Nghệ An: Khi cán bộ địa chính xã… “ăn bớt đất” hộ nghèo

2018-11-17 08:48:01 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đang rà soát lại tình trạng cấp đất, giao đất, bán đất trái thẩm quyền của các xã địa phương. Theo đó, một số cán bộ, công chức địa chính xã đã bị khởi tố do vi phạm quy định trong quản lý đất đai, gian lận hồ sơ. Vụ việc liên quan đến cán bộ địa chính xã Thanh Ngọc (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) mới chỉ phát hiện giả mạo chữ ký trong một hồ sơ, nhưng gây không ít bức xúc cho người dân…

Sau khi chồng mất năm 2001 vì ung thư, 2 người con đi làm thuê, bà Nhan rơi vào hộ nghèo liên miên năm này sang năm khác. 


Bị mất 249m2 đất, vì sao?

Khoảng tháng 6 năm 2015, bà Cao Thị Nhan (57 tuổi, trú tại xóm Ngọc Khánh, xã Thanh Ngọc) có đơn gửi Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, Nội dung đơn phản ánh: Năm 2008, thực hiện chủ trương đo đạc, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tại sao trong hồ sơ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà lại có chữ ký giả mạo?

Nhận được đơn, ngày 15/7/2015, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương đã có văn bản (số 1353/UBND-TNMT gửi Thanh tra huyện; Văn phòng Đăng ký QSD đất huyện và UBND xã Thanh Ngọc, chỉ đạo: “xử lý việc cấp đổi Giấy chứng nhận tại xã Thanh Ngọc”. Qua kiểm tra ban đầu, Thanh tra và Văn phòng Đăng ký QSD đất huyện Thanh Chương nhận thấy: “Thửa đất mà bà Cao Thị Nhan đang kiến nghị, theo bản đồ 299 xã Thanh Ngọc có số thửa là 15, diện tích 781m2, tờ số 5; Theo bản đồ địa chính xã Thanh Ngọc là thửa số 871, diện tích 532m2, tờ bản đồ số 25”.

Qua kiểm tra hồ sơ cấp đổi Giấy chứng nhận QSD đất của bà Cao Thị Nhan do cán bộ địa chính xã Thanh Ngọc (là ông Nguyễn Hữu Khiêm) lập năm 2008 cho thấy: “Chữ ký của bà Cao Thị Nhan tại văn bản xin hưởng quyền thừa kế QSD đất của chồng không giống với các chữ ký còn lại mà bà Nhan ký trong hồ sơ cấp đổi giấy chứng nhận”. Nội dung này, UBND xã Thanh Ngọc đã lập thành tổ kiểm tra, xác minh với kết quả như sau: “Chữ kỹ tại Văn bản xin hưởng quyền thừa kế của bà Nhan đúng là không phải chữ ký của bà Nhan mà là do xóm trưởng xóm Ngọc Khánh thời điểm đó đã tự ký tên “Cao Thị Nhan” thay cho bà Nhan”. Hành vi giả mạo chữ ký này, đã được ông Nguyễn Xuân Minh - xóm trưởng xóm Ngọc Khánh lúc đó giải trình, thừa nhận.

Phóng viên Hòa Nhập làm việc với bà Cao Thị Nhan trong ngôi nhà tồi tàn của bà


Căn cứ vào hồ sơ vụ việc kèm theo bản giải trình của ông Minh, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương kết luận: Việc khiếu nại của bà Cao Thị Nhan là có cơ sở. Để giải quyết vụ việc đúng quy trình, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương đã giao: Thanh tra huyện thẩm tra và có kết luận đối với việc cấp Giấy chứng nhận QSD đất số AO914353 ngày 23/6/2009 cho bà Cao Thị Nhan tại thửa số 871, diện tích 532m2, tờ bản đồ số 25, thuộc xóm Ngọc Khánh, xã Thanh Ngọc; Giao Văn phòng đăng ký QSD đất huyện theo dõi và không tiếp nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại, chuyển quyền sử dụng đất tại thửa số 871 nêu trên; Sau khi Thanh tra huyện có kết luận, giao Chủ tịch UBND xã Thanh Ngọc hoàn thiện thủ tục đề nghị thu hồi Giấy chứng nhận QSD đất số AO914353 ngày 23/6/2009 đã cấp cho bà Cao Thị Nhan không đúng thủ tục, sai diện tích nêu trên; đồng thời hướng dẫn bà Nhan lập lại hồ sơ cấp Giấy chứng nhận QSD đất theo quy định pháp luật.

Sai phạm quá rõ, sao chưa xử lý?!

Sau gần 1 tháng xác minh, ngày 10/8/2015, Thanh tra huyện Thanh Chương đã có kết luận số 25/KL-TTr về việc thẩm tra hồ sơ cấp Giấy chứng nhận QSD đất cho hộ bà Cao Thị Nhan theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương. Qua xác minh, Thanh tra huyện Thanh Chương cũng xác định có việc giả mạo chữ ký của bà Nhan trong hồ sơ cấp đổi Giấy chứng nhận QSDĐ số AO914353 ngày 23/6/2009.

Thực hiện các công việc theo quy trình, ngày 01/4/2016, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương đã ban hành Quyết định số 1083/QĐ-UBND thu hồi Giấy chứng nhận QSD đất AO914353 mang tên bà Cao Thị Nhan. Tuy nhiên, trong kết luận của Thanh tra cũng như trong các văn bản liên quan đến hành vi giả mạo chữ ký của bà Nhan nhằm làm giảm diện tích đất của công dân này, không thấy đề cập đến xử lý trách nhiệm đối với người vi phạm. Nghi ngờ có sự bao cho bởi thái độ và hành vi nhởn nhơ, tỏ vẻ thách thức người dân của ông Khiêm, bà Nhan có đơn kiến nghị, tố cáo về hành vi giả mạo chữ ký trong hồ sơ cấp đổi Giấy chứng nhận QSD đất của bà. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, đến nay, đã hơn 2 năm trôi tra, việc xem xét kỷ luật đối với ông Khiêm và ông Minh vẫn không được Chủ tịch huyện Thanh Chương có ý kiến chỉ đạo xử lý.

Do bị cán bộ địa chính thách thức, bà Nhan tiếp tục tố cáo hành vi giả mạo chữ ký để bớt xén diện tích đất của bà cho người khác


Trao đổi với phóng viên Hòa Nhập, ông Nguyễn Văn Quế - Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết: sắp tới thường trực UBND huyện sẽ họp và sẽ xem xét lại vụ việc. Nếu có đủ căn cứ cho thấy có sự tiếp tay của cán bộ địa chính xã Thanh Ngọc trong vụ việc giả mạo chữ ký nói trên, sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau khi sự việc giả mạo chữ ký của công dân trong hồ sơ xin cấp đổi Giấy chứng nhận QSDĐ của bà Nhan bị phát hiện, nhiều người dân ở xã Thanh Ngọc tỏ ra rất bức xúc, bất bình. Nhiều người cho phóng viên Hòa Nhập biết: Để được thụ lý hồ sơ cấp Giấy chứng nhận QSD đất, người dân xã Thanh Ngọc đã phải chấp nhận “bôi trơn” theo yêu cầu của cán bộ thụ lý hồ sơ. Nhiều người không có tiền “biếu” cho cán bộ địa chính, phải tự nguyện đi gặt, đi làm công miễn phí cho cán bộ giải quyết hồ sơ. Người dân mong muốn sai phạm của ông Khiêm, ông Minh cần được xử lý nghiêm minh để không còn bị hành trong việc xin cấp sổ đổ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...