Nghệ An: Ai “bật đèn xanh” cho dự án nghìn tỷ ngang nhiên thi công khi chưa đánh giá tác động môi trường

2018-01-04 14:54:02 0 Bình luận
Báo cáo Đánh giá Tác động môi trường (ĐTM) là một điều kiện tiên quyết trong việc phê duyệt dự án và hồ sơ giao đất trước khi triển khai thi công. Thế nhưng, Dự án Nhà máy sản xuất nước tinh khiết và nước hoa quả Núi Tiên do Tập đoàn TH đầu tư chưa hề có ĐTM và các thủ tục về đất đai khác mà vẫn ngang nhiên triển khai thi công rầm rộ ngay giữa “thanh thiên bạch nhật” suốt nhiều tháng như thách thức chính quyền sở tại và các ngành chức năng.

Các hạng mục được Chủ đầu tư triển khai thi công khi chưa đầy đủ giấy tờ theo quy định.


Dự án Nhà máy sản xuất nước tinh khiết và nước hoa quả Núi Tiên có quy mô đầu tư khoảng 1.177 tỷ đồng. Dự án thuộc Tập đoàn TH có trụ sở tại huyện Nghĩa Đàn, vận hành bởi Cty TNHH nước tinh khiết Núi Tiên. Dự kiến Nhà máy sẽ cho ra mắt sản phẩm vào cuối năm 2019 với các sản phẩm được sản xuất gồm: nước tinh khiết, nước quả (cam ép), mứt nha đam, nước thảo dược, nước sữa gạo.

Dự án sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường với 2 dây chuyền hiện đại, tự động hóa 100%, công suất tối đa của dây chuyền nước tinh khiết đạt 40.000 chai/giờ và công suất tối đa dây chuyền nước hoa quả là 36.000 chai/giờ.

Sau khi được khởi công rầm rộ vào ngày 1/8/2017 Chủ đầu tư đã ồ ạt tiến hành thi công. Qua quan sát tại hiện trường, đơn vị này đã thực hiện nhiều hạng mục như đổ móng, cột và xây hàng rào ngăn cách dự án trên diện tích quy hoạch.


Khởi công rầm rộ sau đó thi công bất chấp quy định.


Tuy nhiên, điều bất ngờ là từ ngày khởi công đến nay, dự án nghìn tỷ ấy vẫn chưa có đánh giá tác động môi trường của các cơ quan chức năng.

Ngay sau khi phát hiện sự việc trên, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu đình chỉ việc thi công của Dự án.

Ngày 02/01/2018, chia sẻ với Phóng viên, ông Lê Đức An - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) cho biết: “ Đúng là công trình Dự án Nhà máy sản xuất nước tinh khiết và nước hoa quả Núi Tiên của Tập đoàn TH, huyện Nghĩa Đàn đã thi công nhiều tháng nay, tuy nhiên tới thời điểm này vẫn chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Phát hiện sự việc, các cơ quan chức năng đã lập biên bản và đình chỉ việc thi công dự án, đồng thời yêu cầu Chủ đầu tư hoàn tất các thủ tục liên quan. Hiện lãnh đạo huyện đang giao cho Phòng Tài nguyên môi trường phối hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng tiến hành ra quyết định xử phạt sai phạm nói trên”.

Hiện, Chủ đầu tư đã hoàn thiện các hồ sơ liên quan đến đến việc phê duyệt thẩm định đánh giá tác động môi trường gửi Sở Tài nguyên môi trường và gửi UBND tỉnh Nghệ An. “Trong lúc chờ báo cáo đánh giá tác động môi trường và yêu cầu của các cơ quan chuyên môn, Phòng Kinh tế hạ tầng và Phòng Tài nguyên môi trường sẽ giám sát quá trình thi công cũng như báo cáo kịp thời với cấp trên về việc này”, ông Lê Đức An cho biết thêm.

Trước đó ngày 15/12/2017, Sở Xây dựng Nghệ An đã tiến hành kiểm tra Dự án nhà máy nước tinh khiết Núi Tiên. Sau khi kiểm tra, ngày 21/12/2017 Sở Xây dựng có Văn bản số 3074 gửi UBND huyện Nghĩa Đàn và Cty TNHH nước tinh khiết Núi Tiên và yêu cầu Cty TNHH nước tinh khiết Núi Tiên dừng các hoạt động thi công vì đã có hành vi tiếp tục san lấp mặt bằng, xây dựng phần móng một số hạng mục công trình của dự án khi chưa hoàn thành các thủ tục về đất đai. Việc thi công dự án chỉ được phép sau khi đã có đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật.


Dự án Núi Tiên thi công khi chưa có ĐTM.


Được biết, đây là nhà máy có công suất lớn và hiện đại nhất khu vực miền Trung. Dây chuyền sản xuất nước tinh khiết của nhà máy sử dụng nguồn nước thô hoàn toàn từ tự nhiên là nước ngầm tinh khiết khu vực Núi Tiên (Nghĩa Đàn) ở độ sâu hơn 100m. Nguyên liệu được khảo sát sử dụng là quả cam - đặc sản của vùng Phủ Quỳ.

Việc một dự án có quy mô “khủng” như vậy, cho đến nay vẫn chưa có đánh giá ĐTM đã khiến nhiều người dân hoài nghi về việc dự án có quy mô nghìn tỷ đồng xây trên hàng chục héc-ta lại tuyệt đối không gây ô nhiễm môi trường, ĐTM không cần thẩm định, đánh giá? Có quá nhiều vi phạm các thủ tục pháp lý theo quy định của dự án như vậy, tại sao Chủ đầu tư vẫn ngang nhiên thi công, bất chấp pháp luật, chẳng lẽ xây dựng xong rồi mới hoàn thiện ĐTM?

Đến nay dư luận đang đặt ra câu hỏi việc một dự án nghìn tỷ ngang nhiên triển khai thi công khi chưa có đầy đủ các thủ tục theo quy định suốt nhiều tháng liền như vậy mà chính quyền sở tại được cho là không hề hay biết liệu có bất hợp lý chăng? Và ai đã bật đèn xanh cho Chủ đầu tư ngang nhiên triển khai thi công như vậy?

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 18/3, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có 120 cán bộ, hội viên đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
2024-03-19 09:17:10

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00
Đang tải...