vị cho khách hàng. Hình thức trực tiếp đầu tiên các ngân hàng áp dụng là nâng cấp không gian giao dịch nhằm tạo sự tiện lợi, thoải mái cho khách hàng. Chẳng hạn như thiết kế các phòng giao dịch với nhiều chỗ ngồi thoáng mát, bố trí nhân viên tư vấn hỗ trợ ngay từ cửa để khách hàng có thể làm thủ tục nhanh gọn…

Bên cạnh đó, các ngân hàng tăng cường đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ hiện đại nhằm thay đổi hệ thống quản lí, cung cấp cho khách hàng nhiều phương thức thanh toán qua dịch vụ ngân hàng điện tử như nộp thuế điện tử, mua vé xem phim trên ứng dụng, kích hoạt và khóa thẻ trực tuyến, tích lũy điểm thưởng cho khách hàng thân thiết, đăng ký trực tuyến… Có đến 93% ngân hàng phản hồi khảo sát của Vietnam Report cho biết đang đầu tư đổi mới công nghệ và phát triển kênh bán hàng qua công nghệ số (internet banking, mobile banking…), có 80% ngân hàng đang số hóa các nghiệp vụ lõi, thu hút lao động trong lĩnh vực công nghệ cao và công nghệ thông tin. Chẳng hạn như Vietcombank với không gian ngân hàng Digital Lab, VP Bank với ứng dụng Timo, Vietinbank đầu tư ứng dụng dữ liệu lớn (big data) với dự án kho dữ liệu doanh nghiệp (EDW), MB hợp tác với Infosys và Amigo triển khai Data Warehouse.


Ảnh minh họa. Nguồn Internet


Techcombank thì triển khai các ứng dụng di động tiện lợi như mua hàng trực tuyến thanh toán liên ngân hàng không tính phí, bỏ tài khoản trực tuyến lãi suất cao, chuyển tiền nhanh… Song song với những tiện ích là các chương trình khuyến mãi diễn ra quanh năm.

 Làn sóng ứng dụng công nghệ từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan rộng trong lĩnh vực ngân hàng và việc sử dụng các kênh truyền thông digital là xu hướng rõ nét của ngành này. Theo báo cáo của Mibrand, các kênh truyền thông tương tác hai chiều như mạng xã hội, website có mức độ tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu cao và đem lại hiệu quả truyền thông tốt nhất với mức độ hiệu quả lần lượt là 59,61% và 55,96%.

Ngoài truyền thông trên kênh digital, TVC quảng cáo truyền thống cũng là kênh quảng cáo được các ngân hàng duy trì thực hiện. BIDV, Ocean Bank và ACB là ba thương hiệu có TVC tiếp cận khách hàng nhiều nhất thời gian qua. Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng là một trong những kênh truyền thông đang được nhiều ngân hàng chọn lựa để quảng bá thương hiệu. Trong số các ngân hàng đang hiện hữu, VIB được xem là ngân hàng có hoạt động mạng xã hội tốt nhất Việt Nam và cũng là ngân hàng giao dịch tiến bộ nhất trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương…

Toàn bộ hoạt động của ngân hàng, từ nâng cấp không gian giao dịch, ứng dụng công nghệ cho đến tăng cường truyền thông, khuyến mãi… đều nhằm mục tiêu giữ chân khách hàng. Nghiên cứu của Mibrand cho thấy, các ngân hàng cổ phần có nhiều ưu thế trong gây dựng lòng trung thành nơi khách hàng hơn những ngân hàng khác. Trong đó, top 5 ngân hàng có mức độ trung thành của khách hàng cao nhất gồm Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank và MB Bank. Ở khu vực miền Bắc, VP Bank có lượng khách hàng trung thành cao nhất với tỷ lệ rời bỏ và chuyển đổi ngân hàng chỉ ở mức 3,7%. Trong khi đó ở miền Nam, HSBC đang chiếm ưu thế trong việc giữ chân và thu hút khách hàng.

Có nhiều yếu tố tác động đến việc lựa chọn ngân hàng của khách hàng. Trong đó, uy tín là tiêu chí hàng đầu, kế đến là sự thuận tiện trong việc đi lại của khách hàng. Ông Lại Tiến Mạnh, giám đốc công ty cổ phần Mibrand Việt Nam cho biết, đứng trước thị trường ngày một biến động và có nhiều diễn biến mới đan xen, việc giữ vững vị thế và khẳng định tên tuổi thương hiệu sẽ ngày càng quan trọng. Chính vì vậy, sự nỗ lực truyền thông thương hiệu sẽ là yếu tố quyết định, ảnh hưởng trực tiếp đến lựa chọn của người tiêu dùng.

Các tin khác

Các sàn BĐS tìm về các tỉnh tìm nguồn hàng phân phối

Các sàn BĐS tìm về các tỉnh tìm nguồn hàng phân phối

HOANHAP.VN - Với những diễn biến về thị trường tín dụng bất động sản cũng như cạnh tranh để trở thành nhà phân phối các dự án BĐS và lo lắng không có sản phẩm để phân phối trong năm 2019, các sàn môi giới BĐS đổ về các tỉnh để tìm kiếm nguồn hàng dự phòng.

Liên Việt Post Bank: Dự định tăng vốn điều lệ, thay đổi nhân sự trước ĐHCĐ

Liên Việt Post Bank: Dự định tăng vốn điều lệ, thay đổi nhân sự trước ĐHCĐ

HOANHAP.VN - Đó là một trong những nội dung nổi bật sẽ được trình tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 của LienVietPostBank. Và trước thời điểm chốt danh sách cổ đông tham dự ĐHCĐ, Liên Việt Post Bank thông báo thay đổi nhân sự.

Thông tin mới nhất tuyển sinh vào các trường quân đội

Thông tin mới nhất tuyển sinh vào các trường quân đội

Theo dự thảo thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện công tác tuyển sinh vào các trường trong quân đội, các trường có thể tổ chức thi tuyển theo đề án tuyển sinh riêng khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thể thao   
Gặp võ sĩ chuyên nghiệp chỉ có 1 tay duy nhất trên thế giới

Gặp võ sĩ chuyên nghiệp chỉ có 1 tay duy nhất trên thế giới

Cuộc đời của Vaggelis Chatzis là một chuỗi thăng trầm và dù bị cắt một bên tay từ khi còn nhỏ nhưng anh vẫn trở thành võ sĩ quyền anh chuyên nghiệp.

CƠ QUAN NGÔN LUẬN THUỘC HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP CỦA THƯƠNG BINH VÀ NGƯỜI KHUYẾT TẬT VIỆT NAM

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32003150 Fax: 024.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017