Nghệ An: Ai “bật đèn xanh” cho dự án nghìn tỷ ngang nhiên thi công khi chưa đánh giá tác động môi trường

2018-01-04 14:54:02 0 Bình luận
Báo cáo Đánh giá Tác động môi trường (ĐTM) là một điều kiện tiên quyết trong việc phê duyệt dự án và hồ sơ giao đất trước khi triển khai thi công. Thế nhưng, Dự án Nhà máy sản xuất nước tinh khiết và nước hoa quả Núi Tiên do Tập đoàn TH đầu tư chưa hề có ĐTM và các thủ tục về đất đai khác mà vẫn ngang nhiên triển khai thi công rầm rộ ngay giữa “thanh thiên bạch nhật” suốt nhiều tháng như thách thức chính quyền sở tại và các ngành chức năng.

Các hạng mục được Chủ đầu tư triển khai thi công khi chưa đầy đủ giấy tờ theo quy định.


Dự án Nhà máy sản xuất nước tinh khiết và nước hoa quả Núi Tiên có quy mô đầu tư khoảng 1.177 tỷ đồng. Dự án thuộc Tập đoàn TH có trụ sở tại huyện Nghĩa Đàn, vận hành bởi Cty TNHH nước tinh khiết Núi Tiên. Dự kiến Nhà máy sẽ cho ra mắt sản phẩm vào cuối năm 2019 với các sản phẩm được sản xuất gồm: nước tinh khiết, nước quả (cam ép), mứt nha đam, nước thảo dược, nước sữa gạo.

Dự án sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường với 2 dây chuyền hiện đại, tự động hóa 100%, công suất tối đa của dây chuyền nước tinh khiết đạt 40.000 chai/giờ và công suất tối đa dây chuyền nước hoa quả là 36.000 chai/giờ.

Sau khi được khởi công rầm rộ vào ngày 1/8/2017 Chủ đầu tư đã ồ ạt tiến hành thi công. Qua quan sát tại hiện trường, đơn vị này đã thực hiện nhiều hạng mục như đổ móng, cột và xây hàng rào ngăn cách dự án trên diện tích quy hoạch.


Khởi công rầm rộ sau đó thi công bất chấp quy định.


Tuy nhiên, điều bất ngờ là từ ngày khởi công đến nay, dự án nghìn tỷ ấy vẫn chưa có đánh giá tác động môi trường của các cơ quan chức năng.

Ngay sau khi phát hiện sự việc trên, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu đình chỉ việc thi công của Dự án.

Ngày 02/01/2018, chia sẻ với Phóng viên, ông Lê Đức An - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) cho biết: “ Đúng là công trình Dự án Nhà máy sản xuất nước tinh khiết và nước hoa quả Núi Tiên của Tập đoàn TH, huyện Nghĩa Đàn đã thi công nhiều tháng nay, tuy nhiên tới thời điểm này vẫn chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Phát hiện sự việc, các cơ quan chức năng đã lập biên bản và đình chỉ việc thi công dự án, đồng thời yêu cầu Chủ đầu tư hoàn tất các thủ tục liên quan. Hiện lãnh đạo huyện đang giao cho Phòng Tài nguyên môi trường phối hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng tiến hành ra quyết định xử phạt sai phạm nói trên”.

Hiện, Chủ đầu tư đã hoàn thiện các hồ sơ liên quan đến đến việc phê duyệt thẩm định đánh giá tác động môi trường gửi Sở Tài nguyên môi trường và gửi UBND tỉnh Nghệ An. “Trong lúc chờ báo cáo đánh giá tác động môi trường và yêu cầu của các cơ quan chuyên môn, Phòng Kinh tế hạ tầng và Phòng Tài nguyên môi trường sẽ giám sát quá trình thi công cũng như báo cáo kịp thời với cấp trên về việc này”, ông Lê Đức An cho biết thêm.

Trước đó ngày 15/12/2017, Sở Xây dựng Nghệ An đã tiến hành kiểm tra Dự án nhà máy nước tinh khiết Núi Tiên. Sau khi kiểm tra, ngày 21/12/2017 Sở Xây dựng có Văn bản số 3074 gửi UBND huyện Nghĩa Đàn và Cty TNHH nước tinh khiết Núi Tiên và yêu cầu Cty TNHH nước tinh khiết Núi Tiên dừng các hoạt động thi công vì đã có hành vi tiếp tục san lấp mặt bằng, xây dựng phần móng một số hạng mục công trình của dự án khi chưa hoàn thành các thủ tục về đất đai. Việc thi công dự án chỉ được phép sau khi đã có đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật.


Dự án Núi Tiên thi công khi chưa có ĐTM.


Được biết, đây là nhà máy có công suất lớn và hiện đại nhất khu vực miền Trung. Dây chuyền sản xuất nước tinh khiết của nhà máy sử dụng nguồn nước thô hoàn toàn từ tự nhiên là nước ngầm tinh khiết khu vực Núi Tiên (Nghĩa Đàn) ở độ sâu hơn 100m. Nguyên liệu được khảo sát sử dụng là quả cam - đặc sản của vùng Phủ Quỳ.

Việc một dự án có quy mô “khủng” như vậy, cho đến nay vẫn chưa có đánh giá ĐTM đã khiến nhiều người dân hoài nghi về việc dự án có quy mô nghìn tỷ đồng xây trên hàng chục héc-ta lại tuyệt đối không gây ô nhiễm môi trường, ĐTM không cần thẩm định, đánh giá? Có quá nhiều vi phạm các thủ tục pháp lý theo quy định của dự án như vậy, tại sao Chủ đầu tư vẫn ngang nhiên thi công, bất chấp pháp luật, chẳng lẽ xây dựng xong rồi mới hoàn thiện ĐTM?

Đến nay dư luận đang đặt ra câu hỏi việc một dự án nghìn tỷ ngang nhiên triển khai thi công khi chưa có đầy đủ các thủ tục theo quy định suốt nhiều tháng liền như vậy mà chính quyền sở tại được cho là không hề hay biết liệu có bất hợp lý chăng? Và ai đã bật đèn xanh cho Chủ đầu tư ngang nhiên triển khai thi công như vậy?

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...