Nghệ An: Ai bao che sai phạm của ông Trịnh Ngọc Sơn?

2016-11-22 08:50:17 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Theo dự kiến, sáng ngày 18/11/2016, Tòa án nhân dân (TAND) TP Vinh mở phiên sơ thẩm, xét xử vụ án tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa Công ty CP Thương mại Nghệ An (nguyên đơn) với Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An (bị đơn). Tuy nhiên, phiên tòa tiếp tục bị hoãn do luật sư phía bị đơn phát hiện ông Trịnh Ngọc Sơn- Giám đốc Công ty CP Thương mại Nghệ An “ăn 2 mang” trong việc góp vốn vào liên doanh đầu tư, nâng cấp khách sạn Sài Gòn – Thương Mại.
Rửa tiền hay lừa đảo?

Như các bài báo trước hoanhap.vn đã phản ánh, ngày 30/7/2012, ông Trịnh Ngọc Sơn, với tư cách là Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc Công ty CP Thương mại Nghệ An- bên A (DN có 89,24% vốn nhà nước) đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh (số 56/HĐ.HTKD) với Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An- bên B (DN của Thương binh) để đầu tư, nâng cấp khách sạn Thương Mại thành khách sạn Sài Gòn – Thương Mại. Thời hạn hợp đồng có hiệu lực 19 năm, kể từ ngày Công ty CP Thương mại bàn giao mặt bằng.


Sáng 18/11/2016, phiên tòa được mở lại nhưng vẫn phải hoãn vì luật sư phát hiện thấy bản hợp đồng góp vốn bất bình thường của ông Trịnh Ngọc Sơn vào liên doanh.

Theo nội dung hợp đồng, bên B chịu trách nhiệm đầu tư vốn để nâng cấp khách sạn, nhà hàng, khu nhà dịch vụ massage… trên thửa đất 2.984,3m2 tại 19 đường Quang Trung, TP Vinh, Nghệ An. Bên A chịu trách nhiệm “xin cấp phép xây dựng” với tổng giá trị đầu tư 40 tỷ đồng.

Mặc dù đã đại diện pháp nhân cho bên A, nhưng ông Sơn đã “xé rào”, sử dụng tư cách cá nhân để góp vốn vào liên doanh này. Theo “hợp đồng góp vốn kinh doanh” ký giữa bên B với cá nhân ông Sơn ngày 09/8/2012 thì ông Sơn góp 2 tỷ đồng trong tổng số 5 tỷ đồng tổng vốn góp của liên doanh nêu trên (chiếm 40% vốn góp). Quyền lợi của ông Sơn được nêu là: Lợi nhuận được chia theo tỷ lệ vốn góp.

Như vậy, nếu “liên doanh” kinh doanh hiệu quả, ông Sơn không chỉ được hưởng lợi từ bên A với tư cách là lãnh đạo cao nhất, mà còn được hưởng 40% lợi nhuận được chia theo ỷ lệ vốn góp của cá nhân.


Có  3 luật sư của Đoàn Luật sư TP Hà Nội tham gia bào chữa miễn phí cho doanh nghiệp thương binh vì nhận thấy có dấu hiệu “công nhiên chiếm đoạt tài sản” trong vụ án kinh tế này.

Trong hồ sơ vụ án, ông Sơn đã không nộp cho TAND TP Vinh bản hợp đồng góp vốn vào liên doanh với tư cách ca nhân này. Phải chăng, khi khởi kiện, bản thân ông Sơn đã nhận ra những bất ổn tại bản hợp đồng này nếu bị bại lộ?

Luật Doanh nghiệp không nêu cụ thể việc cấm đại diện pháp nhân 2 bên “ăn 2 mang” trong việc góp vốn vào liên doanh, nhưng rõ ràng rằng, mục đích ông Sơn “đầu tư” 2 tỷ đồng vào dự án này, theo luật sư Nguyễn Khánh Toàn- Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Khánh Toàn và cộng sự, là có dấu hiệu của động cơ “rửa tiền” hoặc nhằm mục đích lừa đảo đối tác.

Ai đang bao che tôi phạm?

Sau khi nhận được chủ trương thoái vốn của nhà nước tại Công ty CP Thương mại Nghệ An, ông Sơn đã “thay đổi chiến lược” đối với liên doanh nêu trên. Thay vì tiếp tục duy trì hoạt động của liên doanh như đã cam kết trong hợp đồng số 56/HĐ.HTKD ngày 30/7/2012, ông Sơn lấy lý do là bên B không chịu thực hiện nghĩa vụ “chia lợi nhuận” để khởi kiện ra tòa án, yêu cầu chấm dứt hơp đồng.

Nhờ có mối quan hệ tốt với Công an TP Vinh và TAND TP Vinh, sau khi gửi đơn khởi kiện, ông Sơn đã nhận được sư hỗ trợ của thẩm phán Nguyễn Hữu Thái bằng việc 2 lần ký, ban hành quyết định “áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời” có nội dụng: yêu cầu ông Trần Văn Hồng- giám đốc Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An phải bàn giao con dấu mang tên “Khách sạn Sài Gòn - Thương mại” và không được điều hành liên doanh với tư cách là giám đốc dư án này nữa.




