Nghệ An: Không ai cứu doanh nghiệp của thương binh?

2017-07-31 10:49:05 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Trong không khí cả nước hướng về kỷ niệm 70 năm- Ngày Thương binh - Liệt sỹ, thì tại Nghệ An, Tòa án nhân dân tỉnh này đã đưa vụ án “tranh chấp hợp đồng hợp tác kinh doanh” giữa Công ty CP Thương mại Nghệ An và Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An ra xét xử phúc thẩm sau hơn nửa năm “ngâm cứu”. Do đại diện DN của Thương binh bị ốm (có đơn xin hoãn phiên tòa), Hội đồng xét xử đã tuyên “y án sơ thẩm”, đẩy 21 thương binh/29 cổ đông của công ty vào cảnh trắng tay.

Đã hơn 1 năm trôi qua, hành vi vi phạm pháp luật của lực lượng vệ sỹ do Công ty CP Thương mại Nghệ An thuê vẫn chưa được xử lý. 
 
Cuộc hành trình cơ cực…

Kể từ khi bị Công ty CP Thương mại Nghệ An thuê lực lượng vệ sỹ, dùng vũ lực thực hiện một loạt hành vi có dấu hiệu cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản, tiêu hủy tài liệu liên quan đến vụ án “tranh chấp hợp đồng hợp tác kinh doanh”… đối với Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An xảy ra tại Khách sạn Sài Gòn – Thương Mại (19 đường Quang Trung, TP Vinh, Nghệ An), những thương binh đã nhiều lần có đơn kêu cứu, đơn tố giác tội phạm, gửi tới các cơ quan có thẩm quyền tại Nghệ An, nhưng đến nay, vụ việc vẫn chìm trong im lặng.

Như Tạp chí điện tử Hòa Nhập đã phản ánh, Công an TP Vinh đã tìm cách né tránh việc tiếp nhận đơn tố giác tội phạm do các thương binh gửi trực tiếp mà yêu cầu họ gửi qua đường bưu điện. Cho đến khi, việc gửi đơn có sự can thiệp của luật sư và báo chí, Công an TP Vinh mới chịu thụ lý nhưng giải quyết không đúng quy định của pháp luật. 

Nhận được đơn khiếu nại của các thương binh về việc tiếp nhận, xử lý đơn tố giác tội phạm nêu trên,  Viện Kiểm sát nhân dân TP Vinh đã có văn bản (số 60/VKS-HS, ngày 17/01/2017) phúc đáp: “Việc cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Vinh từ chối việc tiếp nhận, giải quyết tố giác về tội phạm của Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An là chưa đúng với quy định tại điều 4 và điều 9 của Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSTC ngày 02/8/2013”. Tuy nhiên, từ khi nhận được văn bản trên của Viện Kiểm sát nhân dân TP Vinh, Công an TP Vinh vẫn không hề có thái độ tiếp thu, thực hiện đúng quy định pháp luật.
 



Công ty CP Thương mại Nghệ An tự ý phá dỡ các công trình đang tranh chấp khi Tòa án các cấp ở Nghệ An đang thụ lý giải quyết.  
 
Đơn tố giác tội phạm của các thương binh tiếp tục gửi tới Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, những tất cả đều không nhận được hồi âm. 

Trước tình trạng trên, Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người Khuyết tật Việt Nam đã 2 lần có văn bản gửi Bí thư Tỉnh ủy và chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị chỉ đạo xem xét vụ việc, bảo vệ quyền lợi cho các thương binh. Nhận được ý kiến của Hiệp hội, Chỉ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã giao cho giám đốc Công an tỉnh Nghệ An chỉ đạo kiểm tra xử lý; Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An cũng giao cho Ban Nội chính Tỉnh ủy xem xét, kiểm tra. Nhưng cho đến nay, cả 2 cơ quan trên cũng chưa có phúc đáp. 
 
Những phán quyết vô cảm?

Nhận được đơn khởi kiện của Công ty CP Thương mại Nghệ An, ông Nguyễn Hữu Thái - thẩm phán Tòa án nhân dân TP Vinh đã ban hành “quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạp thời”, yêu cầu DN của thương binh phải bàn giao con dấu, bàn giao chức vụ giám đốc Khách sạn Sài Gòn – Thương Mại cho Công ty CP Thương mại Nghệ An điều hành. Quyết định của thẩm phán Thái đã tạo cơ hội cho Công ty CP Thương mại Nghệ An lộng hành, tự ý tổ chức lực lượng vệ sỹ có những hành vi bất chấp pháp luật xảy ra vào sáng ngày 28/6/2016 tại Khách sạn Sài Gòn - Thương Mại. Họ ngang nhiên chiếm đoạt quyền kinh doanh Khách sạn Sài Gòn – Thương Mại và các dịch vụ liên quan khi các thương binh đã đầu tư gần 27 tỷ đồng vào công trình này.
 

Bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An tiếp tục đẩy các thương binh vào tình thế bị tước đoạt tài sản.
 
Trước sự im lặng khó hiểu của các cơ quan chức năng tại tỉnh Nghệ An, ngày 09 đến ngày 13/12/2016, Tòa án nhân dân TP Vinh đã đưa vụa án “tránh chấp hợp đồng  hợp tác kinh doanh” mà Công ty CP Thương mại Nghệ An là nguyên đơn ra xét xử sơ thẩm. Phiên tòa xét xử trong tình trạng phía bị đơn là DN của thương binh không có bất cứ tài liệu nào chứng minh quyền lợi hợp pháp của mình do bị phía nguyên đơn cưỡng đoạt và tiêu hủy trước đó. Ngay khi diễn ra phiên tòa, Công ty CP Thương mại Nghệ An đã ngang nhiên thực hiện hành vi làm thay đổi hiện trạng đối với tài sản đang tranh chấp. 

Ngang ngược hơn, mặc dù bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật do phía bị đơn kháng cáo, nhưng Công ty CP Thương mại Nghệ An tiếp tục phá dỡ toàn bộ tầng 1, tự ý ký hợp đồng cho DN khác thuê bán hàng điện máy. Hành vi tự ý hủy hoại tài sản đang tranh chấp của Công ty CP Thương mại Nghệ An không hề vấp phải sự ngăn cản nào của các cơ quan có thẩm quyền tại địa bàn.

Mệt mỏi trước hành trình đi tìm công lý, nhiều thương binh đã ngã bệnh, đau ốm. Ông Trần Văn Hồng- giám đốc DN của thương binh này cũng lâm vào ốm đau, nợ nần chồng chất, phải nằm viện điều trị nhiều lần. 
 

Các thương binh thất vọng trước phán quyết của Tòa án các cấp ở Nghệ An và sự im lặng đáng sự của các cơ quan công quyền.
 
Trong khi các thương binh đang chờ kết quả trả lời từ Ban Nội chính tỉnh ủy Nghệ An và Công an tỉnh Nghệ An, ngày 20/6/2017, Tòa án nhân dân Tỉnh Nghệ An đã đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của bị đơn. Do không đảm bảo sức khỏe nên đại diện DN của thương binh đã có đơn xin hoãn phiên tòa. 

Ngày 17/7/2017, trong không khí cả nước hướng về các thương binh, liệt sỹ thì Tòa án nhân dân Tỉnh Nghệ An lại đưa vụ án ra xét xử. Đại diện DN của thương binh tiếp tục có đơn xin hoãn phiên tòa vì lý do sức khỏe, nhưng không được Hội đồng xét xử chấp nhận. Trong khi bị đơn không có mặt tại phiên tòa, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã ban bố quyết định: “Đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án” với nội dung được tuyên: Bản án sơ thẩm “có hiệu lực pháp luật kể từ ngày ra quyết định này” (tức ngày 17/7/2017).

Không hiểu do sơ suất, do nóng vội hay do trình độ của thẩm phán, mà chỉ với vỏn vẹn 2 trang đánh máy, bản án phúc thẩm của Toàn án nhân dân tỉnh Nghệ An đã có những lỗi về từ ngữ rất kỳ lạ liên quan đến bản chất vụ án. Cụ thể là: Bản án sơ thẩm số 17/2016/KDTM-ST ngày 13/12/2016 nói rõ đây là “vụ án tranh chấp hợp đồng hợp tác kinh doanh”, nhưng bản án phúc thẩm lại coi đây là “bản án kinh doanh thương mại”. Vụ án này đã được xét xử ở cấp phúc thẩm nhưng ngay trong quyết định của bản án, có tới 2 lần nói rằng: đây là Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm (!?). 

Một vụ án liên quan đến khối tài sản lớn của 21 thương binh, có nhiều tình tiết phức tạp, nhưng tại sao Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh nghệ An lại vô tư, vô cảm, vô trách nhiệm đến như vậy? Dư luận đang mong chờ một phán quyết thấu tình đạt lý từ cấp giám đốc thẩm của Tòa án Cấp cao. 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...