Bản hợp đồng góp vốn vào liên doanh với tư cách cá nhân của ông Trịnh Ngọc Sơn phải chăng là vì mục đích… rửa tiền hoặc lừa đối tác?

Sáng ngày 28/6/2016, lợi dụng sự xuất hiện của Chi cục Thi hành án dân sự TP Vinh và Công an phường Quang Trung, cán bộ Tư pháp phường Quang Trung đến khách sạn Sài Gòn – Thương Mại khi thực hiện việc “thi hành án chủ động” đối với quyết định của tòa án, ông Sơn đã chuẩn bị một lưc lượng vệ sỹ đủ mạnh để nhằm mục đích cưỡng ép cán bộ, nhân viên của Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An ra khỏi khách sạn.

Ngay sau khi lực lượng thi hành án rút lui, hàng chục vệ sỹ được ông Sơn thuê, ập khách sạn Sài Gòn – Thương Mại. Họ trắng trợn đuổi cán bộ, nhân viên của Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An ra ngoài vô điều kiện, ngang nhiên lấy tiền trong quầy lễ tân, ngang nhiên xông vào Văn phòng làm việc của đối tác lục lọi mọi ngóc ngách, tiêu hủy các tài liệu liên quan đến quá trình đầu tư dự án, xóa số liệu lưu trong máy vi tính, giữ người trái pháp luật…


Bị đuổi ra khỏi khách sạn Sài Gòn – Thương Mại, lãnh đạo Công ty Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An bị ông Trịnh Ngọc Sơn chỉ đạo vệ sỹ niêm phong Văn phòng làm việc và tiêu hủy các tài liệu liên quan đến quá trình đầu tư dự án liên doanh.

Tất cả việc làm ngang nhiên trên của lực lượng vệ sỹ, đã được người dân và một số phóng viên báo chí ghi lại bẳng hình ảnh, bằng video clip, bằng các bản tường trình gửi giám đốc Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An ngay sau đó.

Sauk hi sự việc xảy ra, ông Hồng và lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An cùng các thương binh, bệnh binh là cổ đông của công ty, đã ký tên dưới những lá đơn “kêu cứu”, “tố cáo”, “tố giác tội phạm” gửi đến: Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Công an tỉnh Nghệ An, Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An, Công an TP Vinh, Viện Kiểm sát nhân dân TP Vinh, Tòa án nhân dân TP Vinh… nhưng đến nay, những hành vi có dấu hiệu tội phạm của những kẻ được nêu đích danh trong các lá đơn vẫn chưa được đưa ra ánh sáng.

Hy vọng có mong manh?

Rõ ràng, đằng sau những hành vi có tính chất côn đồ xảy ra tai khách sạn Sài Gòn – Thương Mại từ ngày 28/6/2016 đến nay đã có sự bao che của ai đó trong cơ quan thừa hành và bảo vệ pháp luật. Mới đây, phóng viên hoanhap.vn đã chỉ ra rằng: Công an TP Vinh đã có những biểu hiện bất thường trong việc tiếp nhận đơn tố giác tội phạm. Sau khi bị phát hiện, Công an TP Vinh đã chấp nhận tiếp nhận đơn tố giác tội phạm nhưng chưa điều tra đã đưa ra thông báo với nội dung kết luận là “không có dấu hiệu tội phạm”.


Các cổ đông là thương binh, bệnh binh rất bức xúc trước hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản của ông Trịnh Ngọc Sơn và lực lượng vệ sỹ.

Trao đổi với phóng viên về vụ việc, đại tá Mai Chiến Thắng- Chánh Thanh tra Công an tỉnh Nghệ An cho biết: “Thanh tra Công an tỉnh Nghệ An đã nhận được đơn tố giác tội phạm của ông Trần Văn Hồng- giám đốc Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An kèm theo văn bản số 1321/CATP ngày 09/11/2016 của Công an TP Vinh. Sau khi xem xét đơn, Thanh tra Công an tỉnh Nghệ An đã tham mưu giám đốc Công an tỉnh Nghệ An chuyển đơn tố giác tội phạm của ông Hồng cho Công an TP Vinh thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền và theo đúng quy định về tiếp nhận đơn tố giác tội phạm”.

Dư luận nghi ngại rằng, với “thái độ” và “quan điểm” có phần bất bình thường từ khâu tiếp nhận đơn tố giác tội phạm đến việc vội vàng ban hành văn bản thông báo số 1321/CATP của Công an TP Vinh, cho dù ông Hồng, đại diện cho 23 thương, bệnh binh có gửi tới đại tá Trần Ngọc Tú- Thủ trưởng Cơ quan điều tra, Trưởng Công an TP Vinh bao nhiêu đơn đi nữa, cũng khó hy vọng sự thật được phơi bày.

Hoanhap.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn biến về vụ việc.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47
Đang tải...